Thứ sáu, 29/03/2024 04:13 (GMT+7)

Gia cảnh khó khăn của công nhân môi trường có thâm niên hơn 20 năm thu gom rác

Đinh Nga -  Thứ năm, 30/03/2023 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, gia đình anh Nguyễn Văn Cúc ( 54 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam), là công nhân vệ sinh môi trường thuộc Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê gặp nhiều khó khăn, nhất là chỗ ở khi ngôi nhà xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa.

Anh Nguyễn Văn Cúc là công nhân vệ sinh môi trường, đang làm công việc thu gom rác thải sinh hoạt tại Đội 2, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê (thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng).

Đến nhà anh Cúc tại tổ 63, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận hoàn cảnh gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ngôi nhà cấp 4 xây dựng gần 20 năm, là nơi tá túc cho 4 người xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật.

tm-img-alt
Căn nhà cấp 4 của anh Nguyễn Văn Cúc xuống cấp, tường nứt và thấm dột khi có mưa.

Anh Cúc quê gốc tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam), năm 1993 lập gia đình cùng chị Nguyễn Thị Sương (51 tuổi) ở phường Hòa Khánh Nam. Năm 2005, anh được gia đình bên vợ cho mảnh đất hơn 80m2 nằm sâu trong khu dân cư (đoạn gần chân núi) xây nhà cấp 4 lợp tôn làm nơi để ở cho cả gia đình gồm 5 thành viên (2 vợ chồng và 3 người con).

Quá trình làm công nhân vệ sinh môi trường từ năm 2001 đến nay, anh Cúc luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, phấn đấu vươn lên nhưng gia cảnh của anh luôn gặp phải tai ương, trắc trở.

Năm 2013, chị Sương (vợ anh Cúc) liên tục phát bệnh, mất sức lao động. Qua kiểm tra, bác sĩ kết luận chị bị bệnh tim, có khối u trong gan và u nang buồng trứng, không thể làm việc nặng được. Cứ 3 tháng một, chị lại đi tái khám, chi phí thuốc men hết 2 triệu đồng.

tm-img-alt
Vợ chồng anh anh Nguyễn Văn Cúc đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là căn nhà đang ở xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa.

Từ ngày phát bệnh, chị Sương ở nhà lo việc nội trợ, anh Cúc vừa làm công nhân vừa chăn nuôi và làm 2 sào ruộng lúa nước là đất của gia đình bên vợ cho mượn. Thời gian sau, số ruộng này nằm trong diện quy hoạch giải tỏa, toàn bộ gánh nặng cơm áo gạo tiền cho cả gia đình 5 người đều dồn lên vai anh Cúc với mức thu nhập tiền lương công nhân khoảng dưới 5 triệu đồng/tháng.

Anh Cúc chia sẻ: “Ruộng bị thu hồi, vợ tôi mất sức lao động, ở nhà chăn nuôi gà và lợn nhưng khó khăn chẳng chịu buông tha. Năm 2021, nhà tôi vay 50 triệu đồng từ vốn vay phụ nữ để đầu tư chăn nuôi nhưng sau đó tất cả số gia cầm, gia súc này đều bị chết vì dịch bệnh. Vậy là đã không có tiền trang trải cuộc sống, tôi còn phải gánh thêm số nợ trả lãi và gốc tiền vay, đến nay còn hơn 30 triệu đồng”.

Không chỉ kinh tế khó khăn, năm 2021, hàng xóm liền kề nhà anh Cúc xây nhà tầng, khiến căn nhà cấp 4 của anh đã cũ, xuống cấp lại càng bị ảnh hưởng nặng hơn. Nhiều vị trí trong nhà bị nứt tường, móng sụt lún, gạch men lát nền hư hỏng. Vào mùa mưa, tường ẩm mốc, nước tràn vào nhà khiến gia đình hết sức lo lắng.

tm-img-alt
Tường nhà anh Nguyễn Văn Cúc xuất hiện nhiều vết nứt.

Vợ đau ốm cần tiền thuốc thang, 2 người con là cháu Nguyễn Thị Tiên (1997) và Nguyễn Văn Toàn (2001) chưa có công việc làm ổn định, lại đang nợ tiền vay ngân hàng nên anh Cúc không có điều kiện sửa chữa lại nhà. Thêm nữa, cuối năm 2022, anh Cúc phát bệnh đau dạ dày, liên tục phải dùng thuốc, sức khỏe suy giảm nhưng phải cố nén đau để làm việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê cho biết, phần lớn đời sống công nhân vệ sinh môi trường của đơn vị còn gặp khó khăn, trong đó trường hợp anh Cúc là đáng lo nhất về việc nhà cửa xuống cấp, không có điều kiện sửa chữa. Năm 2020, anh Cúc có làm đơn gửi đến Công đoàn Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê trình bày hoàn cảnh gia đình, mong các tổ chức, đoàn thể xã hội quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí sửa chữa lại nhà để ổn định cuộc sống.

tm-img-alt
Nhiều vị trí trong ngôi nhà anh Nguyễn Văn Cúc bị nứt và thấm dột vào mùa mưa.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch công đoàn cơ sở thành viên Xí nghiệp môi trường Thanh Khê cho biết thêm: “Nhà anh Cúc xuống cấp, kinh tế khó khăn, một mình anh là lao động chính nuôi gia đình, không có tích lũy để sửa lại nhà. Thêm nữa, nhà bên cạnh người ta làm ảnh hưởng đến móng, nứt tường, mất an toàn cho nhà anh Cúc, lâu dài không ở được. Cả gia đình và đơn vị nơi anh Cúc công tác mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để có điều kiện sửa chữa lại nhà kiên cố.”

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Cúc, công nhân có thâm niên hơn 20 năm công tác trong ngành môi trường tại Đà Nẵng đang gặp rất nhiều khó khăn. Qua tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh Cúc mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ về vật chất để gia đình anh có điều kiện sửa chữa lại nhà, yên tâm công tác và ổn định cuộc sống về sau.

Bạn đang đọc bài viết Gia cảnh khó khăn của công nhân môi trường có thâm niên hơn 20 năm thu gom rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.