Thứ ba, 19/03/2024 12:34 (GMT+7)

EU, Pháp hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ bảy, 28/05/2022 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án do EU tài trợ không hoàn lại trị giá 5 triệu euro và khoản tín dụng ODA trị giá 123 triệu euro của AFD, còn 28 triệu euro vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

EU, Phap ho tro Viet Nam tang cuong kha nang chong bien doi khi hau hinh anh 1
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động hợp phần tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật của dự án.

Ngày 27/5, Dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị tăng khả năng chống chịu, phục hồi trước khí hậu tại 4 tỉnh Bắc Trung Bộ của Việt Nam” (gọi tắt là Dự án 4 tỉnh Bắc Trung Bộ) đã chính thức được khởi động.

Dự án có mục đích giảm mức độ dễ bị tổn thương của 5 đô thị trong vùng trước tác động của thiên tai, gồm: thị trấn Phát Diệm (tỉnh Ninh Bình), thị trấn Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa), thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), thị trấn Hương Khê và Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ không hoàn lại trị giá 5 triệu euro và khoản tín dụng ODA trị giá 123 triệu euro của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), 28 triệu euro vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Thông qua dự án, các đô thị sẽ được tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi trước hệ quả của thiên tai và trước tác động ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu.

Các vấn đề thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu hiện là trọng tâm trong các ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Mặc dù Chính phủ đã phân bổ nhiều nguồn lực quan trọng để giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, song những thách thức vẫn còn rất lớn. Do đó, sự hỗ trợ của quốc tế, trong đó có hỗ trợ của Chính phủ Pháp và của Phái đoàn Liên minh châu Âu là rất cần thiết.

Trong lĩnh vực đô thị, những thách thức về biến đổi khí hậu thường kết hợp với những thách thức của quá trình tăng trưởng nhanh. Dự báo, dân số đô thị ở Việt Nam sẽ tăng từ 37 triệu người vào năm 2020 lên 47 triệu người vào năm 2030. Trong khi đó, hiện nay, do việc tiếp cận với những dịch vụ cơ bản như vệ sinh môi trường, tiêu thoát nước và chất lượng nước trong các đô thị địa phương vẫn còn kém, do vậy, yêu cầu cấp bách cải thiện các cơ sở hạ tầng này được đặt ra.

Năng lực của các đô thị trong quản lý dự án, khai thác cơ sở hạ tầng đô thị và quản lý đô thị cũng cần được tăng cường để cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Hợp phần đầu tư của dự án sẽ cho phép xây dựng các cơ sở hạ tầng đô thị cần thiết để tiêu thoát nước và bảo vệ đô thị trước ngập úng, cải thiện vệ sinh môi trường và dịch vụ cung cấp nước sạch, xử lý rác thải rắn. Cùng với đó, dự án còn hỗ trợ kỹ thuật cho phép các địa phương củng cố tính bền vững của dự án thông qua tăng cường năng lực cần thiết để khai thác và duy tu, bảo dưỡng liên tục các trạm xử lý nước thải và các công trình khác.

Phát biểu tại Lễ khởi động dự án, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti nhấn mạnh trong những năm qua, rất nhiều khu vực miền Trung Việt Nam đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bão lũ và ngập úng, dẫn đến thiệt hại lớn về con người và tài sản trong các khu vực nông thôn và đô thị. Khi các đô thị vẫn luôn tiếp tục mở rộng, việc thích ứng với biến đổi khí hậu trở nên thiết yếu để đảm bảo tính bền vững của quá trình phát triển này.

“Được chính những cơ quan chính quyền địa phương triển khai, các hoạt động của dự án sẽ cải thiện tính bền vững dài hạn, thông qua việc tăng cường năng lực điều phối và truyền thông, phát triển hệ thống thông tin và quản lý rủi ro, đồng thời hỗ trợ các hoạt động khai thác và duy tu bảo dưỡng. Điều này hoàn toàn nằm trong các ưu tiên của Liên minh châu Âu về lĩnh vực đô thị bền vững,” Đại sứ Giorgio Aliberti phát biểu.

Ông Hervé Conan, Giám đốc của AFD tại Việt Nam chia sẻ thêm: “Dự án này phù hợp với chiến lược của AFD tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ triển khai Thỏa thuận Paris, đặc biệt thông qua việc tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị và địa phương dễ bị tổn thương, hỗ trợ các cam kết mà Việt Nam đã đưa ra nhân Hội nghị COP 26. Việc kết hợp một khoản tín dụng của AFD với một khoản viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu là một lợi thế lớn cho sự thành công của dự án và cho sự bền vững của các cơ sở hạ tầng đô thị”./.

Bạn đang đọc bài viết EU, Pháp hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới