Thứ sáu, 19/04/2024 13:49 (GMT+7)

Du thuyền, nhà hàng nổi ở Hồ Tây có dấu hiệu hoạt động trở lại?

Trang Triệu -  Thứ năm, 22/03/2018 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn một năm sau "lệnh" di dời các du thuyền, nhà hàng nổi của chính quyền TP Hà Nội, thế nhưng đường Yên Hoa (Yên Phụ, Hồ Tây) hiện nay vẫn có du thuyền hoạt động và nhà hàng nổi chuẩn bị khai trương.

Nhiều năm trước, hàng chục tàu thuyền, nhà hàng nổi tổ chức theo mô hình nhà hàng ăn uống, quán bar, trung tâm giải trí. Trong quá trình hoạt động, các nhà hàng, du thuyền đã phóng uế chất thải xuống lòng hồ. Điều này đã khiến nguồn nước Hồ Tây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Việc các nhà hàng kinh doanh ăn uống trên mặt hồ không có hệ thống xử lý rác thải được là nguyên nhân chính khiến lòng hồ nhếch nhác, bẩn thỉu. Để giải quyết vấn đề này, TP. Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh du thuyền, nhà hàng nổi trên Hồ Tây phải tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng và di dời về khu vực Đầm Bảy, trả lại cảnh quan, môi trường cho khu vực hồ. 

Theo đó, ngày 17/2/2017, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch tháo dỡ, di dời các phương tiện thủy nội địa, cầu dẫn, sàn nổi trên Hồ Tây. Theo kế hoạch này, việc thực hiện tháo dỡ, di dời toàn bộ các phương tiện thủy nội địa, sàn nổi ra khỏi Hồ Tây sẽ thực hiện xong trong tháng 3/2017. Hiện tại phần lớn các du thuyền đã được di dời về khu vực Đầm Bẩy. 

Phần lớn các du thuyền đã được di dời đến khu vực Đầm Bẩy.

 Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chiều ngày 21/3 khu vực đường Yên Hoa (Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn có một nhà hàng nổi và 1 du thuyền có dấu hiệu hoạt động kinh doanh trở lại.

Tuy nhiên khu vực đường Yên Hoa (Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn có một nhà hàng nổi và 1 du thuyền có dấu hiệu hoạt động kinh doanh trở lại.

Tại thời điểm ghi nhận, nhà hàng nổi này đang được một số người sửa chữa "tân trang" lại, tiếng máy móc đang hoạt động. Tiếp giáp nhà nổi là một chiếc du thuyền đang được neo đậu cố định.

Nhà hàng nổi này đang được một số người sửa chữa "tân trang" lại
Tiếp giáp nhà nổi là một chiếc du thuyền đang được neo đậu cố định có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Theo quan sát của PV, nhà nổi được xây dựng kiên cố trên nền bê tông với diện tích khoảng hơn 100m2. Để đi ra nhà nổi này, bắt buộc phải đi qua một cầu dẫn đổ bằng bê tông với những chiếc cọc được đóng cố định dưới lòng hồ. Khu vực gần bến đỗ nhếch nhác, bẩn thỉu bởi rác được vứt vô tội vạ xuống hồ.

Khu vực gần bến đỗ nhếch nhác, bẩn thỉu bởi rác được vứt vô tội vạ xuống hồ.

Tiếp tục "mục sở thị" nhà hàng nổi này, PV được người bảo vệ nhà hàng cho biết "dự kiến ngày 25/3 sẽ khai trương nhà hàng".

Một người dân bán nước gần nhà hàng nổi cũng chia sẻ: "Mấy ngày nay họ làm suốt, chuẩn bị khai trương rồi đấy. Năm ngoái cũng thấy bảo di dời, tháo dỡ nhà hàng với tàu thuyền, nhưng vì được xây trên nền bê tông chắc nên mãi không thấy bị di dời".

Bảo vệ nhà hàng cho biết, dự kiến ngày 25/3 sẽ khai trương nhà hàng nổi

Việc nhà hàng nổi, du thuyền đang rục rịch hoạt động trở lại cho thấy UBND phường Yên Phụ đã chưa quyết liệt thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội trong việc di dời các du thuyền và nhà nổi ra khỏi khu vực Hồ Tây.

Điều này khiến PV đặt ra câu hỏi, chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội có hiệu lực hay không?, Liệu UBND phường Yên Phụ có đang "bảo kê" cho các du thuyền, nhà hàng nổi hoạt động trở lại?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Ngày 7/2/2017 UBND TP. Hà Nội đã ra Thông báo số 38, truyền đạt Kết luận của chủ tịch Nguyễn Đức Chung về kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh tại khu vực hồ Tây và giải quyết kiến nghị liên quan đến hoạt động kinh doanh ở khu vực Hồ Tây của các doanh nghiệp.

Văn bản này nêu rõ: Chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng, khai thác thủy sản trong phạm vi quản lý Hồ Tây; Xác định vị trí tập kết và tổ chức di chuyển các tàu thuyền, phương tiện nổi về một vị trí tập kết; Xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện này khỏi Hồ Tây tháo dỡ các cầu dẫn, sàn nổi trên Hồ Tây, hoàn thành trong Quý I năm 2017.

Yêu cầu UBND quận Tây Hồ chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng khai thác thủy sản trong phạm vi quản lý Hồ Tây.

Đồng thời, giao Sở VHTT&DL thực hiện việc duy tu, duy trì, quản lý, vận hành Trung tâm huấn luyện thi đấu thể dục thể thao Hồ Tây. Các Sở Xây dựng, KHĐT, TNMT, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, Ban quản lý Hồ Tây, Công ty TNHH một thành viên Hồ Tây... lên phương án khắc phục nguồn nước, cải tạo môi trường, cảnh quan, cải tạo khu vực hồ...

Bạn đang đọc bài viết Du thuyền, nhà hàng nổi ở Hồ Tây có dấu hiệu hoạt động trở lại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?