Thứ ba, 18/01/2022 12:13 (GMT+7)

Gần 400 hành tinh ma quái đang lẩn trốn quanh Trái đất

Tú Anh -  Thứ hai, 29/11/2021 14:52 (GMT+7)

Sử dụng thuật toán mới phân tích dữ liệu từ kính thiên văn Kepler/K2, các nhà khoa học đã phát hiện gần 400 hành tinh ma quái chưa từng được biết đang lẩn trốn quanh Trái đất.

Ảnh: NASA

Thuật toán mới được phát triển bởi giáo sư Erik Petifura đến từ Khoa Vật lý và thiên văn, Đại học California ở Los Angeles (Mỹ), cho phép phát hiện tới 747 hành tinh thuộc 57 hệ đa hành tinh và nhiều hệ đơn hành tinh trong kho dữ liệu từ sứ mệnh Kepler/K2 của NASA. Thuật toán mới giúp loại bỏ các tín hiệu gây nhiễu trước đây, từ đó nắm bắt từng thay đổi nhỏ nhất trong độ sáng của các ngôi sao và tiết lộ sự thật về những thứ quay xung quanh chúng.

Kính thiên văn tự vận hành Kepler được phóng vào không gian năm 2009 và đã phát hiện vô số hành tinh trong vũ trụ, qua đó “cách mạng hóa” hiểu biết của nhân loại về vũ trụ. Kính thiên văn Kepler cho thấy khoảng 20-50% các ngôi sao nhìn thấy được trên bầu trời vào ban đêm có thể có các hành tinh nhỏ xoay quanh và nằm bên trong vùng có thể sinh sống được của các ngôi sao mẹ của chúng.

Sứ mệnh kính thiên văn Kepler/K2 của NASA đã hoàn thành từ lâu nhưng những gì kính viễn vọng này quan sát được trước khi dừng hoạt động là một kho tàng đồ sộ đối với giới thiên văn. Thật ngạc nhiên, trong các hệ hành tinh được xác định có tới 366 hành tinh ma quái chưa từng được biết trước đó. Thú vị nhất trong số những hành tinh mới phát hiện là 2 hành tinh khí khổng lồ tương đương Sao Thổ nằm trong cùng một hệ hành tinh. Đáng tiếc các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy hành tinh nào có đặc điểm giống Trái Đất hoặc có khả năng sinh sống trong kho dữ liệu đồ sộ này.

NASA nhấn mạnh, sứ mệnh của Kepler có thể kết thúc, song các phát hiện của kính thiên văn này sẽ còn được nghiên cứu trong nhiều năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Gần 400 hành tinh ma quái đang lẩn trốn quanh Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Báo cáo toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021
Báo cáo toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021 được xây dựng dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN.
Sản xuất collagen từ sứa biển Việt Nam
Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã hoàn thiện quy trình công nghệ và sản xuất thành công collagen có độ tinh khiết trên 80% từ sứa biển.
Sự nguy hiểm của mưa axit
Mưa axit được hình thành chủ yếu là do con người thải ra một lượng lớn các chất có tính axit vào bầu khí quyển.