Thứ sáu, 29/03/2024 15:33 (GMT+7)

Du học sinh Việt Nam tại Ukraine đã di chuyển đến các vùng an toàn

MTĐT -  Thứ ba, 08/03/2022 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin về tình hình du học sinh Việt tại Ukraine, lãnh đạo Cục Hợp tác Quốc tế cho biết có 12 du học sinh tính đến thời điểm này, vẫn an toàn.

tm-img-alt
Người dân sơ tán khỏi Ukraine. Nguồn: internet

Theo ông Nguyễn Hải Thanh, Cục phó Cục Hợp tác Quốc tế, những du học sinh này sang Ukraine theo diện học bổng hiệp định của hai nước về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Trong số 12 người có 5 sinh viên đại học, 6 nghiên cứu sinh và 1 thạc sĩ. Các em thường xuyên gọi điện về Cục để cập nhật tình hình.

Hiện, tất cả du học sinh đều an toàn, 7 người sang Rumania và 5 người sang Ba Lan. Mọi người đang chờ các chuyến bay giải cứu để được về nước.

Từ khi chiến tranh xảy ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn thường xuyên liên lạc với du học sinh tại Ukraine. Một số du học sinh cảm thấy lo lắng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã động viên các em đồng thời yêu cầu hạn chế ra ngoài và phải phối hợp chặt chẽ với địa phương.

Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cung cấp thông tin kịp thời cho Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine về vấn đề bảo hộ công dân.

Ngoài ra, du học sinh Việt Nam sẽ được ưu tiên nếu triển khai giải cứu công dân vì gia đình các em ở trong nước đều có nguyện vọng được đón con trở về. Còn trước mắt sẽ cố gắng đảm bảo sự an toàn cho người Việt tại Ukraine nói chung, các bạn du học sinh nói riêng.

Ông Thanh cho biết thêm, những năm gần đây, sinh viên du học theo diện tự túc tại Ukraine không có, du học theo diện học bổng của chính phủ cũng rất ít vì không tuyển được. Năm 2021, chỉ tuyển được một học viên. Năm 2022, Cục Hợp tác Quốc tế tiếp tục tuyển sinh du học Ukraine theo diện hiệp định với 30 suất.

Hiện Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các hãng hàng không chuẩn bị chuyến bay đưa người Việt và thành viên gia đình về nước từ Rumani và từ Ba Lan.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Du học sinh Việt Nam tại Ukraine đã di chuyển đến các vùng an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.