Thứ năm, 18/04/2024 13:11 (GMT+7)

Ghép thành công gan con trai cho mẹ

MTĐT -  Thứ bảy, 13/10/2012 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 12 giờ phẫu thuật lấy gan người cho và ghép cho người nhận, 22h đêm 12/10, ca ghép người lớn đầu tiên tại TP HCM đã kết thúc thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Việc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ. Ảnh:Thiên Chương

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Cường, người phụ trách chuyên môn ca phẫu thuật cho biết, êkíp mổ gồm 4 bác sĩ gây mê, 11 phẫu thuật viên, 6 kỹ thuật viên Việt Nam và 4 phẫu thuật viên Hàn Quốc. Quá trình mổ diễn ra suôn sẻ.

Ca mổ được tiến hành từ 6h30 ngày 12/10, việc lấy gan người cho hoàn tất 5 tiếng đồng hồ sau. Đến 17h cùng ngày, phần gan phải của người cho được chuyển sang người nhận để bắt đầu ghép. Sau khi ghép động mạch, gan người nhận hồng hào nhờ được tưới máu tốt.

Các bác sĩ cho biết, thời gian phẫu thuật đúng như dự kiến, trong suốt quá trình cắt và ghép không phát sinh khó khăn. “Hiện người cho gan đã tỉnh táo, riêng người nhận gan vẫn phải được hồi sức và theo dõi diễn biến sức khỏe. Phải mất vài tuần để có thể biết được việc ghép gan có thành công hay không”, một bác sĩ nói.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, người ghép gan là nữ bệnh nhân 52 tuổi ở Đăk Nông bị suy và xơ gan. Ghép gan là cách duy nhất để cứu bệnh nhân. Người cho gan là con trai 22 tuổi của bệnh nhân này.

Nguồn Thiên Chương/VNEx

Bạn đang đọc bài viết Ghép thành công gan con trai cho mẹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.