Thứ sáu, 29/03/2024 15:20 (GMT+7)

Gần 1.000 tấn cá chết trên sông La Ngà là do thiên tai

MTĐT -  Thứ hai, 27/05/2019 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, qua phân tích mẫu nước, mẫu cá đã xác định nguyên nhân gần 1.000 tấn cá bè chết đoạn sông La Ngà là do thiên tai.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, khi xảy ra trận mưa lớn kéo dài từ tối 15 đến rạng sáng 16/5, khiến nước cuốn theo rác thải, các chất ô nhiễm từ trên bờ đổ xuống sông La Ngà, chảy về khu vực trên làm tăng tính độc của một số khí dẫn đến cá bị sốc, chết hàng loạt. Thời điểm trước khi xảy ra vụ cá chết, nước sông La Ngà tại đoạn có các bè nuôi xuống thấp, lượng cá nuôi khá dày đặc.

Từ kết quả trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai sẽ chủ trì, làm việc với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Định Quán để công bố nguyên nhân cá chết. Đồng thời bàn thực hiện việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai.

Trước đó, ngày 21/5/2018, sau cơn mưa lớn trong đêm, rạng sáng cùng ngày người dân nuôi cá bè trên sông La Ngà hốt hoảng, kêu gọi nhau thức dậy cứu cá. Ra đến bè, nhiều người phát hiện cá ở trong các bè đồng loạt trồi lên mặt nước thở, sau đó lần lượt ngã bụng ra chết. Mặc cho các chủ bè nổ máy sục ôxy liên tục, cá vẫn cứ chết.

Cá chết bất thường trên sông La Ngà là do thiên tai. Ảnh: Báo Nhân dân.

Thống kê sau đó cho thấy, thiệt hại hơn 1.500 tấn cá các loại như lăng, điều hồng, chép… Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân cá chết do thiên tai, vì thiếu hụt o xy trong nước gây ra tình trạng cá chết. UBND tỉnh Đồng Nai đã chi 12 tỉ đồng hỗ trợ cho các hộ dân. Tùy theo số lượng bè, dèo, mà mỗi hộ dân được hỗ trợ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân cá chết là do nước xả thải từ các cơ sở sản xuất trên sông La Ngà.

Cụ thể, trao đổi với báo Thanh niên, ông Nguyễn Văn Mười, một trong những hộ dân nuôi cá trên sông La ngà từ những năm 1990 đến nay, cho biết trước đây không có hề có hiện tượng cá chết hàng loạ, với số lượng lớn như vậy.

“Trước đây, nếu mưa lớn, cùng lắm một số con bị ngợp và chết vài chục ký, nhiều lắm thì vài trăm ký. Nhưng từ lúc nhà máy xoài mọc lên ở thượng nguồn 3 năm nay, thì lại xảy ra 2 đợt cá chết đồng loạt với số lượng rất lớn, nên dân nghi ngờ nguyên nhân do nước xả thải của nhà máy này”, ông Mười nói.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch UBND H. Định Quán Ngô Tấn Tài ven sông La Ngà đoạn qua địa bàn huyện có 3 nhà máy, trong đó 2 nhà máy nằm ở phía hạ lưu không ảnh hưởng gì đến làng bè. Còn nhà máy chế biến xoài nằm ở thượng nguồn thì huyện đã yêu cầu ngưng xả thải ra sông từ mấy tháng trước.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu cá chết hàng loạt mà trước đó, sau trận mưa kéo dài vào tối 20 rạng sáng 21/5/2018, hơn 1.900 tấn cá bè của các hộ nuôi trên sông La Ngà cũng đột ngột chết trắng các bè. Sau đó, các cơ quan chức năng Đồng Nai vào cuộc, kết luận nguyên nhân cá chết do thiên tai và áp dụng chính sách hỗ trợ người nuôi với số tiền hơn 12 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Gần 1.000 tấn cá chết trên sông La Ngà là do thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.