Thứ sáu, 26/04/2024 06:29 (GMT+7)

Đường sắt cần 8.000 tỉ đồng để thay đầu máy, toa xe hết niên hạn

Bùi Phương -  Thứ năm, 26/01/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo tính toán, đến năm 2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần đến 8.000 tỷ đồng để thay mới đầu máy, toa xe hết niên hạn.

Cụ thể, theo Nghị định 01/2022/NĐ-CP ngày 4/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 12/5/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, cho phép kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn phương tiện giao thông đường sắt (đầu máy, toa xe) đến năm 2025.

Đường sắt cần 8.000 tỉ đồng để thay đầu máy, toa xe hết niên hạn -0
Đường sắt cho biết, đến 2025 sẽ cần khoảng 8.000 tỉ đồng để đầu tư thay thế đầu máy, toa xe hết niên hạn theo quy định hiện hành. Ảnh: minh họa

Cụ thể, các phương tiện hết niên hạn sử dụng trước ngày 31/12/2018 được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2023. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2019 đến ngày 31/12/2019 được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2024. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2025 được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2025. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2026 không được kéo dài thời gian hoạt động.

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết thêm, đến 1/1/2024 sẽ có 38 đầu máy, 74 toa xe khách, 391 toa xe hàng hết niên hạn; đến 1/1/2025 có 18 đầu máy, 50 toa xe khách và đến 1/1/2026 có 58 đầu máy, 44 toa xe khách và 1.081 toa xe hàng hết niên hạn… Ngay từ năm 2024, dự kiến đã bắt đầu thiếu toa xe phục vụ vận tải và sẽ thiếu trầm trọng trong các năm tiếp theo.  

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT về lộ trình, niên hạn phương tiện theo Kế hoạch Chương trình hành động thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 trong lĩnh vực đường sắt.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt cần 8.000 tỉ đồng để thay đầu máy, toa xe hết niên hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.