Thứ sáu, 26/04/2024 03:16 (GMT+7)

Gần 500 con cá voi chết nằm dọc bãi biển New Zealand sau khi bị mắc cạn hàng loạt

MTĐT -  Thứ tư, 12/10/2022 19:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 477 con cá voi hoa tiêu đã chết sau khi mắc cạn trên hai bãi biển xa xôi của New Zealand trong những ngày gần đây

Cá voi phi công mắc cạn hàng loạt khá phổ biến ở New Zealand, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Các nhà khoa học không biết chính xác nguyên nhân khiến cá voi mắc cạn, mặc dù có vẻ như hệ thống định vị của chúng có thể bị nhầm lẫn bởi những bãi biển cát thoai thoải.

Có rất nhiều thức ăn cho cá voi quanh quần đảo Chatham, và khi chúng bơi gần đất liền hơn, chúng sẽ nhanh chóng nhận ra mình đang đi từ vùng nước rất sâu đến vùng nước nông.

Tổng giám đốc của Dự án Jonah - Daren Grover, một nhóm phi lợi nhuận chuyên giúp giải cứu cá voi cho biết:  Không có con nào trong số những con cá voi mắc cạn được tìm thấy còn sống. Ông Grover cho biết vị trí xa xôi và sự hiện diện của cá mập ở các vùng biển xung quanh khiến họ không thể huy động các tình nguyện viên cố gắng thả cá voi lại như những lần mắc cạn trước đây .

Dave Lundquist, một cố vấn kỹ thuật hàng hải cho bộ phận bảo tồn cho biết: “Chúng tôi không tích cực giúp cá voi trên quần đảo Chatham sinh sản  do nguy cơ cá mập tấn công con người và nguy cơ cá mập tấn công cá voi, vì vậy chết tự nhiên là lựa chọn tốt nhất”.

tm-img-alt
Cá voi mắc cạn chết la liệt trên bờ biển New Zealand ( Nguồn: Internet)

Những con các voi hoa tiêu dựa vào khả năng định vị bằng tiếng vang. Chúng bơi theo nguồn thức ăn, tiến ngày càng gần vào đến bờ và trở nên mất phương hướng. Sau đó, thủy triều có thể giảm xuống từ từ và trước khi chúng biết được điều đó, chúng đã mắc cạn trên bãi biển ”.

Những con cá voi sống trên quần đảo Chatham, nơi sinh sống của khoảng 600 người và nằm cách các đảo chính của New Zealand khoảng 800 km về phía đông. Do vị trí xa xôi của các bãi biển, xác cá voi sẽ không được chôn cất hoặc kéo ra biển, mà thay vào đó sẽ bị phân hủy.

Cơ quan bảo tồn cá voi New Zealand cho biết đã có 232 con cá voi mắc cạn vào cuối tuần trước tại bãi biển Tupuangi và 245 con khác ở Vịnh Waihere vào đầu tuần này.

Những cái chết xảy ra hai tuần sau khi khoảng 200 con cá voi hoa tiêu chết ở Úc do mắc cạn trên một bãi biển xa xôi ở Tasmania.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gần 500 con cá voi chết nằm dọc bãi biển New Zealand sau khi bị mắc cạn hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.