Thứ sáu, 29/03/2024 07:44 (GMT+7)

Đưa xe máy vào tầm kiểm soát để giảm ô nhiễm?

MTĐT -  Thứ hai, 09/12/2019 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, sẽ tiếp tục mở rộng trạm quan trắc tự động để thông tin, cảnh báo cho người dân. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có giải pháp kiểm soát khí thải xe gắn máy.

Theo Vietnamnet, sáng 9/12, kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM khóa IX bước sang ngày làm việc thứ ba với phần chất vấn Giám đốc Sở TN&MT.

Theo đó nhiều đại biểu quan tâm đến ô nhiễm không khí của TP ngày càng trầm trọng và đang được đánh giá nằm trong top đầu khu vực.

Đại biểu Trần Quang Thắng cho biết, chưa an tâm với tình trạng ô nhiễm hiện nay cũng như việc kiểm soát ô nhiễm của các sở ngành liên quan.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cho rằng, TP đang được coi là ô nhiễm nhất trong khu vực. Ông Trí đề nghị Giám đốc Sở TN&MT với vai trò lãnh đạo sở cần cung cấp hiện trạng và giải pháp tổng thể xử lý chất lượng không khí, tiếng ồn.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng trả lời chất vấn.

“TP.HCM có giải pháp gì khi xảy ra ô nhiễm không khí, môi trường như hiện nay?”, ông Trí đặt câu hỏi.

Cùng quan tâm nội dung này, ĐB Trần Quang Thắng cho biết, hiện nay TPHCM chỉ có 4 trạm quan trắc ô nhiễm không khí, sẽ không đảm bảo ghi nhận, phản ánh chính xác thực trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn. Từ đó, ĐB Thắng đề nghị nâng số lượng các trạm quan trắc này.

Trả lời các đại biểu, Giám đốc sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng thừa nhận những vấn đề đại biểu chất vấn được các cử tri rất quan tâm.

“Hiện nay, TP.HCM nhận diện và đánh giá chính xác các chỉ số ô nhiễm. Toàn thành phố có 327 điểm đặt các trạm quan trắc thủ công. Công tác đầu tư các trạm quan trắc tự động đang được UBND TP ghi vốn.

Trong tháng 12, TP.HCM đưa vào vận hành thử 6/58 trạm quan trắc tự động trên tất cả lĩnh vực như nước, không khí, lún… Vì thế, người dân có thể căn cứ vào 48 biển báo điện tử tại các nút giao thông lớn để đánh giá chất lượng môi trường”, ông Thắng cho biết.

“Vấn đề là trạm quan trắc tự động hiện nay ít nên thời gian công bố chưa kịp thời, đầy đủ”, Giám đốc Sở TN&MT nhìn nhận và nhấn mạnh, một thành phố lớn như TPHCM không thể nào buông lỏng quan trắc chất lượng môi trường. Do đó, sắp tới sẽ bổ sung trạm quan trắc tự động đầy đủ với thời gian quan trắc liên tục, đảm bảo yêu cầu.

Giải thích thêm về chất lượng không khí thời gian qua, ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định, vừa qua TPHCM có hiện tượng mù quang hóa, bởi ô nhiễm từ giao thông, công nghiệp, xây dựng. Không khí bị ảnh hưởng tạo nên bụi mịn có kích thước khác nhau. 

Sở TN&MT đã đưa ra thông tin, cảnh báo và phối hợp với các ngành để thực hiện giải pháp. Ví dụ, đưa ra nguyên nhân ô nhiễm từ hoạt động giao thông và Sở phối hợp với Sở GT-VT kiểm soát khí ô tô (800.000 phương tiện). Song, điều quan trọng nữa là phải có giải pháp kiểm soát cả 8 triệu xe gắn máy trên địa bàn TPHCM. Trong các đề án của Hà Nội và TPHCM cũng muốn kiểm soát phương tiện cá nhân để giảm ô nhiễm của người dân thành phố.

Bên cạnh đó, vấn đề đốt rác cũng được nhiều đại biểu quan tâm tại buổi chất vấn Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM.  

Theo Zing, ĐB Vũ Thanh Lưu đặt câu hỏi, về công nghệ xử lý rác, đốt rác thành điện. Dự kiến đến năm 2020 phải xử lý 50% số rác trong 1 ngày. Hiện TP có 9.000 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày nhưng mới có 1 nhà máy thì đến năm 2020 thì TP đủ khả năng xử lý 50% rác thải để biến thành điện năng hay không? Và khi biến rác thành điện năng, tạo ra khí thải thì xử lý thế nào để tránh chuyển từ ô nhiễm rác sang ô nhiễm khói thải?

Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang chất vấn tại kỳ họp.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn khẳng định sẽ đảm bảo xử lý 50% lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày bằng hình thức đốt rác phát điện.

Thông tin cụ thể, người đứng đầu ngành TN&MT thành phố cho biết, hiện mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 9.000 tấn rác. Thực hiện chỉ tiêu nêu trên có nghĩa là khoảng 4.500 tấn rác/ngày sẽ được đốt, phát điện thay vì chôn lấp như hiện nay.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Vietstar và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa đã khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện công suất xử lý 2.000 tấn rác/ngày/nhà máy. Sắp tới, TPHCM tiếp tục khởi công nhà máy đốt rác phát điện thứ 3.

Cùng với đó, Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS, chủ bãi rác Đa Phước) cũng đang xây dựng đề án chuyển đổi công nghệ xử lý rác, từ chôn 3.000 tấn rác/ngày sang đốt.

Còn về “Vấn đề các ĐB lo lắng là khi đốt thì khói có gây ô nhiễm không?”, ông Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ với suy nghĩ của các ĐB và khẳng định, việc đốt rác được thực hiện trong môi trường kín, với nhiệt độ trên 800 độ C nên không phát sinh khí thải.

Giám đốc Sở TN&MT tái khẳng định, quy trình xem xét, thẩm định công nghệ các dự án đốt rác phát điện được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Trong quá trình vận hành, các cơ quan chức năng cũng tổ chức giám sát, theo dõi chặt chẽ để đảm bảo không phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường. Nếu không kiểm soát tốt, khói thải từ các nhà máy đốt rác phát điện này có thể gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Về việc tăng mức xử phạt hành vi vi phạm lĩnh vực môi trường, Giám đốc Sở ghi nhận và cho rằng mức xử phạt hiện tại là phù hợp. Tuy nhiên, sở thừa nhận chỉ 4.000 trường hợp bị xử phạt 1 năm, trong đó 3.000 là nhắc nhở. Sở thừa nhận là quá ít và cho biết nguyên nhân do lực lượng xử phạt còn thiếu. Hiện sở tiến hành phân cấp trách nhiệm địa phương để giải quyết xử phạt hiệu quả và triệt để hơn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đưa xe máy vào tầm kiểm soát để giảm ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.