Chủ nhật, 23/01/2022 15:26 (GMT+7)

Dự kiến thí điểm chỉ thu phí không dừng xe vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

MTĐT -  Thứ ba, 23/11/2021 09:59 (GMT+7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện thí điểm "thuần ETC" trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), không thực hiện thu phí thủ công. Do vậy, chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến.

Sau thời gian thí điểm, các đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá và mở rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước, trọng tâm là các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành.

Hiện nay, tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ và Cầu Giẽ- Ninh Bình hiện đang thu phí liên thông và có lưu lượng phương tiện khoảng 60.000 lượt xe/ngày, thuộc diện cao nhất, nhì cả nước.

Các phương tiện lưu thông qua đầy sử dụng thu phí không dừng khá thuận tiện, bên cạnh một số trục trặc nhỏ đã và đang được cơ quan chức năng và các nhà đầu tư khắc phục. Dù là vậy, đến nay, số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng và sử dụng dịch vụ này mới chiếm khoảng 1/3 số phương tiện lưu thông qua.

tm-img-alt

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện thí điểm "thuần ETC" trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh:Internet)

Theo Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến cao tốc này thực hiện thu phí tự động từ tháng 6/2020 ở 40 làn thu phí, nhưng mới chỉ sử dụng có 18 làn. Đến nay, tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ mới chiếm khoảng trên 40% trong tổng số lưu lượng phương tiện qua trạm, chưa tương xứng với số tiền đầu tư.

Nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán nhưng tài khoản không đủ tiền vẫn đi vào làn ETC, gây ùn tắc. Theo lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI-chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), từ khi dịch vụ thu phí không dừng đưa vào sử dụng, tỷ lệ xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC rất thấp, chỉ đạt trung bình khoảng 25% tổng lưu lượng xe trên tuyến.

Tại các trạm thu phí, dù đã mở 2 - 3 làn hỗn hợp nhưng vẫn thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc, lượng xe xếp hàng qua trạm kéo dài thường xuyên từ 300 - 500m.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả như mong muốn nên số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ chưa cao.

Cả nước đã có hơn 2 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng nhưng mới có khoảng 50% số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trước khi thực hiện thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tuyên truyền trong 4 tháng để người dân chuẩn bị, dán thẻ ETC để lưu thông trong thời gian từ nay đến hết quý I/2022.

Sau thời gian này, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thống kê của Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), hiện đã có 63 trạm lắp đủ 100% làn thu phí ETC (4 - 8 làn), có 30 trạm đã lắp hơn 3 làn, còn 19 trạm mới lắp đặt được 2 làn.

Hiện, cả nước vẫn còn hơn 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Dự kiến, sẽ đóng 62 làn thủ công sau khi vận hành thu phí điện tử không dừng.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT ngày 27/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dịch vụ thu phí điện tử không dừng mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự thuận tiện, lợi ích, văn minh, tiết kiệm. Do đó, Bộ GTVT cần quyết liệt, tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành. Phấn đấu đến tháng 3/2022, hoàn thành lắp đặt toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc. Ngay trong quý I/2022, phấn đấu tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại 1 làn thu phí một dừng, tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng (thuần ETC), đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần chủ động đổi mới hình thức, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí không dừng như mở tài khoản, dán thẻ… phấn đấu đến tháng 6/2022, 90% tổng số xe ô tô được dán thẻ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân một cách linh hoạt, sáng tạo về việc dán thẻ thu phí không dừng... Bộ GTVT cần đề xuất cơ chế để các dự án đường bộ cao tốc sắp triển khai phải có hệ thống thu phí không dừng.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến thí điểm chỉ thu phí không dừng xe vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hệ thống 18 cầu vượt sông Hồng: Gạch nối đến tương lai
Trong định hướng phát triển của mình, Hà Nội đã xác định hệ thống 18 cầu vượt sông Hồng... Không chỉ giúp cân bằng tốc độ đô thị hóa giữa hai bờ Nam - Bắc, mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, củng cố vị thế hạt nhân trung tâm Vùng Thủ đô của Hà Nội.

Tin mới

Hệ thống 18 cầu vượt sông Hồng: Gạch nối đến tương lai
Trong định hướng phát triển của mình, Hà Nội đã xác định hệ thống 18 cầu vượt sông Hồng... Không chỉ giúp cân bằng tốc độ đô thị hóa giữa hai bờ Nam - Bắc, mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, củng cố vị thế hạt nhân trung tâm Vùng Thủ đô của Hà Nội.