Thứ bảy, 20/04/2024 13:40 (GMT+7)

Giá đất Bắc Giang tăng cao: Cẩn trọng trước chiêu trò “thổi” giá

MTĐT -  Thứ tư, 24/03/2021 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi giới bất động sản (BĐS) tại các khu vực này hoạt động rầm rộ với nhiều chiêu trò “thổi” giá, lướt sóng để đẩy giá đất lên cao, không đúng giá trị thật.

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhất là ở các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang - nơi có một số khu, cụm công nghiệp (CCN) và nhiều dự án đang triển khai “nóng” lên từng ngày. Môi giới bất động sản (BĐS) tại các khu vực này hoạt động rầm rộ với nhiều chiêu trò “thổi” giá, lướt sóng để đẩy giá đất lên cao, không đúng giá trị thật.

"Thổi" giá đất

Mới đây, trong vai nhà đầu tư đi mua BĐS tại thôn Muối, Trung Hậu, xã Lan Mẫu và một số thôn tại xã Yên Sơn (Lục Nam), chúng tôi nhận thấy hàng chục văn phòng giao dịch BĐS “mọc lên” tự phát. Mỗi văn phòng có 10-20 người hướng dẫn khách hàng tìm hiểu về các lô đất. Ngỏ ý muốn mua vài lô để đầu tư lâu dài, nhân viên văn phòng giao dịch BĐS tại thôn Muối cho biết, đất trong thôn người dân cơ bản đã bán hết, giờ chỉ có thể mua lại từ công ty.

Khu đất tại xã Lan Mẫu (Lục Nam) rộng chừng 800 m2 được môi giới BĐS rao bán với giá gần 3 tỷ đồng, cam kết tách "sổ đỏ" được 7 lô đất nền

Ngay sau đó, một số nhân viên đưa chúng tôi đi xem một số lô đất đang được rao bán với giá từ 20-30 triệu đồng/m2 trở lên. Thấy chúng tôi lưỡng lự bởi giá đất đã lên cao như vậy đầu tư sẽ khó có lãi, anh Nguyễn Văn M, một trong 3 nhân viên khẳng định mua đất thời điểm này, dù ở vị trí nào trong thôn chắc chắn sẽ lãi đậm vì ngày nào cũng có nhà đầu tư hỏi mua, không có đất mà bán.

Anh M còn nhấn mạnh, số lượng giao dịch đất tại thôn rất lớn, có khách hàng mua một lô đất của công ty từ sáng đến chiều sang tay cho người khác, lãi hàng trăm triệu đồng. Còn qua trao đổi với đại diện lãnh đạo xã Lan Mẫu và Yên Sơn được biết, số lượng giao dịch thực tế không như môi giới BĐS rao. Mấy tháng trở lại đây, mỗi xã chỉ có 20-30 giao dịch chuyển nhượng đất bởi nguồn đất rất ít, chủ yếu là người môi giới BĐS tự sang tay trong nhóm, tạo sốt đất ảo. Thậm chí có lô đất trong nửa năm qua tay hàng chục sàn khác nhau mà không có bất cứ giao dịch chính thức nào.

Tình trạng này còn xảy ra tại xã Xương Lâm (Lạng Giang), kể từ khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung thành lập KCN Tân Hưng, môi giới BĐS ở nhiều nơi đã về địa bàn các thôn Quyết Tiến, Quyết Thắng mua đất sau đó tự giao dịch chuyển nhượng nội bộ để đẩy giá lên cao. Đại diện lãnh đạo UBND xã này cảnh báo, từ đầu năm đến nay trong xã chỉ có 3 giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất chính thức chứ không sôi động như môi giới BĐS vẫn rao.

Trước những chiêu trò tạo sốt đất ảo, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận chuyển nhượng đất qua Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện, xã, nơi có dự án để tìm hiểu tính pháp lý của dự án hoặc khu vực đất mà mình muốn đầu tư.

Tại các thôn Chiền, Si, Nội, xã Nội Hoàng (Yên Dũng), giá đất cũng tăng chóng mặt. Mới đây, huyện Yên Dũng tổ chức đấu giá 43 lô đất tại khu hạ tầng đất ở và kinh doanh dịch vụ xã Nội Hoàng, khách hàng trúng đấu giá gần 160 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm 71 tỷ đồng. Điều đáng nói là cơ bản khách hàng trúng đấu giá là người kinh doanh BĐS, 90% trường hợp sau khi trúng đấu giá đều thực hiện giao dịch chuyển nhượng với giá chênh lệch 150-200 triệu đồng/lô. "Do khách hàng đấu giá với giá cao hơn giá sàn hàng tỷ đồng nên thời gian qua toàn huyện có 6 trường hợp bỏ cọc"- ông Nguyễn Văn Thuần, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và CCN huyện Yên Dũng nói.

Tuân thủ quy định pháp lý

Không chỉ đẩy giá lên cao, nhiều văn phòng giao dịch BĐS còn sử dụng chiêu trò hứa suông để đánh lừa khách hàng thiếu hiểu biết. Tại xã Lan Mẫu, các văn phòng giao dịch BĐS đều cho biết, nếu khách hàng mua đất vườn và thổ cư đều có thể tách thành nhiều lô đất khác nhau để bán đất nền. Mỗi lô đất sau khi tách tối thiểu có 50 m2 đất thổ cư, còn lại là đất vườn. Ví dụ như khách hàng mua 1 lô đất 1.000 m2 đất vườn, trong đó có 360 m2 đất thổ cư thì sẽ tách được 7 lô có đất thổ cư, còn lại 3 lô toàn bộ là đất vườn. Các văn phòng này còn hứa, công ty sẽ làm “sổ đỏ” sau 2 tháng đối với những lô có đất thổ cư, các lô đất vườn làm “sổ đỏ” sau 8 tháng.

Nghe theo lời cam kết như vậy, một số khách hàng đã xuống tiền mua đất với giá cao ngất ngưởng. Ví như bà Nguyễn Thị L, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đã mua gần 1,5 nghìn m2 đất vườn, trong đó chỉ có 200 m2 đất thổ cư ở thôn Chính Thượng, xã Lan Mẫu với giá 5,5 tỷ đồng. Bà L cho biết đã đặt một nửa tiền, sau đó sẽ chuyển hết số còn lại. Tuy nhiên, việc tách đất thổ cư, đất vườn từ một thửa đất phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trưởng Phòng Quản lý Đất đai Nguyễn Trung Lượng (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa của hộ gia đình, cá nhân ở đô thị tối thiểu từ 24 m2 trở lên; đất ở nông thôn, diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa từ 48 m2 trở lên. Người tách thửa phải viết đơn xin chuyển mục đích và gửi đến UBND cấp huyện nơi có đất để xin chuyển. UBND cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng khi diện tích đất đó nằm trong kế hoạch sử dụng hàng năm của cấp huyện và người dân thực sự có nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Không chỉ vậy, nhiều môi giới BĐS tại một số khu đô thị (KĐT) còn sử dụng chiêu trò tạo "sốt đất", vi phạm quy định của pháp luật trong khi dự án còn chưa hoàn thiện hạ tầng. Ví như tại KĐT mới Đông Bắc (Việt Yên) do Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh làm chủ đầu tư. Dự án quy mô 15,35 ha, chưa hoàn thiện hạ tầng song đã có môi giới BĐS tự ý quảng cáo bán đất và viết giấy nhận tiền đặt cọc trước của khách hàng để tạo cơn sốt ảo. Để ngăn chặn, huyện Việt Yên, chủ đầu tư đã đề nghị Công an huyện điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng giả danh chủ đầu tư thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng đất tại dự án KĐT.

Một số môi giới BĐS giới thiệu vị trí thửa đất cho khách hàng tại thôn Muối, xã Lan Mẫu (Lục Nam).

Theo Hiệp Hội BĐS tỉnh, Bắc Giang là một trong những tỉnh có thị trường đất tăng trưởng “nóng”. Trong vòng một tháng trở lại đây giá đất nền trên địa bàn tỉnh tăng 10-20%, thậm chí có lô đất tăng 3-4 lần. Thị trường đất nền tăng giá mạnh ngoài nguyên nhân đầu tư phát triển hạ tầng tại một số KĐT, dự án cụ thể thì cũng có một số giới đầu cơ BĐS lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, mở rộng đường giao thông... để "thổi” giá.

Một chiêu trò khác đó là, môi giới BĐS tập trung tại một dự án cụ thể để tạo cảnh tấp nập sau đó tung tin đồn tập đoàn A, tập đoàn B đang xin lập quy hoạch sát dự án khiến nhà đầu tư an tâm về đầu tư đất nền. Thậm chí tại các dự án đấu giá đất khi có khách hàng đến tìm hiểu, môi giới sẽ thông tin trong nhóm gọi các môi giới khác tới rồi nhập vai y như khách hàng thật, trả giá cao hơn, xuống tiền đặt cọc ngay để tạo áp lực giả với khách hàng khi còn đang lưỡng lự đầu tư.

Trước những chiêu trò trên, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận chuyển nhượng đất qua Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện, xã, nơi có dự án để tìm hiểu tính pháp lý của dự án hoặc khu vực đất mà mình muốn đầu tư.

Theo Minh Linh/Báo Bắc Giang

Bạn đang đọc bài viết Giá đất Bắc Giang tăng cao: Cẩn trọng trước chiêu trò “thổi” giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ