Thứ bảy, 20/04/2024 21:39 (GMT+7)

Gần 50 % biển bảng quảng cáo ngoài trời ở TP HCM không phép

Diệp Anh -  Thứ ba, 29/11/2022 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong hơn 1.500 bảng quảng cáo ngoài trời tại TP HCM có 49% điểm không phép, chủ yếu ở các vòng xoay, chân cầu vượt, tuyến đường lớn của các quận trung tâm.

Đó là thông tin vừa được Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM (VHTT) đưa ra tại phiên họp giải trình với HĐND thành phố về quản lý hoạt động quảng cáo, sáng 28/11/2022.

Cụ thể, TP HCM có 1.515 bảng quảng cáo ngoài trời. Trong đó, 747 vị trí không phép (chiếm hơn 49%). Nhiều trụ pano được địa phương, Sở Giao thông Vận tải cho phép cổ động chính trị, nhưng sau đó biến tướng sang quảng cáo không phép.

tm-img-alt
Nhiều bảng hiệu quảng cáo ngoài trời không phép và sai quy định. Trong ảnh: Một số bảng hiệu quảng cáo tại vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trong 10 năm qua, Thanh tra Sở VHTT TP.HCM đã xử phạt 22 tỷ đồng với hơn 2.100 trường hợp vi phạm quảng cáo ngoài trời. Lỗi phổ biến là chỉ viết tiếng nước ngoài trên biển hiệu; treo, dựng bảng quảng cáo không đúng nơi đã quy hoạch; không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo (với loại có diện tích trên 20 m2, bằng khung kim loại); không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm, kết cấu...

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân thực hiện việc lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo không đồng bộ, vi phạm quy định về kích thước, lấn chiếm không gian, vỉa hè, phần đường dành riêng cho người đi bộ làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đô thị.

Theo Trưởng ban Văn hoá Xã hội HĐND thành phố Cao Thanh Bình, Luật Quảng cáo có hiệu lực từ năm 2012 nhưng đến nay TP HCM chưa phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời, khiến doanh nghiệp gặp khó trong quảng bá sản phẩm. "Khảo sát của Ban VHXH cho thấy hậu kiểm sau cấp phép chưa tốt nên có rất nhiều vi phạm. Nguyên nhân là trách nhiệm chồng chéo giữa sở ngành với địa phương", ông Bình nói.

Cũng theo ông Cao Thanh Bình, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn toàn TP HCM phải dừng cấp phép quảng cáo ngoài trời, do chưa được phê duyệt quy hoạch. Đây không chỉ là bất cập trong quản lý mà còn khó xử lý khi xảy ra sai phạm. Một bảng quảng cáo ngoài trời có đến 5 cơ quan từ cấp phép, quản lý đến nội dung, hình thức quảng cáo nhưng lại không có cơ chế quản lý rõ ràng và quy chế phối hợp giữa các bên.

Ông Nguyễn Quang Nhật, Chủ nhiệm Câu lạc bộ quảng cáo ngoài trời TP.HCM chia sẻ, chậm quy hoạch đồng nghĩa với việc kéo lùi sự phát triển của ngành quảng cáo và làm giảm doanh thu của doanh nghiệp và thuế của Nhà nước. Bởi khi các công ty không bắt kịp yêu cầu của khách hàng cũng là lúc khách hàng bỏ đi.

"Mỗi năm, thị trường quảng cáo TP.HCM đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. Con số này có lẽ đã tăng nhiều hơn thế nếu như các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời không bị kéo lùi bởi việc chậm trễ trong quy hoạch ngành.", ông Nhật chia sẻ thêm.

Phó Giám đốc Sở VHTT Nguyễn Trọng Nam cho biết, từ năm 2014, Sở đã làm đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời và trình vào 2017. Tuy nhiên, năm 2018 Luật Quy hoạch ra đời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn 30 lĩnh vực không thực hiện quy hoạch, trong đó có quảng cáo. Do đó, Sở ngưng và thanh lý đề án này. Đến năm 2020, do nhu cầu thực tiễn, UBND TP HCM chỉ đạo Sở lập lại đề án này.

Ông Nam thẳng thắn, do quy định từng lĩnh vực chồng chéo nên có "độ vênh" trong phối hợp giữa sở ngành, địa phương. Dẫn chứng là Luật Quảng cáo và Luật Xây dựng hiện không cho phép dựng biển quảng cáo trong hành lang an toàn giao thông đường bộ; nhưng Luật Giao thông Đường bộ cho phép xây dựng tạm thời trong 6 tháng.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho rằng, Nghị định 181/2013 quy định hoạt động quảng cáo ngoài trời là trách nhiệm của ngành văn hoá - thể thao, song hiện đa số màn hình LED đều kết nối Internet, tức thuộc quản lý của ngành thông tin và truyền thông.

Cũng theo ông Thắng, việc chồng lấn nhiệm vụ dẫn đến khoảng trống về trách nhiệm và chức năng quản lý đối với quảng cáo ngoài trời và hai sở đã nhiều lần đề xuất nhưng hiện chưa có văn bản điều chỉnh.

Thành phố hiện có hơn 9.200 màn hình LCD quảng cáo, lắp đặt tại toà nhà chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Loại hình này tập trung nhiều nhất tại TP Thủ Đức (hơn 1.800), quận 1 (hơn 1.900), quận 7 (hơn 1.200)... Riêng Hóc Môn và Cần Giờ không có kiểu quảng cáo này.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, thực tế có vướng mắc về quy định trong quảng cáo do sự chồng chéo, khác biệt giữa quy định của luật và thông tư. Tuy nhiên, việc này là khách quan chứ không phải lý do để buông lỏng.

Thành phố HCM cũng đang hoàn thiện đề án quy hoạch quảng cáo, trong đó xác định rõ đặc thù của từng địa phương, loại hình và có phân công trách nhiệm cụ thể để quản lý. Đề án đặt mục tiêu năm 2025, ngành quảng cáo đóng góp 2,6% GRDP TP HCM và đến 2030 là 3,2%. Năm 2020, ngành này đóng góp 1,8% GRDP.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ lưu ý các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng đề án khai thác nguồn thu từ quảng cáo để tăng ngân sách, và có phương án sử dụng nguồn này. Bà gợi ý, có thể đấu giá quyền thuê địa điểm quảng cáo ngoài trời tại khu đất công, đất giao thông để đảm bảo công khai, minh bạch, tạo công bằng giữa các doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Gần 50 % biển bảng quảng cáo ngoài trời ở TP HCM không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất