Thứ ba, 19/03/2024 15:09 (GMT+7)

Gia đình có ba anh em ruột làm nghề quét rác tại huyện Củ Chi

Duy Anh -  Thứ tư, 06/10/2021 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cả 3 anh em ruột trong gia đình anh Dương Văn Khải đều đã cống hiến hơn 20 năm trong nghề vệ sinh môi trường.

Gần 3 thập kỷ thầm lặng trên đường phố

Rác thải là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất đối với môi trường hiện nay khi khối lượng rác con người thải ra ngày càng tăng cao. Tuy nhiên môi trường sống của chúng ta vẫn đang được đảm bảo sự sạch sẽ, rác thải vẫn được xử lý nhanh chóng dù có rất nhiều người vứt rác bừa bãi. Đó là công sức của những người công nhân vệ sinh môi trường đang hàng ngày thực hiện công việc quét và thu gom rác.

Có lẽ ít ai để ý rằng đằng sau vẻ sạch đẹp của các con đường trên địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM là công sức lao động miệt mài, nỗ lực của những công nhân Đội Vệ sinh thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi. Và ở trong đó, người công nhân Dương Văn Khải chính là tấm gương công nhân tiêu biểu của Đội.

tm-img-alt
Chân dung anh Dương Văn Khải - công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi. 

Công tác từ năm 1995 đến nay tuổi nghề đã được 26 năm, trải qua gần 3 thập kỷ miệt mài với nghề vệ sinh môi trường, anh Khải đã in dấu chân lên từng đoạn đường, ngõ xóm của huyện Củ Chi.

Công việc chính của anh là quét sạch lòng đường, vỉa hè và thu gom rác thải ở nơi công cộng. Hàng ngày anh bắt đầu công việc lúc phố vừa lên đèn và chỉ kết thúc khi đêm đã muộn.

tm-img-alt
Công việc của anh Khải bắt đầu lúc phố vừa lên đèn và chỉ kết thúc khi đêm đã muộn.

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, có lẽ ai cũng nghĩ công việc của anh khá dễ dàng. Nhưng thực tế nó đòi hỏi người làm phải có sức khoẻ và sự nhiệt tình để tỉ mẩn nhặt từng cọng rác, hạt cát dính bết ở vỉa hè, lòng đường. Với xe đẩy, chiếc chổi và xẻng làm bạn đồng hành, suốt bao năm qua, anh lặng lẽ quét dọn, vất vả và cũng lắm gian truân.

tm-img-alt
Anh Dương Văn Khải đang tỉ mẩn nhặt từng cọng rác trên đường. 

Cực khổ nhất là vào những ngày mưa, công việc lại càng cực nhọc. Trời mưa, rác thải bị ngập nước ứ nặng, đường thì trơn khiến việc quét và thu gom trở nên nặng nề và lâu hơn. Không chỉ vậy, việc quét rác còn rất nguy hiểm, những mảnh sành, mảnh thuỷ tinh vỡ, những thanh sắt thép nhọn hoắt hay kim tiêm vứt bừa bãi có thể gây chấn thương bất cứ lúc nào.

Ngoài vệ sinh trên đường phố, anh Khải còn phụ trách phục vụ Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Củ Chi. Hàng năm, vào các dịp lễ tết sẽ có nhiều lễ viếng tại nghĩa trang để tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ. Mỗi dịp như vậy, anh sẽ đến nghĩa trang từ 3,4h sáng quét dọn, lau chùi, cắm hoa, cắm nhang mộ các anh hùng liệt sỹ.

Cứ như vậy, hơn 26 năm qua, anh công nhân Dương Văn Khải thầm lặng góp công sức tạo nên những điều tốt đẹp cho huyện Củ Chi. Nhờ có anh mà biết bao người dân được sống trong không khí trong lành, dễ chịu, nhờ có anh mà người dân không phải bận tâm đi xử lý các loại rác do mình vứt ra.

Dù vất vả nhưng anh vẫn làm mà không kêu than gì. Đồng nghiệp và bà con càng yêu quý và trân trọng anh hơn khi nhiều lần gặp rủi ro khi làm việc những anh vẫn không lo sợ. Nghiêm trọng nhất là có lần trong lúc đang quét đường, anh bị một người đi đường say rượu tông xe vào. Tuy không để lại hậu quả đáng tiếc gì nhưng tính mạng anh đã gặp nguy hiểm. Như nhiều người khác sẽ sợ và bỏ nghề nhưng anh chẳng nề hà gì, vẫn vui vẻ gắn bó với công việc này.

Nước ta nói chung và huyện Củ Chi nói riêng đang phải đối mặt với sự hoành hành của dịch Covid-19. Dịch bệnh khiến cho công việc của công nhân vệ sinh môi trường lại muôn phần khó khăn. Hàng ngày họ  phải tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải sinh hoạt ẩn chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm cao, khối lượng công việc thì tăng lên khi cả huyện phải triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Nhưng vượt lên tất cả trở ngại, anh Khải và mọi người trong Đội Vệ sinh đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Trong mùa dịch, anh luôn chấp hành sự phân công đột xuất của lãnh đạo, đặc biệt góp phần thực hiện chỉnh trang, vệ sinh các mặt bằng thành các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện.

3 anh em ruột cùng làm công nhân quét rác

Cuộc sống gia đình anh Khải trước đây rất nghèo khó. Đến nhận nhiệm vụ tại công ty từ năm 1995 thì đến năm 1999 anh lập gia đình, sau đó lần lượt sinh 2 con. Khi đó, do các con còn nhỏ nên vợ anh phải ở nhà chăm sóc, đưa đón các con đi học. Cả gia đình phải sống dựa vào đồng lương của anh nên rất thiếu thốn.

Là người chồng trong gia đình, anh đã nỗ lực không ngừng. Sau bao năm nhờ sự phấn đấu, tích luỹ của anh, cuộc sống gia đình giờ đã ổn định hơn. Vợ chồng anh đã có được ngôi nhà tương đối khang trang. Con trai lớn là công nhân làm ở xưởng bánh tráng, con gái hiện đang học lớp 6. Vợ anh cũng đã mở một quán nước ven đường để buôn bán, phụ giúp thêm kinh tế gia đình. Cuộc sống nói chung đã được cải thiện rất nhiều.

tm-img-alt
Sau bao năm phấn đấu, vợ chồng anh đã có được ngôi nhà tương đối khang trang.

Gia đình anh Dương Văn Khải nổi tiếng trong Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi vì tham gia công việc quét rác đường phố không chỉ có anh mà còn có hai anh ruột đó là anh Dương Văn Tét (bắt đầu làm tại công ty từ năm 1993) và anh Dương Văn Phương (bắt đầu làm tại công ty từ năm 1995). Cả cháu trai là Dương Minh Hoàng cũng vào làm công nhân môi trường tại công ty từ năm 2020. Ngoài ra chị dâu của anh Khải là chị Huỳnh Thị Lê Thanh cũng là công nhân quét rác đường phố từ năm 2019.

Một đại gia đình cùng cống hiến cho nghề vệ sinh môi trường. Mọi người trong nhà luôn động viên nhau cùng làm tốt công việc tại đơn vị. Có thể nói đại gia đình anh Dương Văn Khải đã mang đến cho huyện Củ Chi một cuộc sống trong lành, sạch đẹp. Họ xứng đáng để chúng ta trân trọng và biết ơn.

Bạn đang đọc bài viết Gia đình có ba anh em ruột làm nghề quét rác tại huyện Củ Chi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.
Bắc Giang: Lặng lẽ làm đẹp phố phường
Với nhiều người, Tết là dịp nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình nhưng với công nhân vệ sinh môi trường TP Bắc Giang, đó lại là thời gian cao điểm phải căng mình làm việc, thầm lặng góp sức để phố phường sạch đẹp.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.