Thứ sáu, 29/03/2024 20:08 (GMT+7)

Dự báo mùa đông ấm hơn và bất ổn

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà dự báo thời tiết của Chính phủ Mỹ thông báo rằng chúng ta nên chuẩn bị tâm lý tiếp nhận một mùa đông ấm hơn và bất ổn trong năm nay.

Các nhà dự báo thời tiết của Chính phủ Mỹ thông báo rằng chúng ta nên chuẩn bị tâm lý tiếp nhận một thay đổi lớn lao trong mùa đông năm nay. Và điều đó cũng có nghĩa là chúng ta sẽ khó dự báo thời tiết hơn.

“Đây là một trong những dự báo khiến chúng tôi bối rối nhất”, Mike Halpert, Phó Giám Đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng cho hay.

Trái Đất nóng lên khiến lượng băng tan nhiều. 

Chính phủ cho rằng mùa đông năm nay sẽ ấm hơn bình thường hầu như trên khắp nước Mỹ và cả nước đều sẽ trong tình trạng (ấm hơn) này từ tháng Mười Hai tới tháng Hai năm sau.

Dự báo thứ Năm nói rằng ở một số tiểu bang phía Bắc từ Montana đến New York sẽ phải chấp nhận tình cảnh ẩm thấp trong suốt nửa mùa đông, và tình trạng này sẽ còn tràn xuống nửa phía Bắc Virginia. Một số nơi khác như miền trung và miền bắc California, miền đông Texas, Louisiana, miền nam Arkansas và miền tây Mississippi sẽ khô hơn mọi năm.

Halpert cho biết thời tiết năm nay khó dự đoán hơn vì ở Thái Bình Dương không còn xuất hiện hiện tượng El Nino hay La nina nữa mà trong khi đây lại là những yếu tố chính của mùa đông, và giờ ta dựa vào các nhân tố khí hậu toàn cầu khác – cũng thường xuyên thay đổi chỉ sau một vài tuần. Và những điều này đều là nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Các nhà dự báo đặc biệt tự tin cho rằng: Alaska và Hawaii sẽ ấm hơn và nóng hơn.

Halpert thừa nhận dự báo mùa đông năm ngoái ấm hơn là sai. Tuy nhiên, từ giữa thập niên 90, chính phủ đã dự đoán nhiệt độ mùa đông chính xác hơn 30 – 35% so với đoán ngẫu nhiên.

Các công ty thời tiết tư nhân lại dự đoán về một mùa đông rất khác.

AccuWeather cho rằng mùa đông của vùng Đông Bắc sẽ tới muộn hơn, nhưng sẽ đi kèm với bão, và tuyết vẫn sẽ rơi bình thường từ New York đến Boston. Vùng Bắc cực tới những bang ở trung tây vào giữa mùa đông sẽ lạnh, Đông Nam sẽ ấm hơn còn thời tiết Florida thì ôn hòa. Tiếp đó, thời tiết từ Texas đến Montana cũng sẽ không ổn định, mưa và tuyết rơi nhiều ở mạn phía Tây còn Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ ôn hòa hơn.

Phía Công ty Thời tiết dự báo rằng từ Montana đến Maine và gần mạn phía Nam Maryland sẽ lạnh hơn, và Tây Nam sẽ ấm hơn - giống với những thông tin dự báo ta nghe được từ các trung tâm khí tượng.

Judah Cohen - một chuyên gia thời tiết mùa đông của cơ quan Nghiên cứu môi trường khí quyển đã dựa vào phạm vi tuyết phủ ở Siberia để đưa ra dự báo rằng đầu mùa đông sẽ rất lạnh và mùa thu ở miền Đông sẽ tới muộn nhưng những đợt rét đột ngột sẽ ngắn hơn.

Theo Sicence Daily

Bạn đang đọc bài viết Dự báo mùa đông ấm hơn và bất ổn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Mai

Cùng chuyên mục

Tin mới