Thứ tư, 24/04/2024 13:57 (GMT+7)

Đức, Na Uy phối hợp cùng NATO thành lập liên minh bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển

MTĐT -  Thứ sáu, 02/12/2022 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai nhà lãnh đạo Đức và Na Uy cùng nhau tỏ ý xây dựng một liên minh do NATO dẫn đầu phụ trách bảo vệ loạt hạ tầng quan trọng dưới biển

Đức và Na Uy sẽ đề nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phối hợp để bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển của Châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và người đồng cấp Na Uy Jonas Gahr Stoere vừa qua đã ra tuyên bố trên trong bối cảnh gần đây xảy ra các sự cố dẫn đến rò rỉ khí đốt của 2 tuyến đường ống dòng chảy phương bắc 1 và 2, nghi là hành động phá hoại. Vụ việc làm dấy lên lo ngại cơ sở hạ tầng châu Âu trở thành mục tiêu tấn công

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu: “Chúng tôi đang trong quá trình đề nghị Tổng thư ký NATO thành lập một văn phòng điều phối về bảo vệ hạ tầng dưới biển. Chúng tôi rất xem trọng việc này và không ai nên nghĩ rằng các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn mà không phải lãnh hậu quả”.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store nói thêm liên minh sẽ là một sáng kiến phi chính thức tạo điều kiện cho các bên dân sự cùng quân sự trao đổi với nhau. NATO cung cấp một trung tâm điều phối.

Nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh các tuyến đường ống, cáp điện thoại, kết nối Internet là huyết mạch cho nước này và phải được bảo vệ đặc biệt.

Trong khi đó, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết sự phối hợp này sẽ là "một sáng kiến không chính thức để trao đổi giữa các bên dân sự và quân sự" với NATO đóng vai trò một trung tâm, một điểm điều phối.

Nhà lãnh đạo Na Uy cho biết nước này có trách nhiệm quan trọng là bảo đảm nguồn cung khí đốt an toàn cho Châu Âu sau khi Nga giảm xuất khẩu sang châu lục này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người đang ở Berlin tham dự một hội nghị về an ninh, hoan nghênh đề xuất trên của Đức và Na Uy.

Ông cho biết NATO đã tăng cường nỗ lực sau khi xảy ra sự cố đối với các đường ống dẫn dòng chảy phương bắc, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ hơn nữa các cơ sở hạ tầng dưới biển trước các hành động phá hoại trong tương lai.

tm-img-alt
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và người đồng cấp Na Uy Jonas Gahr Stoere (Nguồn: Reuters)

Mạng lưới đường ống cùng cáp ngầm dày đặc đang cung cấp năng lượng cho các nền kinh tế, sưởi ấm các hộ gia đình và kết nối hàng tỉ người. Nhưng do chúng nằm sâu dưới biển nên ít được chú ý cho đến khi xảy ra thảm họa nghiêm trọng.

Hồi đầu tháng này, tại một cuộc họp ở Berlin, các bộ trưởng nội vụ Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cảnh báo rằng các sự cố xảy ra đối với 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc đã nhấn mạnh "sự cần thiết phải bảo vệ tốt hơn các cơ sở hạ tầng quan trọng của khối này".

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đức, Na Uy phối hợp cùng NATO thành lập liên minh bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.