Thứ năm, 28/03/2024 22:34 (GMT+7)

Đường phố Paris ngập rác

MTĐT -  Chủ nhật, 12/03/2023 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 4.500 tấn rác chất đống khắp các tuyến phố ở thủ đô Paris do nhân viên vệ sinh đình công để phản đối cải cách chế độ hưu trí.

Giới chức Paris ngày 10/3 cho biết khoảng 800 tấn rác được tập kết trên các tuyến phố mỗi ngày, cản trở hoạt động đi lại của người đi bộ, trong gần một tuần nhân viên vệ sinh thu gom rác đình công để phản đối cải cách hưu trí.

Nhiều chủ nhà hàng, khách sạn lo sợ hoạt động kinh doanh giảm sút, khi rác thải chất đống trên nhiều tuyến phố ở các quận nội thành.

Một bãi rác không được thu gom trên đường phố Paris, ngày 10/3. Ảnh: AFP.
Một bãi rác không được thu gom trên đường phố Paris, ngày 10/3. Ảnh: AFP.

"Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành kinh doanh ăn uống", Michael, phụ trách nhà hàng Bouillon Chartier ở Paris, phàn nàn. Ông cho biết ngay bên ngoài mặt tiền nhà hàng là đống rác thải không được thu gom chất trên vỉa hè.

Tại khu vực Sentier, Johana Marciano, chủ doanh nghiệp quần áo, cho rằng đây là "hình ảnh thảm khốc của Paris", khi rác thải chất đống ngay trước cửa hàng trưng bày.

Công đoàn Khách sạn Pháp (Umih) cho biết doanh thu của các khách sạn ở thủ đô giảm 50% trong tuần qua. Trong khi đó, công đoàn nhân viên thu gom rác, đơn vị tổ chức đình công, chưa ấn định ngày nối lại dịch vụ.

"Đây là khu vực phục vụ khách du lịch, nên cần đảm bảo mỹ quan", Fahd, làm việc tại một khách sạn 4 sao ở quận 9 ở trung tâm Paris, nói. "Nhưng ngoài đường bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi. Không biết khi nào rác mới được dọn".

Rác thải ngập tràn Paris giữa sóng đình công
Rác thải chất đống dọc đường phố Paris ngày 10/3. Video: RT.

Tình trạng rác thải chất đống ở Paris là một trong nhiều hệ quả từ làn sóng đình công phản đối cải cách hưu trí đang lan rộng ở Pháp.

Chính phủ Pháp đang đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu thêm hai năm, lên 64, nhằm khôi phục cân bằng tài chính và đảm bảo hệ thống hưu trí không sụp đổ. Nhưng động thái này vấp phải sự phản đối của các công đoàn ở hầu hết các lĩnh vực.

Trong khi cuộc tranh luận về cải cách lương hưu đang tiếp diễn tại Thượng viện, công nhân đã từ chối sản xuất, vận chuyển nhiên liệu khỏi các nhà máy lọc dầu của TotalEnergies và Esso ngày 10/3.

Các kho các khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng bị gián đoạn vận hành, năng lực giao hàng ở một số kho giảm xuống tối thiểu. Vận tải hàng không cũng bị ảnh hưởng, các chuyến bay tại những sân bay chính ở thủ đô đã giảm 20-30% trong những ngày qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chối đàm phán với các công đoàn và khẳng định cải cách hưu trí phải được tiến hành. Các công đoàn tiếp tục lên kế hoạch đình công lớn vào hôm nay.

Bạn đang đọc bài viết Đường phố Paris ngập rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Đức Trung/vnexpress.net

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.