Thứ năm, 25/04/2024 09:28 (GMT+7)

EU vạch ra kế hoạch chống tẩy rửa xanh trong nỗ lực làm sạch carbon

MTĐT -  Thứ năm, 01/12/2022 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh châu Âu đã công bố các kế hoạch nhằm đảm bảo rằng các dự án làm sạch khí carbon dioxide khỏi bầu khí quyển được coi là chìa khóa để giữ cho trái đất nóng lên dưới 1,5 độ C

Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của khối, đã đề xuất các quy tắc vào hôm 30/11 để thiết lập một hệ thống chứng nhận loại bỏ carbon để nó thực hiện đúng lời hứa thu giữ khí thải từ khí quyển. Trong những năm tới, EU sẽ xác định làm thế nào để các giải pháp từ trồng rừng đến chiết xuất CO2 trực tiếp từ không khí có thể đủ điều kiện nhận tem vàng của khối.

Đề xuất ban đầu chú trọng vào chi tiết – đặt ra các tiêu chí chất lượng rộng rãi để đảm bảo việc loại bỏ carbon diễn ra mạnh mẽ. Điều này bao gồm cách đo chính xác lượng CO2 thu được, đảm bảo nó được lưu trữ trong thời gian dài và đó là khí nhà kính sẽ không được lấy ra khỏi bầu khí quyển.

Người đứng đầu cơ quan khí hậu của EU, Frans Timmermans phát biểu tại một cuộc họp báo: “Cắt giảm lượng khí thải sẽ luôn là cốt lõi trong những nỗ lực của chúng tôi, nhưng không thể đưa tất cả lượng khí thải của chúng tôi xuống 0. Khung chứng nhận loại bỏ carbon đảm bảo rằng bất cứ khi nào chúng tôi nói rằng một tấn carbon đã được loại bỏ khỏi khí quyển, chúng tôi có thể xác minh tuyên bố đó.”

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ ai sẽ chịu trách nhiệm giải phóng CO2 trở lại bầu khí quyển, có thể tùy thuộc vào loại công nghệ được sử dụng. Việc chứng nhận sẽ được sử dụng như thế nào cũng là một câu hỏi mở, bao gồm cả việc liệu nó có thể được sử dụng trong các thị trường carbon tự nguyện hay không, điều mà các nhà môi trường lo ngại có thể tạo cơ hội cho cái gọi là tẩy rửa xanh.

Wijnand Stoffes, trưởng nhóm chính sách về loại bỏ carbon tại Carbon Market Watch, một tổ chức khí hậu phi lợi nhuận, cho biết: “Có nhiều loại loại bỏ khác nhau – không phải tất cả chúng đều dẫn đến việc lưu trữ bền vững.”

Loại bỏ carbon khỏi khí quyển là một lĩnh vực gây tranh cãi. Các nhóm môi trường lo lắng rằng việc tập trung quá nhiều vào các giải pháp như vậy có thể làm giảm ưu tiên cắt giảm khí thải. Ngoài ra còn có nhiều ràng buộc kỹ thuật, chẳng hạn như ai sẽ bồi thường nếu rừng bị cháy, giải phóng khí carbon dioxide trở lại bầu khí quyển – đó là trách nhiệm của chủ đất 100 năm sau khi trồng cây, hay chủ sở hữu bù đắp carbon?

Tuy nhiên, việc rút tiền được coi là cần thiết nếu thế giới đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C. Có thể không thể khử cacbon ở một số khu vực vào giữa thế kỷ này, nghĩa là lượng khí thải sẽ phải được rút ra khỏi khí quyển để bù đắp. EU cũng đã nói rằng các giải pháp loại bỏ sẽ rất quan trọng để đạt được mục tiêu trung lập về khí hậu vào năm 2050.

Các quy tắc, được đưa ra vào hôm 30/11 sẽ phải được quốc hội và các quốc gia thành viên đàm phán. Trong khi quá trình đó đang được tiến hành, Block sẽ làm việc với các nhóm chuyên gia về cách các giải pháp khác nhau có thể được chứng nhận giải pháp đầu tiên có thể đến vào năm 2024 hoặc 2025.

Theo Stoefs, chương trình chứng nhận của EU là tham vọng nhất trên toàn cầu. Peter Weiss, cố vấn cấp cao của Ruud Pedersen Public Affairs, cho biết mục tiêu cuối cùng phải là kết hợp các giải pháp công nghệ với hệ thống mua bán khí thải, điều này sẽ khiến ô nhiễm phải trả giá.

Wies cho biết: “Việc giảm lượng khí thải là quan trọng, nhưng Châu Âu cần tăng cường loại bỏ công nghệ càng nhanh càng tốt để đạt được mức 0 ròng vào năm 2050.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU vạch ra kế hoạch chống tẩy rửa xanh trong nỗ lực làm sạch carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành