Thứ sáu, 29/03/2024 22:23 (GMT+7)

Dự báo giá heo hơi 18/10: Nhiều thông tin khiến người chăn nuôi lo

MTĐT -  Thứ ba, 17/10/2017 21:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo giá heo hơi ngày mai 18/10 trên cả nước. Giá heo hơi có thể sẽ giảm hơn nữa nếu Việt Nam vẫn chỉ phụ thuộc vào đường xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc.

Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 18/10

Giá heo hơi hôm nay 17/10 trên cả nước hiện đang dao động ở mức 26.000 đồng đến 30.000 đồng một kg. Tuy nhiên thông tin mới đây về việc Trung Quốc sẽ tăng đàn sau 6 năm giảm đàn khiến nhiều người chăn nuôi lo lắng. Bởi hiện tại thị trường giá heo hơi tại Việt Nam vẫn đang chịu ảnh hưởng từ việc xuất heo qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Nếu lượng heo đi nhiều giá sẽ tăng do thương lái tăng thu mua.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), đàn heo của Trung Quốc sẽ tăng hơn 27 triệu con trong năm 2018, đã giảm khoảng 55 triệu con trong suốt 5 năm qua.

Một trong những động lực thúc đẩy Trung Quốc có thể tăng đàn trong năm 2018 là giá heo hơi đang ở mức cao. Sản lượng heo nội địa tăng đồng nghĩa với khả năng Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu thịt heo. USDA dự đoán, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc giảm 27% xuống còn 1,6 triệu tấn vào năm sau.

Dự báo giá heo hơi 18/10: Nhiều thông tin khiến người chăn nuôi lo (Ảnh minh họa)

Giá heo hơi sẽ ra sao nếu TP HCM quyết liệt cấm heo ko đeo vòng truy xuất thông tin vào chợ?

Sáng sớm hôm qua (16/10), một lượng lớn heo hơi không đeo vòng truy xuất thông tin vẫn được nhập vào chợ Bình Điền và Hóc Môn trước sức ép của hàng trăm thương nhân, thương lái , với lý do mặt hàng thịt heo không thể thời gian chờ quá lâu, mỗi phút trôi qua là giá cả lại diễn biến khác nhau và có xu hướng rớt giá.

Kết quả là, giá heo hơi hôm qua và hôm tại tại TP HCM diễn biến khá ổn định vì nguồn cung heo và thịt heo không bị thiếu hụt nhiều.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu TP HCM tiếp tục siết chặt quy định này trong khi thương lái vẫn mù mờ về việc truy xuất thông tin của heo, nguồn cung heo tại các chợ đầu mối có thể giảm mạnh. Mặc dù giá thịt heo có thể tăng lên cao nhưng giá heo hơi sẽ giảm tiếp vì giới thương lái không tiêu thụ được heo đã mua.

Mặt khác, nếu thương lái chọn mua heo của công ty mới đáp ứng điều kiện truy xuất nguồn gốc thì các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ rơi vào cảnh khó khăn, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay.

Trung Quốc sẽ tăng đàn heo thêm 27 triệu con trong năm 2018

Đàn heo của Trung Quốc sẽ tăng hơn 27 triệu con trong năm 2018, theo dự đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Trước đó, số lượng heo của nước này đã giảm khoảng 55 triệu con trong suốt 5 năm qua, xuống còn 420 triệu con.

“Ngành chăn nuôi heo của Trung Quốc đang bước vào chu kỳ mới,” USDA nhận định.

Người dân và doanh nghiệp tăng đàn trở lại là một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp chăn nuôi heo quy mô lớn. Trước đó, chiến dịch đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường của chính phủ Trung Quốc đã khiến hàng loạt hộ chăn nuôi quy mô nhỏ phải đóng cửa.

“Mặc dù các doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất của Trung Quốc vẫn chỉ kiểm soát một phần nhỏ trong nguồn cung heo hơi cả nước nhưng tốc độ tăng trưởng của khu vực này dường như đang quá nhanh, dẫn tới việc các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải đóng cửa,” USDA nhận định.

Tăng đàn heo vì giá cao

Một trong những động lực thúc đẩy Trung Quốc có thể tăng đàn trong năm 2018 là giá heo hơi đang ở mức cao. Năm 2016, giá heo hơi của Trung Quốc lên cao kỷ lục, đạt khoảng 100 USD/con, theo số liệu của USDA.

“Giá heo hơi của Trung Quốc tăng mạnh kể từ năm 2014, và lên kỷ lục vào năm ngoái. Theo đó, các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn có động lực để đầu tư vào các trang thiết bị, tiện nghi mới cho chuồng trại.”

Mặc dù vậy, kể từ năm 2013, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, kém hiệu quả ở Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì không đáp ứng được tiêu chuẩn mới trong một số vấn đề, như xử lý nước thải,…

Hiện nay, đàn heo của Trung Quốc chiếm hơn một nửa số heo hơi của thế giới, với năng suất đạt 55 tỷ pound/năm kể từ năm 2013.

Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc dự báo giảm

Theo dự đoán của USDA, sản lượng thịt heo sẽ tạm thời tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, vì heo đến lứa xuất chuồng. Đây là một tín hiệu không hề tốt đối với các nước vốn là nguồn cung thịt heo cho Trung Quốc.

USDA dự đoán, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc giảm 27% xuống còn 1,6 triệu tấn, so với mức nhập khẩu cao kỷ lục (2,18 triệu tấn) được ghi nhận vào năm 2016.

“Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc dự báo sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp tính đến năm 2018, do sản lượng nội địa tăng, kéo giảm nhu cầu nhập khẩu,” USDA nhận định.

“Tuy nhiên, Liên minh châu Âu, Mỹ và Canada vẫn là những nguồn cung thịt heo chính cho Trung Quốc, với mức giá rất cạnh tranh.”

EU ráo riết tìm thị trường xuất khẩu thịt heo thay thế Trung Quốc

Số liệu từ Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, sản xuất thịt heo của EU năm 2016 đạt hơn 23,5 triệu tấn, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Tây Ban Nha, Ba Lan và Italia tăng sản lượng thịt heo mạnh nhất. Xuất khẩu cũng chạm mức kỷ lục nhờ tăng mạnh sang thị trường Trung Quốc, với mức tăng 593.000 tấn lên 1,284 triệu tấn năm 2016.

Tuy nhiên chỉ trong nửa đầu năm 2017 sản lượng xuất khẩu heo của EU sang thị trường Trung Quốc đã giảm 37%, tương đương 273.000 tấn. Chính sự sụt giảm từ thị trường lớn nhất thế giới này khiến cho ngành chăn nuôi của EU có thể phải đối mặt với tình trạng dư cung.

Bên cạnh đó, trong năm 2018 tới đây Trung Quốc có thể sẽ tăng đàn heo bởi giá heo hơi tại thị trường này đang ở mức cao khoảng 50.000 đồng một kg. Chính vì thế, các nước thuộc EU đang ráo riết đi tìm các thị trường thay thế Trung Quốc để xuất khẩu thịt heo, không loại trừ khu vực Đông Nam Á.

Giá heo hơi tại Mỹ lên cao nhất hai tháng

Chốt phiên giao dịch 16/10, giá heo hơi kỳ hạn tại Mỹ lên cao nhất hai tháng nhờ giá heo giao ngay tăng liên tiếp trước nhu cầu lớn từ các doanh nghiệp chế biến thịt heo, giới thương lái và chuyên gia phân tích cho biết.

Cụ thể, giá heo hơi giao tháng 12 trên sàn CME tăng 1,5 Uscent lên 63,70 Uscent/pound, mức cao nhất kể từ ngày 16/8.

Trên thị trường giao ngay, giá heo hơi tại Iwoa và Nam Minnesota cũng tăng 1,02 USD lên 59,35 Uscent/cwt, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Chỉ số giá trên thị trường heo giao ngay chạm mốc cao nhất gần một tháng, ở 59,51 điểm.

Một tháng trước, hai lò giết mổ heo mới tại bang Iowa và Michigan đi vào hoạt động. Sự kiện này đã đẩy nhu cầu heo hơi tăng mạnh, giá thịt heo bán buôn theo đó cũng phục hồi từ mức thấp nhất trong nhiều tháng trở lại đây. Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người tiêu dùng đã bắt kịp với tốc độ tăng của nguồn cung trên thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Dự báo giá heo hơi 18/10: Nhiều thông tin khiến người chăn nuôi lo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới