Thứ sáu, 29/03/2024 20:53 (GMT+7)

Dự báo thời tiết 13/7: Bắc Bộ mưa to đến rất to, nguy cơ lũ quét

MTĐT -  Thứ sáu, 13/07/2018 06:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo thời tiết ngày 13/7, chiều tối nay các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa to, đến rất to. Dự báo mưa sẽ kéo dài đến ngày 17/3, các tỉnh miền núi cần đề phòng sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (13/7), dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ đang hoạt động mạnh, trên cao áp cao cận nhiệt đới đang lấn về phía Tây. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao cận nhiệt đới đang lấn mạnh về phía Tây nên từ hôm nay (13/7), ở khu vực ven biển Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, từ chiều và đêm sẽ có mưa vừa, mưa to; trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Từ nay 13/7 - 17/7, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có mưa rất to.

Thời tiết khu vực Hà Nội từ chiều và đêm nay (13/7) đến ngày 17/7: có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Đề phòng sạt lở đất ở miền núi phía Bắc. 

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông nhiều nơi (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Dự báo, do ảnh hưởng của mưa, nên từ ngày 14 - 16/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng – Thái Bình và các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên trên các sông như sau: trên thượng lưu sông Đà, sông Thao và sông Lô từ 2-3m; thượng lưu sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hoàng Long, sông La từ 1-2m; thượng lưu sông Mã, sông Cả từ 3-5m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu các sông Đà, sông Thao, sông Lô và sông Hoàng Long có khả năng ở mức BĐ1; đỉnh lũ trên sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Mã, sông Cả, sông La ở mức dưới BĐ1.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Dự báo thời tiết ngày 13/7:

Phía Tây Bắc Bộ: Từ ngày 13 đến ngày 14/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, riêng ngày 14 có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ.  Ngày 15/7, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to; buổi sáng có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đề phòng khả năng có lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.

Phía Đông Bắc Bộ: Ngày 13/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Đề phòng khả năng có lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông. Hai ngày cuối tuần 14-15/7, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa vừa đến mưa to và sáng có mưa rào rải rác, có nơi có dông. Gió đông đến đông nam cấp 3, cấp 4. Đề phòng khả năng có lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Ngày 13/7, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông.  Từ ngày 14-15/7, phía bắc nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, phía nam phổ biến có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Ngày 13/7, mây thay đổi đến nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, tập trung ở phía bắc khu vực. Gió tây nam cấp 2-3. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông. Từ ngày 14-15/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3.

Khu vực Tây Nguyên: Từ ngày 13-15/7, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 2-3. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông.

Khu vực Nam Bộ: Từ ngày 13-15/7, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 2-3. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông.

Hà Nội, Mây thay đổi, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 60-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33oC. 

Bạn đang đọc bài viết Dự báo thời tiết 13/7: Bắc Bộ mưa to đến rất to, nguy cơ lũ quét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới