Thứ sáu, 29/03/2024 04:21 (GMT+7)

Gần 6.000 tỷ xây sân bay Sa Pa: Quá lãng phí

V.Chương -  Thứ tư, 27/03/2019 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT về đề xuất xây sân bay Sa Pa của UBND tỉnh Lào Cai. Ông Thủy nói thời điểm này sân bay Sa Pa không cần thiết.

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận đầu tư sân bay Sapa bằng hình thức kết hợp giữa ngân sách nhà nước và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sapa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, địa điểm xây dựng cảng hàng không Sapa được xác định tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Diện tích sử dụng đất là 371 ha.

Phối cảnh sân bay Sa Pa.

Về kinh phí, theo tỉnh Lào Cai, ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 3.000 tỷ; vốn ngân sách tỉnh Lào Cai hơn 910 tỷ; Vốn Tổng công ty bay Việt Nam là 131 tỷ; vốn kê gọi nhà đầu tư là hơn 1.700 tỷ.

Đề xuất này của tỉnh Lào Cai nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ dư luận cũng như các cơ quan chức năng. Không ít chuyên gia khẳng định, việc xây dựng sân bay này là không cần thiết và lãng phí.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải khẳng định đây là dự án không cần thiết. “Thứ nhất, Lào Cai là tỉnh còn nghèo. Hàng năm Nhà nước phải bù tiền để phát triển. Thứ hai, hiện này từ Hà Nội và các tỉnh đi Sa Pa có rất nhiều đường. Từ đường sắt Hà Nội – Lào Cai, đường cao tốc Nội Bài  - Lào Cai, đường quốc lộ… Tôi cho rằng chỉ cần mở rộng con đường từ thành phố lên đến Sa Pa là đủ rồi. Dự kiến kinh phí khoảng 500 tỷ đồng”, ông Thủy nói.

Tiên sĩ Thủy khẳng định từ TP.HCM hoặc các tỉnh ra muốn lên Sa Pa có thể đi đến sân bay Nội Bài rồi đi tàu hoặc đi cao tốc là có thể lên Lào Cai rất tiện lợi.

Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải chia sẻ mở sân bay thì tỉnh nào cũng muốn mở cả. Nhưng hiện nay ngân sách còn khó khăn. Ngân sách Trung ương chi một lúc hơn 3.000 tỷ thì quá sức. Hơn nữa, 3.000 tỷ này nếu không xây dựng sân bay Sa Pa sẽ thực hiện được nhiều dự án phục vụ đời sống như làm cầu kiên cố, xây dựng trường học, bệnh viện ở các tỉnh vùng cao hoặc nâng cấp đường sắt… Hơn nữa, khi mở sân bay không có khách, hoặc ít khách thì vô cùng lãng phí. Bởi không phải ai lên Sa Pa, Lào Cai cũng có nhu cầu đi máy bay. Tiền đi ô tô chỉ bằng ½ đến 1/3 vé máy bay.

Ông Thủy nói rằng về vấn đề này, Chính phủ và Bộ GTVT cần phải có ý kiên dứt khoát. “Tôi được biết Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý với dự án này. Bộ trưởng không nên có quan điểm có tiền là tạo điều kiện cho địa phương. Đồng tiền phải được sử dụng đúng chỗ”, Tiến sĩ Thủy khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Gần 6.000 tỷ xây sân bay Sa Pa: Quá lãng phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.