Thứ tư, 24/04/2024 01:36 (GMT+7)

Giá BĐS Hà Nội, TP. HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore

MTĐT -  Thứ năm, 30/07/2020 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, giá bất động sản Hà Nội, TP. HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng.

Áp lực nhập cư khiến bất động sản hạng sang ngày càng có giá cao. Ảnh minh họa.

Theo Vietnamfinance, chia sẻ tại buổi tọa đàm “Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu”, TS Lê Xuân Nghĩa đánh giá cầu của căn hộ cao cấp ngày càng lớn.

Theo ông Nghĩa, phân khúc bất động sản cao cấp chịu sức ép lớn từ xã hội nhưng cũng có nhu cầu rất lớn. Diện tích căn hộ cao cấp cũng khá lớn nên ngoài việc đáp ứng nhu cầu mua để ở còn có thể đầu tư cho thuê.

Ngoài ra, xây dựng căn hộ cao cấp nhưng cũng phải tạo ra được văn minh văn hoá trong chung cư và trong khu đô thị, tức là phải thiết kế, tạo ra các không gian ra sao để không chỉ đón nguồn khách mua để ở mà còn đón nguồn khách thuê để ở.

Theo thống kê 10 năm gần đây, ông Nghĩa cho biết giá cho thuê căn hộ của Việt Nam rất cao, cao hơn nhiều so với một số quốc gia lân cận.

“Giá bất động sản Hà Nội, TP. HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản hạng sang ngày càng có giá cao”, TS Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

Đối với các chung cư hạng sang ở một số quốc gia, ông Nghĩa nhận thấy rằng người giàu căn bản là không ở chung cư.

“Tôi đã đến nhà tỷ phú giàu nhất của Hồng Kông và Singapore, họ ở biệt thự có khung cảnh thiên nhiên rộng lớn. Ở các nước, phân khúc hạng sang nằm ở vùng ven, còn trung tâm thành phố là những giới còn lại”, ông cho biết thêm.

Ngược lại, với người Việt, ông Nghĩa cho rằng dựa trên văn hoá, thói quen sinh hoạt và quan niệm sống lại có sự khác biệt. Căn hộ hạng sang ở giữa Thủ đô là trúng về quan điểm hạng sang ở thập kỷ này của người Việt Nam mình. Mọi người có quan điểm rằng như vậy là thuận tiện sinh hoạt.

Cũng tại buổi tọa đàm, đã có nhiều ý kiến tranh cãi về khái niệm bất động sản hạng sang.

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, theo báo cáo "The Wealth Report 2019" của Knight Frank, Việt Nam có 12.327 triệu phú USD vào năm 2018. Con số này tăng 23% so với cách đây 5 năm. Dự báo đến năm 2023, số lượng triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng lên 15.776 người. Tầng lớp này có yêu cầu cao và sẵn sàng chi trả để được sở hữu một không gian sống chất lượng, đẳng cấp và khác biệt. Thế nhưng, thị trường nhan nhản những căn hộ tự gắn mác hạng sang với vô vàn quảng cáo hoa mỹ nhưng không hội tủ đủ các yếu tố của một sản phẩm hạng sang đích thực. Trên thực tế, các tiêu chí về một căn hộ hạng sang đúng nghĩa còn rất mơ hồ.

Một khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy, dù vô cùng đắt đỏ nhưng những căn hộ hạng sang đúng nghĩa luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán.

Một bất động sản hạng sang thực sự hút khách phải đạt được 5 tiêu chí: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Riêng tiêu chí đắt giá được hiểu là dù mua đi bán lại thì sản phẩm vẫn không bị mất giá. Ngoài ra, sản phẩm hạng sang còn phải đáp ứng được những nhu cầu về mặt văn hóa và tinh thần của các cư dân hạng sang.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, từ năm 2018 đến nay, tại Hà Nội ghi nhận có gần 2.800 sản phẩm cao cấp được giao dịch thành công, còn tại TP.HCM là hơn 12.000 sản phẩm. Riêng năm 2019, Hà Nội có 1.597 sản phẩm cao cấp giao dịch thành công, TP.HCM là gần 5.000 sản phẩm.

Gần đây, nguồn cung sản phẩm BĐS giảm mạnh, trong đó sản phẩm hạng sang cũng không ngoại lệ, tuy nhiên lượng giao dịch thành công lại đạt 81%, chiếm 25% tổng lượng hàng BĐS trên thị trường. Điều đó cho thấy nhu cầu BĐS cao cấp vẫn còn rất lớn.

Về vai trò và sức hút của phân khúc này, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhìn nhận, sự xuất hiện trên thị trường của BĐS hạng sang đã góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, giúp đô thị khang trang, hiện đại và đẹp đẽ hơn. Quan trọng hơn là đã cho thấy nhu cầu sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đoàn Châu Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest cho rằng, thị trường hay căn hộ hạng sang, bất động sản hạng sang tại Việt Nam hiện đang phát triển rất nhiều, các tiêu chuẩn hạng sang được nâng lên rất cao.

“Có những căn penthouse mà tôi đến thăm có giá khoảng 120 tỷ đồng, còn cỡ 40 - 50 tỷ đồng là rất nhiều tại các dự án ở ngay trung tâm Hà Nội. Đâu đó chúng ta nhìn thấy rằng, bất động sản ở góc độ hạng sang tại Việt Nam đã được nâng cấp lên rất nhiều”, ông Phong nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giá BĐS Hà Nội, TP. HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới