Thứ bảy, 20/04/2024 10:12 (GMT+7)

Duyên Hải Garden: Tỉnh Lào Cai cần siết chặt hoạt động của doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ tư, 19/01/2022 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lào Cai: Liên danh Công ty MBA-RRC trúng đấu giá dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất đường N5, phường Duyên Hải, TP Lào Cai. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá thì Công ty này đã không tuân thủ nhiều quy định của UBND tỉnh.

Điều kiện để bán hàng?

Dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất đường N5 có địa chỉ tại phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai và đã được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4237/QĐ-UBND ngày 27/11/2020. Hiện nay dự án đang được gọi với cái tên thương mại Duyên Hải Garden Lào Cai.

tm-img-alt
Doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá cần xây thô và hoàn thiện mặt ngoài sau đó mới được bán, chuyển nhượng các sản phẩm của dự án. 

Dự án có diện tích hơn 4.700 m2 gồm 47 lô đất thuộc khu liền kề LK09. Mục tiêu dự án Xây dựng Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất đường N5, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai nhằm thực hiện quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách nhà nước từ việc đấu giá quyền sử dụng đất và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, góp phần hoàn thiện các tiêu chuẩn của đô thị loại I thành phố Lào Cai.

Sau khi được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư thì ngày 18/10/2021 dự án đã tìm được ra chủ đầu tư là Liên danh Công ty MBA-RRC theo Quyết định trúng đấu giá số 3715/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai quy định về Phương án tiêu thụ sản phẩm của dự án là Đầu tư xây dựng 47 căn nhà ở thấp tầng với tổng diện tích sử dụng đất là 4.762,7 m2, chiều cao xây dựng 02 tầng, chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng đảm bảo đúng theo Quyết định số 2324/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh Lào Cai. Tổng diện tích sàn dự kiến là 7.620,3 m2.

Hình thức đầu tư là Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm đầu tư xây dựng xong phần thô toàn nhà, hoàn thiện xong mặt ngoài nhà theo đúng thiết kế được chấp thuận, sau đó được phép bán nhà gắn liền với quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Phần hoàn thiện bên trong do khách hàng mua nhà tự thực hiện. Chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý thi công theo đúng thiết kế được duyệt.

Tương tự, về phương án này cũng được quy định rõ tại Quyết định số 3715/QĐ-UBND về việc Công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất đường N5, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai.

Quyết định công nhận trúng đấu giá nêu rõ: Thời gian sử dụng đất của dự án là nhà nước giao đất cho khách hàng trúng đấu giá thực hiện dự án đầu tư (sau đây gọi là nhà đầu tư). Thời gian giao đất thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày được UBND tỉnh công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án (trong đó thời gian đầu tư xây dựng là 03 năm kể từ ngày được UBND tỉnh công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án; thời gian kinh doanh là 47 năm kể từ khi hoàn thành xây dựng).

Nhà Đầu tư được chuyển nhượng đất ở sau khi hoàn thành việc xây dựng thô, hoàn thiện mặt ngoài khi đủ điều kiện theo quy định. Người mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Tỉnh Lào Cai cần quản lý chặt hoạt động của doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá để tránh rủi ro cho khách hàng

Có thể thấy về mặt lý thuyết, UBND tỉnh Lào Cai đã đưa ra những quy định rất chặt chẽ về phương án tiêu thụ sản phẩm và yêu cầu đơn vị trúng đấu giá thực hiện nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, hiện nay theo tìm hiểu của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam việc thực hiện quy định của Liên danh Công ty MBA-RRC là rất “ẩu”. Điều này rất cần sự vào cuộc, chấn chỉnh kịp thời của UBND tỉnh, các Sở ngành và UBND sở tại để dự án được về đích đúng tiến độ đạt được mục tiêu đề ra, đáp ứng được mong mỏi và nhu cầu bức thiết và hạ tầng của tỉnh. Và quan trọng nữa là góp phần bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

tm-img-alt
Tỉnh Lào Cai cần phải quản lí chặt những hoạt động như thế này sau khi trúng đấu giá của doanh nghiệp.

Cụ thể, ngay sau khi trúng đấu giá Công ty Cổ phần Đầu tư MBA (Thành viên của Liên danh Công ty MBA-RRC) đã ký hợp đồng ủy quyền với Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Việt Nam để thực hiện bán, chuyển nhượng 47 lô đất của dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất đường N5 có địa chỉ tại phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai.

Theo đó, phạm vi ủy quyền giữa hai Công ty nêu rõ Bên B được quyền thu các khoản tiền của dự án: Khu đất đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất N5, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai bao gồm: Tiền khách hàng đặt cọc mua lô đất tại dự án; Tiền vào hợp đồng mua bán lô đất tại dự án; Toàn bộ các khoản tiền phát sinh khác từ dự án của khách hàng phải nộp; Bên B được toàn quyền ký kết Hợp đồng hoặc Thỏa thuận với khách hàng. Ngay sau khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng, Bên B có trách nhiệm lập danh sách và cung cấp đầy đủ các thông tin khách hàng cho Bên A để làm các thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Khách hàng nên thận trọng vì đây là quyền lợi của khách hàng. 

Xin nhắc lại lần nữa, đây là thời điểm Liên danh Công ty MBA-RRC vừa trúng đấu giá và chưa thực hiện quy định về phương án tiêu thụ sản phẩm của UBND tỉnh Lào Cai.

Tiếp đó, đối với Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Việt Nam, ngay sau khi được ủy quyền cũng đã vội vàng ra Chính sách bán hàng Duyên Hải Garden để quảng cáo rao bán 47 lô đất tại dự án trái với quy định của UBND tỉnh.

Theo đó, tại Chính sách bán hàng này đã được Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Việt Nam nêu rõ số tiền đặt cọc 50.000.000 đồng và tiến độ thanh toán dành cho khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm tại dự án.

Như vậy có thể nói hành động này của Liên danh Công ty MBA-RRC là những hành vi coi thường quy định của UBND tỉnh Lào Cai về phương án tiêu thụ sản phẩm tại dự án Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất N5, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai và gây ra nhiều rủi ro đối với khách hàng, ảnh hưởng đến tiến độ và mục tiêu của dự án.

Bạn đang đọc bài viết Duyên Hải Garden: Tỉnh Lào Cai cần siết chặt hoạt động của doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ