Thứ sáu, 19/04/2024 19:49 (GMT+7)

Giá đất tăng mạnh tác động thế nào đến giá nhà?

MTĐT -  Thứ ba, 26/11/2019 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đề xuất tăng giá đất tại các thành phố lớn, nhiều người cho rằng giá nhà sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, giá nhà sẽ giảm.

Nhiều tỉnh, thành phố lớn đang đề xuất ban hành khung giá đất mới (giai đoạn 2020 – 2024) thay thế khung giá đất cũ, cho thấy mức tăng trung bình rất cao, thậm chí có nơi tăng tới 95%.

Cụ thể, bảng giá đất áp dụng cho năm 2020 - 2024 tại Hà Nội sẽ tăng bình quân 15 - 30%; tại Bình Dương tăng 45 - 95%; giá đất tại một số địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng lên tới 5 lần so với bảng giá cũ… Trong khi, tại TP.HCM, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đề xuất 3 phương án xây dựng khung giá đất mới. Theo ba phương án này, khung giá đất mới tại TP.HCM sẽ tăng từ 30% - 200% so với khung giá cũ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu giá đất tăng như thế này thì sẽ kéo theo giá nhà tăng cao, người lao động càng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm đất nền hay nhà ở liền kề.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, khung giá đất của Nhà nước chỉ bằng khoảng 20 – 30% khung giá đất thị trường. Tại các địa phương, khung giá đất cấp tỉnh cũng chỉ bằng 30 – 60% giá đất thị trường. Điều này đã dẫn đến bất cập khi thu hồi đất khiến người bị thu hồi đất thiệt thòi và không đồng thuận.

Tuy nhiên, việc tăng khung giá đất sẽ có mặt lợi cho nguồn thu tài chính của Nhà nước, công tác giải phóng mặt bằng có thể sẽ thuận lợi hơn, cơ chế thị trường có thể hình thành một giá.

Tuy nhiên, khi giá đất tăng thì tất yếu sẽ đẩy giá nhà tăng, ảnh hưởng rất lớn đến người dân và doanh nghiệp phát triển nhà ở, đặc biệt là khi thu nhập của người dân hiện tại còn chưa theo kịp giá nhà.

“Giá nhà hiện đang quá cao so với thu nhập của người dân. Nếu giá đất tiếp tục tăng thì cơ hội sở hữu nhà ở của người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp sẽ ngày càng xa vời”, ông Long nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Khánh Linh, Trưởng bộ phận Định giá của Savills cho rằng, giá nhà sẽ không bị tác động nhiều do việc điều chỉnh khung giá đất.

Theo lý giải của bà Linh, nếu theo Luật Đất đai 2013, các dự án bất động sản có giá trị trên 30 tỷ đều sử dụng cơ sở định giá thị trường để xác định khung giá đất chứng không căn cứ vào bảng giá đất. Do đó, việc điều chỉnh khung giá đất nhà nước sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đầu vào của các dự án bất động sản. Chính vì vậy, giá thành các sản phẩm bất động sản cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo Vneconomy, chia sẻ về vấn đề này, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, với việc tăng mạnh giá khung đất, giá nhà sẽ giảm thay vì đi lên như nhiều nhận định.

Nhìn sâu rộng hơn, theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, khung giá đất để làm căn cứ thu thuế, phí. Khi thuế tăng lên thì hiện tượng đầu cơ, tích trữ giảm. Về lâu dài sẽ rất tốt cho thị trường bất động sản, giảm đầu cơ thì giá nhà sẽ giảm. Giá nhà hiện nay đang cao bởi nguyên rất lớn từ tình trạng tích trữ, đầu cơ.

Khung giá đất chỉ để căn cứ tính thuế, giải phóng mặt bằng không dùng khung giá đất. Việc giải phóng mặt bằng phải định giá cho từng trường hợp cụ thể. Bồi thường ở đâu thì phải định giá cụ thể cho từng trường hợp. Làm đúng như vậy giảm được những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong việc bồi thường đất khi làm dự án.

Cũng theo vị này, thực tế bảng giá đất chỉ ảnh hưởng đến thuế và phí. Đã đến lúc bảng giá đất phải được quy định bằng giá trung bình trên thị trường để giảm thất thoát thuế phí, chống thất thu ngân sách.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá đất tăng mạnh tác động thế nào đến giá nhà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...