Thứ sáu, 26/04/2024 02:09 (GMT+7)

Gần 90 quốc gia cam kết nỗ lực giảm phát thải khí metan

Bắc Lãm -  Thứ ba, 02/11/2021 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã có gần 90 quốc gia đồng ý tham sáng kiến Cam kết giảm lượng phát thải khí metan, sau khi Mỹ và EU thúc đẩy nỗ lực ngoại giao vào phút chót trước thềm Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26.

tm-img-alt
Nguồn phát thải khí metan chính bao gồm cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ, các mỏ than cũ, nông nghiệp và các bãi chôn lấp. Ảnh: Reuters

Sáng kiến Cam kết cắt giảm khí methane toàn cầu được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng nhằm giảm 30% lượng phát thải khí methane gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2020.

Khí metan (CH4) là tác nhân lớn thứ hai gây hiệu ứng nhà kính sau khí carbon dioxide (CO2). Nguồn phát thải khí metan chính bao gồm cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ, các mỏ than cũ, nông nghiệp và các bãi chôn lấp. Khí này có khả năng giữ nhiệt cao hơn CO2 nhưng phân hủy trong khí quyển nhanh hơn - đồng nghĩa việc cắt giảm lượng khí thải metan có thể có tác động nhanh chóng đến việc khống chế hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Trao đổi với hãng tin Reuters (Anh), một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết mối quan hệ đối tác trên sẽ được chính thức công bố vào cuối ngày 2/11. Sáng kiến Cam kết cắt giảm khí metan toàn cầu, được công bố lần đầu tiên vào tháng Chín vừa qua, hiện có sự tham gia của 50% trong số 30 quốc gia phát thải khí metan hàng đầu, chiếm 2/3 nền kinh tế toàn cầu. Trong số các quốc gia ký kết mới tham gia có Brazil - một trong năm quốc gia phát thải khí metan lớn nhất thế giới.

Việc cắt giảm 30% khí thải metan sẽ do các bên ký kết cùng đạt được và trải rộng trên tất cả các lĩnh vực. Các nguồn phát thải khí metan chính bao gồm cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ, các mỏ than cũ, nông nghiệp và các bãi chôn lấp. Nếu được thực hiện, cam kết có thể sẽ có tác động lớn đến ngành năng lượng, khi các nhà phân tích cho rằng việc cải tạo cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ là cách nhanh nhất và ít tốn kém nhất để hạn chế phát thải khí metan.

Kể từ khi được công bố lần đầu tiên vào tháng 9/2021 với một số ít các bên ký kết, Mỹ và EU đã nỗ lực thuyết phục các quốc gia phát thải khí metan lớn nhất thế giới tham gia vào hiệp ước trên. Mặc dù không phải là một phần trong các cuộc đàm phán chính thức của Liên hợp quốc, nhưng những cam kết cắt giảm khí metan có thể được xem là một trong những kết quả quan trọng nhất của hội nghị COP26.

Một báo cáo của Liên hợp quốc hồi tháng 5/2021 cho thấy việc cắt giảm mạnh lượng khí thải metan trong thập kỷ này có thể ngăn nhiệt độ Trái Đất tăng thêm gần 0,3 độ C vào những năm 2040.

Tuy nhiên, nếu không giải quyết được khí metan, mức tăng nhiệt độ của Trái Đất sẽ vượt qua mức mục tiêu mà Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 đề ra, theo đó khống chế mức tăng nhiệt ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất do biến đổi khí hậu gây ra.

Bạn đang đọc bài viết Gần 90 quốc gia cam kết nỗ lực giảm phát thải khí metan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.