Thứ năm, 25/04/2024 14:46 (GMT+7)

Miền Bắc mưa to trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, từ ngày 12/4, nắng nóng sẽ chấm dứt ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ cũng như các tỉnh miền Trung và Bắc Bộ sẽ có mưa và dông diện rộng trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) nhận định, những ngày qua, Bắc và Trung Bộ chịu ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp phía tây.

Do đó, khu vực Tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ nhiều nơi ở ngưỡng cao 34-36 độ C. Đặc biệt, nơi có nhiệt độ nóng nhất nước trong thời gian qua là Tương Dương (Nghệ An) và Tuyên Hóa (Quảng Bình) với 40 độ C. Ngoài ra, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí cao trên 75% khiến các khu vực trên oi bức vào trưa chiều.

Tuy nhiên, theo ông Hưởng từ ngày mai (12/4), sẽ có một đợt không khí lạnh yếu tác động đến miền Bắc nước ta khiến vùng áp thấp nóng phía Tây suy yếu. Vì vậy, nắng nóng có khả năng cao chấm dứt ở khu vực Tây Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ. Cùng ngày này, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông, tập trung ở các tỉnh vùng núi phía bắc.

Đến ngày 14/4, một đợt không khí lạnh mới với cường độ mạnh hơn được tăng cường, khiến Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Đặc biệt, khu vực này có thể xuất hiện mưa vừa đến to và dông mạnh. Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh có thể xuất hiện trong cơn dông.

Dự báo miền Bắc sẽ mưa to trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương. Ảnh: Internet.

Tại các tỉnh miền Trung, từ ngày 12/4 khi vùng thấp nóng suy yếu, Trung bộ sẽ chấm dứt nắng nóng. Trong các ngày từ 13/4-15/4, thời tiết chủ đạo của khu vực Trung bộ là nắng ráo. Tuy nhiên, về chiều và tối ở khu vực vùng núi phía Tây miền Trung có khả năng xuất hiện mưa dông cục bộ với cường độ mạnh, cần đề phòng hiện tượng lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên và Nam bộ từ ngày 13-15/4 tiếp tục nắng. Nắng nóng từ 35-36 độ C xuất hiện ở các tỉnh miền Đông Nam bộ. Các tỉnh miền Tây Nam bộ và khu vực Tây Nguyên có nhiệt độ phổ biến từ 32-35 độ C.

Trước đó, dự báo về thời tiết trong tháng 4 này, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, dự báo, nhiệt độ trung bình từ tháng 4-8/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0,5-1,00C. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ.

Khu vực miền Đông Nam Bộ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng trong tháng 4/2019. Các đợt nắng nóng có khả năng tập trung từ tháng 4-5 ở phía Tây Bắc Bộ, từ tháng 5-6 ở phía Đông Bắc Bộ, từ tháng 5-8 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá, đặc biệt là thời kỳ giao mùa từ đầu tháng 4 đến tháng 5/2019 trên phạm vi toàn quốc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc mưa to trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.