Thứ bảy, 20/04/2024 16:59 (GMT+7)

Duy Tiên (Hà Nam): Cẩn trọng việc phân lô tách thửa để tránh sốt đất ảo

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ ba, 01/03/2022 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một thửa đất rộng hơn nghìn mét vuông bao gồm đất ở, đất nông nghiệp và đất nuôi trồng thủy sản được phân lô tách ra làm 19 lô đất liền kề rồi quảng cáo, rao bán mạnh mẽ đang diễn ra tại phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

UBND phường Châu Giang không nắm được thực trạng phân lô, tách thửa trên địa bàn - Nguy cơ sốt đất ảo, “loạn” giá đất hiện hữu. 

Thời gian gần đây, trên nhiều trang thông tin rao bán về bất động sản, các nền tảng mạng xã hội xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán bất động sản là 19 lô đất nền tại Tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang, thị xã Du Tiên, tỉnh Hà Nam.  Theo quảng cáo, giá mỗi lô đất khoảng 450tr/lô, tỉ lệ chiết khấu hấp dẫn khi khách hàng mua 2 sản phẩm trở lên, hỗ trợ vay ngân hàng đến 70% với thủ tục mua bán nhanh gọn.

tm-img-alt
Khu đất phân lô tách thửa đang được quảng cáo,rao bán tại tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Để xác minh thông tin, ngày 28/2 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên,  tỉnh Hà Nam để mục sở thị.

Theo đó, các thông tin quảng cáo, rao bán là hoàn toàn chính xác. Ghi nhận tại đây là khu đất rộng khoảng hơn 1000m2 được san lấp bằng phẳng và phân tách ra thành nhiều lô đất với diện tích khác nhau. Đáng chú ý tại đây, khu đất được tách thửa và có đường giao thông nội khu.

tm-img-alt
Khu đất đã được san lấp bằng phẳng, chia tách từng lô và có đường giao thông nội khu 

Chia sẻ với phóng viên, người dân tổ dân phố Du Long cho hay: Khu đất này có 1 phần là đất ao được mua đi bán lại rồi họ tổ chức lấp ao và tách thửa như hiện tại. Hiện nay mỗi thửa đất này được bán với giá khoảng 400-500 triệu đồng.

Trước thực trạng phức tạp, thậm chí có phần “hỗn loạn” về giá đất tại các địa phương như hiện nay, đặc biệt là các địa phương ven Hà Nội nơi đang tập trung phát triển mạnh mẽ các khu, cụm công nghiệp do vậy nhu cầu về nhà ở tăng cao.

Tuy nhiên, từ đó kéo theo nhiều vấn đề khá phức tạp như hiện tượng sốt đất ảo, thổi giá đất, bong bóng bất động sản, do vậy rất cần sự quản lý chặt chẽ từ chính quyền sở tại. Chính quyền sở tại cần quản lý chặt chẽ và sát sao việc phân lô, tách thửa của các cá nhân dẫu biết rằng nhu cầu tách thửa đối với đất ở hoàn toàn được pháp luật cho phép.

Thế nhưng,  lợi dụng nhu cầu này các đối tượng đầu cơ đất đã trà trộn, kết hợp cả việc tách thửa đối với đất ở và cả các loại đất khác như đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp…Và ví dụ điển hình như đã nêu tại tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Hơn nữa điều đáng nói ở đây là Chủ tịch phường Châu Giang không nắm được thực trạng.

Chủ tịch phường không nắm được việc phân lô, tách thửa thì khách hàng nên cẩn trọng!

Đem những thông tin về thực trạng trên tại tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang phản ánh tới ông Nguyễn Văn Thất – Chủ tịch UBND phường Châu Giang, khá bất ngờ khi ông Thất không nắm được việc này. Để tỏ tường thông tin trên, qua cán bộ địa chính xã được biết: Khu đất đấy là của ông Phùng Chí Kiên, số thửa 157 đất, có tổng diện tích 1.863m2 bao gồm: 1.380m2 đất ở; 335m2 đất trồng cây lâu năm; 148m2 đất thủy sản.

tm-img-alt
Trích lục bản đồ thửa đất số 157 của ông Phùng Chí Kiên do cán bộ địa chính cung cấp

Được hỏi trước thực trạng phân lô tách thửa như vậy, diện tích đất nuôi trồng thủy sản đã hoàn toàn biến mất, diện tích đất nông nghiệp có nhiều dấu hiệu đang được sử dụng sai mục đích thì thửa đất này đã làm hồ sơ tách thửa, làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa, thì vị cán bộ này cho biết: Qua hồ sơ mà phường nắm được thì khu đất này chưa làm thủ tục phân lô, tách thửa, khu vực diện tích đất ao (148m2 đất thủy sản) chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo nguồn tin mà phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam có được từ Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Duy Tiên thì thủ tục tách thửa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các lô đất ở được tách sẽ cần phải trải qua nhiều bước hồ sơ đo đạc, thẩm định và phải sau 1 thời gian nhất định.

Bài tiếp: Khách hàng nên thận trọng trước những thông tin quảng cáo cùng những phân tích của Luật sư và thông tin từ UBND thị xã Duy Tiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam trước thực trạng này.

Bạn đang đọc bài viết Duy Tiên (Hà Nam): Cẩn trọng việc phân lô tách thửa để tránh sốt đất ảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ