Thứ sáu, 29/03/2024 03:43 (GMT+7)

Gần 73.000ha rừng Amazon bị phá hủy vì cháy rừng

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cháy rừng hoành hành tại rừng nhiệt đới Amazon, Brazil đã đạt con số kỷ lục trong năm nay, với hơn 9.000 vụ cháy được phát hiện bởi Trung tâm nghiên cứu không gian (INPE) của Brazil.

Điều này làm gia tăng mối lo ngại đối với chính sách về môi trường của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Những hình ảnh từ vệ tinh của Trung tâm nghiên cứu không gian Brazil cho thấy, các vụ cháy rừng đã hủy hoại diện tích kỷ lục gần 73.000ha trong năm nay, chủ yếu là tại vùng rừng rậm Amazon, vốn được coi là “lá phổi của hành tinh”. Con số này tăng tới 83% so với con số ghi nhận trong cùng kỳ năm 2018.

Nhiều vùng tại Brazil bị bao phủ trong khói mù do cháy rừng. Bang Amazonas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở phía Nam và tại thủ phủ Manaus vào ngày 9/8. Trong khi bang Acre, giáp biên giới giữa Brazil với Peru, đã đưa cảnh báo về môi trường kể từ ngày ngày 16/8 do khói mù từ các đám cháy rừng.

Cháy rừng Amazon. Ảnh: Mario Tama/Getty Images.

Khoảng 60% diện tích rừng rậm Amazon - lá phổi Xanh của hành tinh - thuộc lãnh thổ Brazil. Là rừng rậm nhiệt đới lớn nhất thế giới, Amazon hấp thu lượng lớn khí thải CO2 trong khí quyển và quang hợp để biến loại khí gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu này thành khí O2 thiết yếu cho cuộc sống.

Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đang phải đối mặt với chỉ trích chưa có những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng đốn chặt gỗ, khai thác mỏ và các ngành sản xuất nông nghiệp, đeo dọa trực tiếp tới mục tiêu bảo vệ khu rừng này.

Vừa qua, Viện Nghiên cứu  không gian quốc gia Brazil (INPE) cho biết khoảng 2.254 km2 rừng Amazon đã bị chặt phá trong tháng 7 vừa qua, tăng 278% so với cùng kỳ năm ngoái.

6 tháng đầu năm 2019, cũng là lúc tốc độ rừng Amazon bị tàn phá đã tăng lên hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát biểu tại lễ ký thỏa thuận với FAO, Tổng Thư ký ACTO Alexandra Moreira Lopez đã đề cập tới các mối đe dọa tác động tới rừng Amazon gồm biến đổi khí hậu, tình trạng phá rừng bừa bãi, việc triển khai các dự án hạ tầng nhất định, nạn buôn bán bất hợp pháp các loài động thực vật. Trong khi đó, Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Amazon Watch Leila Salazar-López đã chỉ trích chính sách của Chính phủ Brazil hiện nay làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng về môi trường, ảnh hưởng tới hệ sinh thái vùng Amazon và người dân bản địa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Gần 73.000ha rừng Amazon bị phá hủy vì cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.