Thứ ba, 23/04/2024 13:35 (GMT+7)

Đưa “công nghệ xanh” ra biển cả trùng khơi

MTĐT -  Thứ năm, 28/05/2020 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 15 nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, DK1/10 là nhà giàn đầu tiên có mạng 3G. Đây là hệ thống “công nghệ xanh” hiện đại nhất trong hệ thống công nghệ thông tin mạng ở DK1

Lắp đặt mạng 3G ở nhà giàn DK1/10 Cà Mau.

Việc đưa “công nghệ xanh” ra nhà giàn DK1/10 bảo đảm hai mục đích chủ yếu, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, vừa bảo đảm khai thác thông tin đa chiều phục vụ cho công tác quân sự quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển trong tình hình mới.

Niềm vui nhân đôi, nhiều đêm không ngủ

Trước nhu cầu sự dụng mạng viễn thông 3G của cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10, Công ty viễn thông tỉnh Cà Mau đã phối hợp với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ trọn gói mạng 3G cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10. Đây không chỉ là món quà đặc biệt ý nghĩa giúp những người lính “đầu đội trời, chân đạp sóng” dịp mừng ngày sinh nhật Bác Hồ, mà còn là nghĩa cử ân tình nối liền khoảng cách giữa người hậu phương và tiền tuyến; giữa biển xa với đất liền thêm gần gũi.

Buổi sáng hôm ấy, con tàu Kiểm ngư của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sau hơn 12 giờ “ngụp lặn” trong sóng biển và ngược gió đã đưa chúng tôi đến bãi cạn Cà Mau- nơi có nhà giàn DK1/10 đóng quân chốt giữ.

Kỹ thuật viên Huỳnh Chí Cường- tổ trưởng tổ thi công 3G nói với cả đoàn công tác: “Món quà đặc biệt này sẽ giúp các chiến sĩ nối liền khoảng cách giữa biển xa và đất liền. Nhận nhiệm vụ này chúng tôi cũng phấn khởi lắm, hi vọng sẽ làm hài lòng các anh chiến sĩ”.

Niềm vui của cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 được xem ti vi qua hệ thống mạng 3G kết nối.

Còn chỉ huy trưởng nhà giàn- Đại úy Nguyễn Văn Thanh bảo: “Khi nghe có đoàn công tác từ Cà Mau ra lắp đặt các thiết bị 3G, niềm vui chúng tôi như được nhân đôi. Nhiều đêm cứ thấp thỏm chờ đợi. Có 3G, chúng tôi có thể nói chuyện với gia đình thỏa thích qua zalo mà không tốn tiền, đọc báo cũng rất tốt”.

Hơn 20 năm “ăn sóng nói gió” gắn bó với nhà giàn DK1 với chức trách nhân viên thông tin, Thiếu tá Thái Anh Sơn quê ở Yên Thành Nghệ An mỗi lần “a lô” cho vợ con phải “canh” từng phút. Mặc dù gọi mạng điện thoại Viettel có phần “ưu đãi” hơn so với các nhà mạng khác, song nỗi nhớ đất liền, quê hương, chòm xóm nói bao nhiêu cũng cảm thấy thiếu.

Bởi thế gọi mạng Viettel cũng tốn kém ít nhiều. Bây giờ có mạng 3G, Sơn gọi về thăm gia đình thoải mái vừa không tốn tiền, vừa thấy được bố, mẹ, vợ, con trong điện thoại. “Tất cả chúng tôi đều rất phấn khởi. Nếu trước đây khi chưa có mạng 3G, gọi lúc được lúc mất, sóng chập chờn hoặc “rớt” liên tục, thì nay gọi vô tư. Đường truyền khá ổn định, nghe tiếng to, rõ, hình ảnh sống động. Hôm qua gọi về nhà qua mạng zalo, còn nghe vợ hát cho nghe dân ca xứ Nghệ nữa chứ”- Sơn chia sẻ.

Cũng niềm khi mỗi tuần được “thăm gia đình” qua mạng zalo, Thiếu tá chuyên nghiệp nhân viên pháo thủ Nguyễn Văn Long cho hay, khi nghe tin có mạng 3G cả đêm anh và đồng đội thao thức không ngủ. Phần vì  mong chờ người ở đất liền ghé thăm, phần vì chờ đợi có 3G để xem phim, ‘lướt” mạng.

“Tôi có 26 tuổi quân đi hầu hết các nhà giàn DK1. Trước đây chưa có điện thoại, việc gọi về thăm gia đình rất khó khăn, phải đăng ký qua hệ thống radio duyên hải Vũng Tàu. Do gọi radio nên lúc sóng yên biển lặng nghe rõ, khi sóng gió nổi lên lúc được lúc không. Bây giờ có mạng 3G rồi, hầu như tuần nào cũng gọi thăm vợ con 2 lần. Vợ con tôi ở Diễn Châu (Nghệ An). Mỗi lần nhìn thấy con, tôi cũng đỡ nhớ đất liền và cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đơn vị giao phó”, Thiếu tá Long dãi bày.

Còn Trung úy Tăng Văn Huy- nhân viên radar có thâm niên gần 10 năm “dẫn đường trên biển” thì phấn khởi chia vui: “ Khi người kỹ thuật viên nói “Ấn nút”, ắt thì tất cả cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10 vỡ òa xúc động. Có chiến sĩ trẻ hô vang “có mạng 3G rồi”, “được xem phim, gọi zalo thỏa thích rồi anh em ơi. Trước đây chưa thấy mặt người yêu thì giờ có thể “ngắm” hàng giờ qua mạng zalo. Thế giới cũng trở thành nhỏ bé khi công nghệ 3G có mặt ở nhà giàn chúng tôi”.  

Tiếp cận nhà giàn DK1/10 trong sóng gió. 

Công nghệ xanh nối liền khoảng cách

Nhà giàn DK1/10 là nhà giàn xa nhất trong hệ thống nhà giàn DK1. Đóng quân ở bãi cạn Cà Mau tỉnh Cà Mau, nhà giàn này được coi là nhà giàn “chân trời” của Tổ quốc vì “độ xa” và độ “nguy hiểm”. Việc Công ty viễn thông tỉnh Cà Mau tặng gói 3G cho cán bộ chiến sĩ DK1/10 là việc làm ý nghĩa, thiết thực, giúp bộ đội ở đây nâng cao đời sống tinh thần, rút dần khoảng cách giữa biển xa với đất liền.

Kỹ thuật viên Huỳnh Chí Cường cho biết, gói 3G mà Công ty Viễn thông Cà Mau tặng bộ đội nhà giàn DK1/10 trọn gói gồm thiết bị phát sóng 3G, bộ pin điện năng lượng mặt trời mới hai chiều (tiếp nhận- lưu phát điện); các thiết bị lắp đặt điện gió và toàn bộ các thiết bị bảo dưỡng, bảo quản định kỳ.

“Tất cả đều mới, có công suất hoạt động ổn định, tích hợp, lưu trữ, đường truyền bảo đảm liên tục trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả bão tố, sóng gió cấp 10 vẫn liên lạc tốt về giọng nói và đường truyền hình ảnh”, kỹ thuật viên Cường cho biết.

Anh Cường cũng chia sẻ thêm, bộ thiết bị tích hợp đa năng 3G là trang thiết bị ngoại nhập, sản xuất theo công nghệ xanh, có độ bền cao, bảo đảm an toàn về môi trường và không bị sét gỉ ở nơi có độ muối mặn, phèn hoặt nhiệt độ nóng bức. Tuổi thọ của thiết bị này lâu dài nếu được bảo quản bảo dưỡng đúng qui trình. Tốc độ truy cập cao, đường truyền ổn định, mức lan tỏa rộng, bán kính lớn.

Chuyển thiết bị 3G lên nhà giàn DK1/10.

Các ghe tàu đánh bắt ở khu vực nhà giàn này hoàn toàn có thể truy cập mạng 3G tốt mà không bị “đứt, nghẽn. Ở biển xa, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, độ ẩm của nước biển cao, các trang thiết bị dễ bị gỉ sét hoặc nhiễm mặn nên việc khai thác sử dụng, bảo quản đúng qui trình hướng dẫn. Bảo đảm mọi cán bộ chiến sĩ sử dụng thành thạo các phần mềm công nghệ, cách khai thác, bảo quản thiết bị 3G định kỳ để tăng tuổi thọ và sử dụng liên tục.

Là nhà giàn DK1 đầu tiên có mạng 3G trong hệ thống 15 nhà giàn DK1, Chính trị viên, Thượng úy Trần Khánh Nhật không dấu nổi niềm xúc động. Anh bảo giữa biển xa cách đất liền hàng trăm hải lý vẫn “thăm” gia đình, người thân, vợ con hằng ngày là điều hạnh phúc.

“Trước đây chỉ nghe tiếng vợ, con; nay thấy được cả hình cha mẹ, thật là phấn khởi. Có mạng 3G, việc truy cập thông tin ở đất liền, đọc báo, nghe tin, nắm bắt thị trường cũng tiện lợi hơn, không bị nghẽn, hoặc đứt mạng nữa. Mạng 3G đã thực sự nối liền khoảng cách giữa đất liền với biển xa. Từ công nghệ thông tin này, giúp cán bộ chiến sĩ chúng tôi thêm yên tâm công tác, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Theo Lê Khanh/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Đưa “công nghệ xanh” ra biển cả trùng khơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới