Thứ sáu, 29/03/2024 12:44 (GMT+7)

Đuối nước dịp hè ở Tây Nguyên: S.O.S!

MTĐT -  Thứ ba, 29/05/2018 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại tỉnh Gia Lai, chỉ riêng 5 tháng qua, đã có 27 học sinh bị đuối nước. Nguyên nhân chính do mùa hè rảnh rỗi nên các em rủ nhau đi bắt cá, tắm sông, trượt chân ngã xuống những ao hồ nhân tạo.

Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng có hệ thống sông suối, ao hồ tự nhiên chằng chịt, trải đều khắp nơi. Bên cạnh đó, do nhu cầu nước tưới rất lớn cho hồ tiêu, cà phê và các cây nông sản ngắn ngày khác, nên không ít nông dân đã tự phát đào ao tích nước tưới. Chưa hết, nguy hiểm còn đến từ những cái ao lớn và sâu có khi đến vài chục mét, do các đơn vị khai thác khoáng sản xong không hoàn thổ...

Ảnh minh họa

Ngay trong tháng 5/2018, là tháng chớm vào kỳ nghỉ hè, ở Tây Nguyên đã xảy ra nhiều vụ đuối nước tập thể vô cùng thương tâm. Cụ thể tại xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông), xảy ra một vụ đuối nước làm 4 em học sinh tử vong, 2 em bị thương. Một nhóm học sinh gồm 5 em lớp 9 và 1 em lớp 8 là học sinh Trường THCS Đắk Buk So, xã Đắk Buk So rủ nhau xuống hồ nước khu vực thôn 1 để chơi. Trong lúc mải chơi thì một em bị trượt chân ngã xuống hồ nước. Thấy vậy, 5 em còn lại lao đến kéo bạn lên, không may cả nhóm cùng bị ngã xuống hồ. Cả 6 em cùng được đưa lên cấp cứu tại BVĐK huyện Tuy Đức, tuy nhiên có 4 em đã tử vong.

Cũng tháng này, một vụ đuối nước tại tỉnh Gia Lai khiến 2 học sinh tử vong. Cụ thể là vào ngày 23/5, tại hồ nước dùng để tưới cây trồng thuộc làng Plei DjRiêk (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh), 2 nam sinh là em Đỗ Xuân H và Nguyễn Công V học lớp 7A3, Trường THCS Nguyễn Trãi, thị trấn Nhơn Hòa bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Sự việc được xác nhận là vào lúc 14h40, một nhóm gồm 5 em học sinh, gồm em Nguyễn Trường H, Lê Viết N, Trương Thành C, Đỗ Xuân H và Nguyễn Công V, rủ nhau đi theo cửa phụ của trường ra hồ tưới nước cây trồng (cách trường 400m) bắt cá. 3 em H, N, C thoát chết vì chỉ xuống nơi nước nông. Còn Đỗ Xuân H, và Nguyễn Công V đã vĩnh viễn ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ.

Trước đó, cũng tại tỉnh Gia Lai, không khí tang thương bao trùm xã Ia R'sươm (huyện Krông Pa). Một vụ đuối nước thương tâm xảy ra vào ngày 10/3, một nhóm gồm 3 em học sinh lớp 9 ở xã này rủ nhau ra sông Ba để tắm, kết quả là cả 3 em cùng bị dòng nước dữ nhấn chìm. 

Rất cần những bể bơi và hướng dẫn viên nhằm giúp các em nhỏ có kỹ năng bơi lội (Ảnh minh họa)

 Báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai, tính riêng trong năm 2017, tỉnh này đã có 54 trường hợp bị đuối nước, khiến 66 trường hợp tử vong. Đặc biệt, chỉ 5 tháng đầu năm 2018 đã có 17 trường hợp tử vong do đuối nước. Đây là một con số đáng báo động, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài, trong khi dịp hè của các em học sinh chỉ mới bắt đầu.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng phòng Chăm sóc Bảo vệ trẻ em, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai, cho biết: Để tránh đuối nước trong dịp hè, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các em học sinh. Sở đã tham mưu UBND tỉnh triển khai gấp các biển cảnh báo, hệ thống rào chắn ở các ao, hồ, sông, suối..., nơi các em nhỏ thường đến tắm hoặc bắt cá. Các trường học tăng cường lồng ghép giáo dục kỹ năng bơi lội, xử lý khi không may bị rơi xuống nước...

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Đuối nước dịp hè ở Tây Nguyên: S.O.S!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới