Thứ ba, 23/04/2024 20:19 (GMT+7)

EU cấp chứng nhận cho 2 loại vaccine phiên bản mới ngừa biến thể Omicron

MTĐT -  Thứ hai, 05/09/2022 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

EMA hôm 1/9 đã hoàn tất quy trình xem xét và đồng ý cho phép sử dụng vaccine của BioNTech/Pfizer và Mordena được điều chỉnh phù hợp để chống dòng phụ BA.1 phát sinh từ biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Chú thích ảnh
Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna và Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên trang Twitter cá nhân, bà Kyriakides viết: “Hôm qua, EC đã cấp phép cho 2 loại vaccine tăng cường ngừa COVID-19 được điều chỉnh để chống lại biến thể mới do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất sau khi có những đánh giá tích cực từ Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA)”.

Bà Kyriakides cũng cho hay sẽ có thêm nhiều loại vaccine COVID-19 được điều chỉnh để phòng ngừa các biến thể mới được cấp phép trong tương lai.

Trước đó, EMA hôm 1/9 đã hoàn tất quy trình xem xét và đồng ý cho phép sử dụng vaccine của BioNTech/Pfizer và Mordena được điều chỉnh phù hợp để chống dòng phụ BA.1 phát sinh từ biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Ủy ban dược phẩm của EMA đã khuyến nghị sử dụng loại vaccine mới được điều chỉnh của BioNTech/Pfizer và Mordena. Cụ thể, nhóm trên 12 tuổi đã tiêm phòng đầy đủ là nhóm được khuyến nghị sử dụng loại vaccine đặc hiệu với biến thể phụ BA.1. Về mặt thủ tục, EC cần đưa ra khuyến nghị chính thức để triển khai sử dụng loại vaccine mới.

Loại vaccine mới này được khẳng định có tác dụng phòng ngừa hiệu quả virus SARS-CoV-2 chủng gốc, cũng như biến thể phụ BA.1, mặc dù dòng phụ này không còn xuất hiện nhiều ở Đức như các dòng phụ BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vaccine phiên bản mới cũng sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc phòng ngừa các biến thể phụ đang chiếm ưu thế của Omicron.

Cũng trong ngày 1/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra khuyến nghị sử dụng làm mũi tăng cường đối với 2 loại vaccine mới của hãng BioNTech/Pfizer và Mordena được điều chỉnh nhằm chống các dòng phụ phát sinh từ biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Theo đó, 2 loại vaccine mới này sẽ phòng ngừa được cả virus SARS-CoV-2 chủng gốc, cũng như các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron vốn gây ra phần lớn các ca mắc COVID-19 tại Mỹ hiện nay. Trong đó, vaccine của BioNTech/Pfizer được khuyến nghị tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên và vaccine của Moderna dành cho những người từ 18 tuổi trở lên./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU cấp chứng nhận cho 2 loại vaccine phiên bản mới ngừa biến thể Omicron. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới