Thứ năm, 25/04/2024 17:10 (GMT+7)

Dữ liệu và dịch bệnh

MTĐT -  Thứ sáu, 27/08/2021 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Garbage in, garbage out” là thành ngữ phổ biến trong tiếng Anh, diễn nôm “dữ liệu đầu vào sai, kết luận sai”.

Trong thế trận siết chặt giãn cách xã hội, nhân khẩu học đóng vai trò tham mưu, khóa chặt mục tiêu “ai ở đâu yên đấy”.

Thật bất ngờ khi biết TP.HCM có đến hai bộ dữ liệu dân cư. Bằng chứng là ý kiến của thứ trưởng Bộ Công an - Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc được Zing [1] ghi lại, trích: “Trung tướng Ngọc cũng lưu ý các địa phương phải tính nhân khẩu dựa trên dữ liệu của công an. Ví dụ, quận 4 có 207.703 nhân khẩu (theo dữ liệu công an) chứ không phải hơn 176.000 người như báo cáo của quận.

‘Chỉ cần thiếu một nhóm người nào mà không may nhóm đó rơi vào người nhiễm bệnh là không kiểm soát được hết’, ông chỉ ra vấn đề”.

Website của UBND quận 4 công bố dân số của quận gần 200.000 người, vẫn ít hơn 7,7 ngàn nhân khẩu so với dữ liệu của ngành công an. Tại thời điểm bài báo này chuẩn bị xuất bản, chúng tôi vẫn chưa tìm được quan điểm chính thức từ phía chính quyền quận 4 liên quan phát biểu của tướng Ngọc khi ông quan tâm đến khía cạnh kiểm soát dịch bệnh.

Việc 31.307 nhân khẩu trên địa bàn lọt ra ngoài báo cáo của chính quyền quận 4 còn được tiếp cận từ khía cạnh chính sách an sinh xã hội trong bối cảnh dịch bệnh leo thang. “Thứ trưởng Bộ Công an đặc biệt lưu ý đến nhóm yếu thế, cần hỗ trợ tại quận. Theo báo cáo, quận 4 có 17.262 hộ yếu thế, cần quan tâm và khoảng 30 trường hợp lang thang, cơ nhỡ cần thu dung” - Zing tường thuật.

Các chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 5 phối hợp với UBND phường Trường Thọ (thành phố Thủ Đức) phát nhu yếu phẩm tận tay người dân đường số 11 trong thời gian thực hiện siết chặt giãn cách. Nguồn: Dân Trí

Dữ liệu dân cư từ phía ngành công an có độ tin cậy cao nếu nhìn lại “ngày hội non sông” mới diễn ra hồi tháng 5 vừa qua. Tỷ lệ cử tri đi bầu của TP.HCM đạt 99,38% nhờ sự sâu sát của mạng lưới cảnh sát khu vực, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng người”, không phân biệt điều kiện hộ khẩu, tạm trú hay lưu trú, đảm bảo quyền bầu cử của công dân từ đủ 18 tuổi trở lên.

Bộ dữ liệu mới cập nhật này vừa tương thích với độ tuổi mà chiến dịch tiêm chủng chống dịch hướng tới, vừa là công cụ hỗ trợ rà soát, phân loại (sơ bộ) lực lượng lao động bị tổn thương sinh kế do dịch bệnh bủa vây. Liệu rằng trong số hơn 31 ngàn nhân khẩu quận 4 dôi dư từ dữ liệu ngành công an, có bao nhiêu lao động đủ điều kiện mà chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09/NQ-HĐND (NQ09) do HĐND TP.HCM ban hành ngày 25.6.2021 nhằm hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19. Theo quy trình, nhóm lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) đăng ký danh sách nhận hỗ trợ thông qua hệ thống chính quyền, phân tầng lập danh sách từ cấp tổ dân phố (xem thêm thông tin cuối bài).

Ngoài “ví dụ quận 4” như lời tướng Ngọc, còn không những quận, huyện bỏ sót nhân dân khi báo cáo? Mong rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Chính phủ, nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như sự tham gia của đông đảo lực lượng quân đội, hội, đoàn... những người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sớm có được sự hỗ trợ cần thiết, đúng như tinh thần "không một người dân nào bị bỏ lại phía sau".

Hiện chúng tôi đang có trong tay danh sách 45 lao động tự do tại hai tổ dân phố ở quận 7 chưa tiếp cận được hai gói hỗ trợ đợt 1 và 2 mà chính quyền thành phố đã triển khai.

Phần lớn trong số này đã đăng ký danh sách với với tổ trưởng dân phố nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông báo từ UBND phường giải thích lý do tại sao không được nhận hỗ trợ theo quy định tại Công văn 2209/UBND-KT (triển khai gói hỗ trợ đợt 1 theo NQ09).

Số ít phản ánh rằng họ được thông báo không thuộc đối tượng lao động tự do theo NQ09.

Nguyên nhân có thể do chính sách chưa đủ độ rộng, bao quát hết thành phần lao động tự do bị mất việc làm do dịch bệnh kéo dài. Chẳng hạn như phụ hồ, đạp xích lô, đánh giày… chưa tiếp cận được gói hỗ trợ đợt 1. Ngày 22.8.2021, UBND quyết định chi khẩn cấp gói hỗ trợ 2.576 tỉ đồng [2], trong đó dành dành 1.003 tỉ đồng hỗ trợ 669.170 người lao động tự do được bổ sung đợt 2 và phát sinh từ đợt 1.

Được biết, đợt 1 có khoảng 334.000 lao động tự do đủ điều kiện nhận được hỗ trợ từ ngân sách thành phố.

Theo Người đô thị

Bạn đang đọc bài viết Dữ liệu và dịch bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.