Thứ sáu, 26/04/2024 03:02 (GMT+7)

Dự án trăm tỷ “không phép”: Sở XD Đồng Nai đề xuất phạt cho tồn tại?

MTĐT -  Thứ tư, 20/11/2019 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp ở phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, mới đây, Sở Xây dựng có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai phạt để cho công trình tồn tại.

Liên quan sai phạm tại dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp tại phường Tân Tiến, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) do Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai làm chủ đầu tư, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở - ngành liên quan và UBND TP Biên Hòa rà soát lại các nội dung về thủ tục chấp thuận đầu tư, xây dựng và tình hình xử lý sai phạm để xử lý rốt ráo.

Theo Infonet, trong văn bản gửi UBND tỉnh vào ngày 5/11, Sở Xây dựng khẳng định, đối với các bước xử lý ban đầu, UBND TP Biên Hòa đã thực hiện đúng quy định; đối với trình tự, thủ tục chấp thuận đầu tư, Sở Kế hoạch và đầu tư cũng rà soát, trong đó cho thấy UBND TP Biên Hòa thực hiện chấp thuận đầu tư là đúng thẩm quyền và phù hợp với mục tiêu dự án (có căn hộ cao cấp) đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm.

Tuy nhiên, theo quy hoạch xây dựng phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Tân Tiến, đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, thì lại không có mục tiêu đất ở vị trí nêu trên.

Toàn cảnh công trình không phép xây dựng làm Trung tâm tổ chức sự kiện. 

UBND tỉnh đã phải giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) rà soát lại quy hoạch, sử dụng đất công, việc thực hiện đấu giá sử dụng đất công theo luật định.

Tuy vậy, theo văn bản của Sở Xây dựng đến ngày 5/11, sở này chưa nhận được phản hồi từ phía Sở TN&MT.

Từ thực tế trên, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh: Trong trường hợp Sở TN&MT khẳng định việc bắt buộc phải đấu giá quyền sử dụng đất, thì UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND TP Biên Hòa tham mưu UBND tỉnh xử lý vụ việc.

Trường hợp Sở TN&MT khẳng định không phải đấu giá thì đề xuất giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chấp thuận bỏ mục tiêu đầu tư “căn hộ cao cấp” ra khỏi dự án theo (gần đây chủ đầu tư kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư từ “khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp” sang khu phức hợp thương mại dịch vụ không thực hiện căn hộ cao cấp).

Sau đó, hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ với mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cung ứng mặt bằng cho thuê kinh doanh thương mại dịch vụ theo luật Đầu tư.

Trong quá trình xử lý hồ sơ cấp quyết định chủ trương đầu tư và thực hiện dự án đầu tư cho phép công ty trên và các ngành địa phương được kế thừa, sử dụng những tài liệu, kết quả trước đây, nếu đến nay còn phù hợp.

Sau khi UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì UBND TP Biên Hòa xem xét xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Cụ thể, đối với công trình trung tâm tổ chức hội nghị sự kiện (khu A, đã đưa vào sử dụng từ năm 2017), căn cứ quy định tại khoản 2 điều 79 nghị định số 139/2017/ NĐ-CP của Chính phủ, UBND TP Biên Hòa xem xét xử lý công trình cho phép được tồn tại, chủ đầu tư phải bị thu hồi một số "lợi nhuận" đã thu từ nguồn lợi bất hợp pháp.

Còn đối với trung tâm thương mại dịch vụ (khu B, đang xây dang dở bị tạm ngưng), chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục để cấp giấy phép xây dựng mới được tiếp tục thi công.

Nhận định về hướng đề xuất của Sở Xây dựng Đồng Nai, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý, bất động sản cho rằng, dù thực hiện theo đề xuất nào thì công trình không phép sừng sững ở TP. Biên Hòa cũng sẽ được tồn tại, điều này là trái với các quy định hiện hành của pháp luật.

Trao đổi với Đất Việt, luật sư Phan Thanh Đức - Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: "Theo quy định của pháp luật, trong vòng 60 ngày kể từ ngày kiểm tra, chủ đầu tư dự án phải cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án đó. Nếu chủ đầu tư không cung cấp được thì buộc phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của khu đất.

Nếu chủ đầu tư cố tình không hoàn trả thì cơ quan chức năng có quyền cưỡng chế, mọi chi phí cưỡng chế chủ đầu tư sẽ phải chịu".

Theo ông Đức nhận định, đề xuất của Sở Xây dựng Đồng Nai chẳng khác nào "tạo điều kiện" cho công trình sai phép tồn tại. Đây là cách hành xử phổ biến trong thời gian qua trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng không chỉ ở Đồng Nai mà trên cả nước.

"Chính hướng xử lý này đã làm cho ngày càng nhiều chủ đầu tư dự án nhờn luận, cố tình vi phạm. Nếu bị phát hiện thì nộp phạt theo quy định nhà nước, không bị phát hiện thì hành vi sai phạm trót lọt. Dù có bị phát hiện hay không thì lợi ích mà chủ đầu tư có được cũng hơn gấp nhiều lần số tiền bị phạt" - ông Đức cho hay.

Trước đó, vào tháng 5/2018, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc xây dựng dự án diện tích khu đất 22.184 m2 mặt tiền đường Đồng Khởi. Đây là dự án có tổng mức vốn đầu tư dự kiến 679 tỉ đồng với ba khối công trình được ký hiệu lần lượt là A, B, C.

Qua kiểm tra, khu A là trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện, có quy mô bốn tầng lầu và một tầng hầm, diện tích xây dựng khoảng 3.500 m². Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2017 nhưng vào thời điểm kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện khu này chưa có giấy phép xây dựng. Khu B đã đổ bê tông cốt thép tầng một với diện tích xây dựng hơn 4.300 m².

Ngay sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng không phép và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ toàn bộ, chủ đầu tư đã ngưng thi công và tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án trăm tỷ “không phép”: Sở XD Đồng Nai đề xuất phạt cho tồn tại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.