Thứ tư, 24/04/2024 14:56 (GMT+7)

G7 thành lập câu lạc bộ khí hậu giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh

MTĐT -  Thứ năm, 15/12/2022 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển đã thành lập một câu lạc bộ khí hậu quốc tế dành cho các quốc gia muốn hợp tác trong cuộc chiến chống tình trạng ấm lên toàn cầu

Vừa qua, nhóm 7 cường quốc kinh tế (G7) đã thành lập Câu lạc bộ khí hậu quốc tế.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo G7, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh với sự ra đời của Câu lạc bộ khí hậu, cùng quá trình chuyển đổi các ngành công nghiệp hướng tới mục tiêu trung hòa khí hậu, G7 đang có những đóng góp quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Ông cho biết G7 đang đề nghị Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cùng Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đứng ra thành lập ban thư ký lâm thời của Câu lạc bộ khí hậu.

tm-img-alt
Thủ tướng Đức Olaf Scholz họp báo sau cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo G7 tại phủ thủ tướng ở thủ đô Berlin (Đức) ngày 12-12. Ảnh: AP

Trong khi đó, theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng kinh tế Đức Robert Habeck, G7 muốn đẩy nhanh việc đưa các sản phẩm thân thiện với khí hậu, như thép xanh, ra thị trường, cũng như tạo cơ hội để các mặt hàng này góp mặt trên toàn thế giới.

Mục tiêu của câu lạc bộ là thúc đẩy Thỏa thuận Paris, các mục tiêu khí hậu COP27 và COP15. Câu lạc bộ sẽ làm điều này bằng cách củng cố quan hệ đối tác quốc tế, tăng cường cơ chế đo lường và báo cáo khí thải, chống rò rỉ carbon, chuyển đổi các ngành công nghiệp để đẩy nhanh quá trình khử cacbon và mở rộng thị trường cho các sản phẩm công nghiệp xanh.

Một tuyên bố của nhóm vào đầu tuần này cho biết: "Chúng tôi cam kết thực hiện hành động khí hậu khẩn cấp, đầy tham vọng và toàn diện trong thập kỷ này để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức trước công nghiệp. Chúng tôi tái khẳng định cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050."

Chủ tịch G7 Đức đã mời các quốc gia quan tâm tham gia câu lạc bộ quốc tế "mở và toàn diện ", hứa hẹn "mở ra các lợi ích kinh tế xã hội của hợp tác khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng."

Trong bối cảnh đó, Câu lạc bộ khí hậu dự định thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế và các thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ các nước trong quá trình chuyển đổi.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết G7 thành lập câu lạc bộ khí hậu giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.