Thứ năm, 25/04/2024 20:37 (GMT+7)

Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”

Duy Thịnh -  Thứ sáu, 25/03/2022 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 24/3, tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”.

Có thể nói tỉnh Thanh Hóa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, hội tụ đủ 3 vùng miền núi, trung du, đồng bằng ven biển, có sân bay Thọ Xuân, Cảng nước sâu Nghi Sơn, Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ và Khu du lịch biển Sầm Sơn xinh đẹp... Những năm qua, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có và bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nền kinh tế - xã hội của Thanh Hóa phát triển tốc độ cao, luôn đứng trong nhóm đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong đó, Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

tm-img-alt
Toàn cảnh hội nghị Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”

Tính đến nay, tỉnh Thanh Hóa có 37 dự án FDI của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đăng ký khoảng 1.594 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh. Tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc của tỉnh Thanh Hóa đạt 213,1 triệu USD chủ yếu là: mỹ phẩm, nguyên liệu phục vụ may mặc, linh kiện điện tử, hàng tiêu dùng... Song song với việc thu hút dự án đầu tư, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, Thanh Hóa còn tiếp nhận nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc, xuất khẩu lao động, viện trợ nhân đạo, giao lưu văn hóa…

tm-img-alt
Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong những năm qua, thực hiện quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội... Hiệu quả trong hợp tác giữa các đối tác Hàn Quốc và Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã chủ động, tích cực lên ý tưởng và tổ chức buổi “Gặp gỡ Thanh Hoá - Hàn Quốc”. Hội nghị là dịp để trao đổi những thông tin hữu ích, các ý tưởng hợp tác cụ thể thiết thực, đáp ứng mong muốn của cả hai bên, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Thanh Hoá và các đối tác Hàn Quốc. Với chủ trương “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối để hỗ trợ các địa phương kết nối với các đối tác quốc tế tiềm năng. Sau hội nghị này, các đối tác của tỉnh Thanh Hóa và đất nước Hàn Quốc sẽ kết nối được nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mà tỉnh Thanh Hóa đang kêu gọi đầu tư và Hàn Quốc có thế mạnh, như: nông nghiệp sạch, điện tử, xây dựng thành phố thông minh, giáo dục… , đưa quan hệ hợp tác của Thanh Hóa - Hàn Quốc lên tầm cao mới.

tm-img-alt
Ông Lee Kwang Ho, Tổng giám đốc Công ty TNHH THN Autoparts Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Hội nghị Gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc hôm nay một lần nữa là minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, nghiên cứu liên kết hợp tác trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững tại tỉnh Thanh Hóa.

Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam,bày tỏ niềm tự hào về những thành quả ý nghĩa mà hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian. Thanh Hoá là trung tâm của ngành công nghiệp hoá dầu, có Khu kinh tế Nghi Sơn, cảng biển chuyên dụng. Nơi đây cũng là địa điểm thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện với công suất 1200MW, với sự tham gia của Tập đoàn điện lực Hàn Quốc và Doanh nghiệp công nghiệp nặng Doosan. Đây còn là khu vực trẻ và năng động với dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 64% tổng dân số. Đặc biệt, năm 2021, ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hoá vẫn đạt mức 8,85%.

Nhằm hỗ trợ sự phát triển của tỉnh Thanh Hoá - nơi có tiềm năng tăng trưởng lớn như vậy, trong thời gian qua, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện dự án EDCF với quy mô khoảng 120.000.000 USD như dự án phát triển nguồn nước, dự án phát triển kinh tế xã hội, và dự án KOICA. Điển hình như dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý nguồn nước sông Mã với quy mô 9.000.000 USD...

tm-img-alt
UBND tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa ký các Biên bản ghi nhớ hợp tác với cơ quan, tổ chức Hàn Quốc

Trước sự chứng kiến của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đã diễn ra lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hoá và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA); Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại tỉnh Thanh Hóa và Viện Xúc tiến Kinh tế tỉnh Chungnam, Hàn Quốc.

Bạn đang đọc bài viết Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng