Thứ sáu, 29/03/2024 15:17 (GMT+7)

EU có kế hoạch chia sẻ ít nhất 100 triệu liều vaccine cho nước nghèo

MTĐT -  Thứ bảy, 22/05/2021 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Châu Âu dự định đến cuối năm 2021 dành tặng ít nhất 100 triệu liều vaccine cho các nước có thu nhập thấp và trung bình và sẽ đầu tư 1 tỷ euro để xây dựng các cơ sở sản xuất vaccine ở châu Phi.

Thủ tướng Italy Mario Draghi (trái) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen (phải) tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu diễn ra dưới hình thức trực tuyến, tại Rome, Italy ngày 21/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch quyên góp ít nhất 100 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho các nước nghèo hơn vào cuối năm 2021.

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu diễn ra tại ở Rome (Italy) dưới hình thức trực tuyến, bà Ursula von der Leyen nêu rõ: "Châu Âu dự định đến cuối năm 2021 dành tặng ít nhất 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình."

Bà đồng thời thông báo EU sẽ đầu tư 1 tỷ euro để xây dựng các cơ sở sản xuất vaccine ở châu Phi nhằm giúp châu lục này độc lập hơn trong sản xuất.

Trước đó, đầu tuần này, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho rằng Nhóm Các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và EU có khả năng viện trợ hơn 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho những nước đang thiếu vacccine mà không ảnh hưởng tới mục tiêu tiêm chủng của mình.

Trong bối cảnh thiếu nguồn cung vaccine và kinh phí, UNICEF kêu gọi G7 và EU nhanh chóng chia sẻ vaccine cho đến khi đạt được mô hình sản xuất vaccine bền vững.

Cho đến nay, khoảng 44% trong tổng số 1,4 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm ở những nước có thu nhập cao, chiếm 16% dân số toàn cầu. Chỉ 0,3% liều vaccine đã được tiêm ở 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất, chiếm 9% dân số thế giới.

Trước thực tế này, ngày 14/5, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi các nước giàu xem xét lại kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, thay vào đó cung cấp vaccine cho cơ chế vaccine toàn cầu COVAX để chia sẻ cho các nước nghèo.

Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu đã khai mạc vào chiều 21/5 dưới hình thức trực tuyến, với sự tham gia của nhà lãnh đạo các nước thuộc Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, cũng như những người đứng đầu của 12 tổ chức quốc tế, khu vực và các tổ chức y tế trên thế giới.

Tại hội nghị, giới chức các nước dự kiến chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra từ đại dịch COVID-19, thảo luận cách thức cải thiện vấn đề an ninh y tế, an toàn sức khỏe, tăng cường hệ thống y tế của các nước, nâng cao năng lực của các quốc gia trong đối phó với khủng hoảng dựa trên tinh thần đoàn kết.

Ngày 20/5, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết nước này đã tiếp nhận 1,2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca từ Mỹ.

Số vaccine trên được chuyển tới Mexico sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo kế hoạch chuyển 60 liều vaccine AstraZeneca ra nước ngoài. Trước đó, trong tháng Ba, Mỹ cũng đã chuyển 2,7 triệu liều vaccine AstraZeneca tới Mexico.

Mexico đang tiến hành tiêm chủng cho người dân ở độ tuổi 50-59 tuổi sau khi tiêm ít nhất một mũi cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch và người ngoài 60 tuổi. Dự kiến trong tháng 7 tới, nước này sẽ tiêm cho độ tuổi từ 40-49 tuổi.

Tính tới thời điểm hiện tại, Mexico đã tiếp nhận gần 29 triệu liều vaccine các loại (gồm Pfizer/BioNTech, AstraZeneca, Sputnik V, CanSino và Sinovac) và đã tiêm cho trên 15,7 triệu người dân.

Theo số liệu thống kê, Mexico hiện ghi nhận gần 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có trên 221.000 ca tử vong./.

Theo Phan An/TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết EU có kế hoạch chia sẻ ít nhất 100 triệu liều vaccine cho nước nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.