Thứ sáu, 19/04/2024 20:03 (GMT+7)

Dự án trồng rau ở Đồng Liên, Thái Nguyên: Lại đổ lỗi do nông dân?

VĂN BÌNH - ĐỨC ANH -  Thứ ba, 11/06/2019 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Danh Thùy – Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND TP. Thái Nguyên thông tin với PV: Một số nguyên nhân là do nông dân không áp dụng được khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Vi phạm rõ ràng

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải một số bài viết liên quan đến dự án Mô hình trồng rau an toàn tại xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên. Theo đó, mặc dù được đầu tư xây dựng với mức đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng tới nay lại hoạt động không hiệu quả.

Qua khai thác thông tin, PV đã ghi nhận được một số sai lệch đầu tiên trong việc thi công và lắp đặt của dự án.

Mặc dù tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 6 tỷ đồng, tuy nhiên đến hiện tại UBND xã Đồng Liên mới chỉ nhận được hơn 3 tỷ đồng để phục vụ cho dự án, do vậy mới chỉ thực hiện được giai đoạn 1 và còn thiếu nhiều hạng mục khác chưa thực hiện được, ví dụ như hạng mục đường giao thông” – ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên thẳng thắn trả lời. 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên.

Bên cạnh sự thẳng thắn thừa nhận việc dự án đang hoạt động không hiệu quả, ông Quyền cho rằng: “Dự án thi công toàn bộ ngoài trời nên năm 2017, mưa 4 - 5 tháng trời không thi công được”.

Còn về hệ thống nhà lưới đang tan hoang, xuống cấp trầm trọng mặc dù vừa mới được xây dựng chưa đầy một năm thì ông giải thích rằng: “Đây là do cơn bão, lốc xoáy trái mùa năm 2018 gây ra thiệt hại và hiện tại xã đang cho khắc phục”.

Đây thực sự chưa hẳn là câu trả lời khách quan và thiết thực mà dư luận đang tìm kiếm, bởi lẽ tất cả những nguyên nhân mà ông Nguyễn Văn Quyền đưa ra không hề có nguyên nhân nào là chủ quan, mà hoàn toàn là do lỗi khách quan mang lại.

Video: 

Hạ tầng kỹ thuật của dự án đang còn rất dang dở, hệ thống nước tưới vẫn chưa có.

Tại sao chủ đầu tư là UBND xã Đồng Liên lại làm sai lệch so với thiết kế? Một dự án có báo cáo kỹ thuật được thẩm định qua rất nhiều khâu, nhưng cuối cùng lại không sát với thực tế, khiến cho không thể thi công, làm dự án "nham nhở" qua nhiều ngày, điều này có gây lãng phí ngân sách nhà nước?

Thành phố không hề biết?

Đem tất cả những thắc mắc trên gửi đến UBND TP. Thái Nguyên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Danh Thùy – Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND TP. Thái Nguyên.

Được biết, ngay sau khi báo chí phản ánh, UBND xã Đồng Liên đã có báo cáo với UBND TP. Thái Nguyên. Tuy nhiên, về nội dung báo cáo này thì chỉ chủ tịch và phó chủ tịch nắm được, còn phòng kinh tế không nắm được. Nhưng một số nguyên nhân là do nông dân không áp dụng được khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Vì thế phương án trước mắt sẽ là mở lớp nghiệp vụ hướng dẫn 3 tháng cho nông dân canh tác và sản xuất.

Còn lại, về việc những hạng mục thi công lắp đặt không đúng với Báo cáo kinh tế kỹ thuật – dự toán thì Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND TP. Thái Nguyên khẳng định, thời gian tới sẽ cùng phòng tài chính và UBND huyện Phú Bình thanh kiểm tra toàn bộ dự án.

Một góc dự án Mô hình trồng rau an toàn tại xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên.

 Với phát ngôn này của ông Nguyễn Danh Thùy – Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND TP. Thái Nguyên, người dân có thể yên tâm chờ đợi một kết quả thanh kiểm tra toàn bộ dự án trong thời gian sắp tới.

Những mắt xích trục trặc gây ra việc chậm tiến độ của dự án, người chỉ đạo việc lắp đặt sai thiết kế tại dự án Mô hình trồng rau an toàn tại xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên là ai, tất cả sẽ nhanh chóng được “phơi bày” khi ban ngành chức năng đã vào cuộc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án trồng rau ở Đồng Liên, Thái Nguyên: Lại đổ lỗi do nông dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...