Thứ sáu, 29/03/2024 12:35 (GMT+7)

Gia Lai: Ai đang “bảo kê” cho doanh nghiệp khai thác đá trái phép?

Nhóm PV -  Thứ hai, 08/08/2022 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng một số doanh nghiệp tại xã Kông Yang, huyện Kông Chro khai thác đá trái phép, khiến những cánh đồng tại đây bị đào xới một cách nham nhở, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn không thể xử lý dứt điểm.

Khai thác đá trái phép vào ban đêm

Từ phản ánh của người dân, nhóm phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tìm về địa bàn xã Kông Yang, huyện Kông Chro.

Theo hướng dẫn của người dân nơi đây, nhóm PV tiếp cận được khu vực thôn 2, xã Kông Yang, đây là một trong những địa điểm khai thác đá trái phép rầm rộ nhất tại địa phương. Theo ghi nhận của PV, nhiều khu vực khai thác đá bị đào xới lên một cách nham nhở. Nhiều nơi sau khi khai thác xong, để lại nhiều hố có độ sâu trung bình từ 3 đến 5m mà không có bất kỳ biển cảnh báo nguy hiểm nào. Điều gây khó hiểu là địa điểm khai thác khoáng sản trái phép chỉ cách UBND xã Kông Yang khoảng 2km, nhưng trong nhiều ngày ghi nhận tại đây nhóm PV không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng kiểm tra hay xử lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Khoảng 22 giờ ngày 1/8/2022 tại khu vực có tọa độ X: 1529491; Y: 503932, có một chiếc máy đào hiệu Solar280C đang khai thác đá trái phép, sau đó được đưa lên xe tải ben mang BKS: 81M 3085 để chạy vào bên trong khu vực Công ty TNHH Đào Kỳ.

Đơn cử như khoảng 22 giờ ngày 1/8/2022 tại khu vực có tọa độ X: 1529491; Y: 503932, có một chiếc máy đào hiệu Solar280C đang khai thác đá trái phép, số đá này sau đó được đưa lên xe tải ben mang BKS: 81M 3085 để chạy ra đường lớn. Nhóm PV bám theo chiếc xe tải ben nói trên, chiếc xe chạy ì ạch do chở nhiều đá lớn. Sau khi đi được một đoạn, chiếc xe chạy vào bên trong khu vực Công ty TNHH Đào Kỳ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Hiện trường khai thác đá trái phép vào tối 1/8/2022 mà PV ghi nhận.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Những cánh đồng tại đây bị đào xới một cách nham nhở.

Chính quyền đang ở đâu?

Sáng 2/8/2022, PV đăng ký làm việc với UBND xã Kông Yang. Tại đây, ông Đào Quốc Định - Chủ tịch UBND xã cho biết: Hằng năm, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đối với Công ty Đào Kỳ, trước đây Xã đã xử phạt nhiều lần về hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Việc khai thác đá vào ban đêm tại đây là sai quy định.

Trong quá trình làm việc, nhóm PV cung cấp đầy đủ hình ảnh, video clip về tình trạng khai thác đá trái phép tại đây cho vị Chủ tịch xã Kông Yang. Sau đó, PV đề nghị cùng với Xã đi kiểm tra hiện trường khai thác đá trái phép tại khu vực PV ghi nhận.

tm-img-alt
tm-img-alt
Khoảng 11 giờ 30 phút trưa 2/8, nhóm PV ghi nhận có một tài xế đến chạy chiếc máy đào này đi tới khoảng đất trống phía trước Công ty Đào Kỳ, thấy có người lạ mặt, người này liền tắt máy và bỏ đi vào bên trong.

Cùng đi kiểm tra hiện trường với nhóm PV có cán bộ địa chính xã Kông Yang. Tại khu vực bị phản ánh, có một hố đường kính 10m, sâu khoảng 4 - 5m, chiếc chiếc máy đào hiệu Solar280C nằm cách hiện trường khai thác khoảng 7m. Tại buổi kiểm tra, vị cán bộ địa chính của Xã đã lập biên bản sự việc và được hẹn lại đầu giờ chiều quay lại UBND Xã để lấy biên bản sự việc.

Khoảng 11 giờ 30 phút trưa 2/8, nhóm PV ghi nhận có một tài xế đến chạy chiếc máy đào này đi tới khoảng đất trống phía trước Công ty Đào Kỳ, thấy có người lạ mặt, người này liền tắt máy và bỏ đi vào bên trong. Sau đó, nhóm PV đi nơi khác để thuận tiện cho việc ghi nhận, khi thấy không có người, tài xế đến nổ máy và tiếp tục đưa xe máy đào vào bên trong Công ty Đào Kỳ (cách địa điểm khai thác trái phép mà PV ghi nhận tối 1/8 khoảng 700m).

Đầu giờ chiều, nhóm PV quay lại UBND xã Kông Yang để lấy biên bản như theo đề nghị của Xã. Tuy nhiên, thay vì cung cấp biên bản thì cán bộ địa chính của Xã lại lấy lý do này, lý do khác không cung cấp biên bản kiểm tra hiện trường cho PV?

tm-img-alt

UBND xã Kông Yang có khuất tất gì mà không cung cấp biên bản kiểm tra hiện trường cho PV?

tm-img-alt

Ngoài ra, trong quá trình ghi nhận tại khu vực thôn 2 xã Kông Yang, PV đối chiếu với giấy phép mà cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cấp phép khai thác thì còn có doanh nghiệp Hải Lai có dấu hiệu khai thác đá ngoài tọa độ.

Tiếp đó, PV đến UBND huyện Kông Chro đăng ký làm việc. Tại đây, ông Trịnh Minh Dương - Chánh Văn phòng UBND Huyện cho biết: Hiện tại lãnh đạo Huyện bận đi họp nên PV để lại nội dung làm việc để lấy ý kiến lãnh đạo rồi sẽ xếp lịch làm việc cụ thể thời gian.

Vấn đề được đặt ra: Trách nhiệm của chính quyền xã Kông Yang đến đâu khi để xảy ra sự việc trên? Xã không cung cấp biên bản kiểm tra hiện trường cho PV có đúng với quy định? Công ty TNHH Đào Kỳ có liên quan gì khi chiếc xe tải chở đá từ khu vực khai thác đá trái phép mà nhóm PV ghi nhận vào tối 1/8 chạy vào bên trong Công ty? Ngoài ra, chiếc máy đào hiệu Solar280C khai thác đá trái phép và chiếc xe tải ben mang BKS: 81M 3085 mà PV ghi nhận được sẽ bị xử lý như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Ai đang “bảo kê” cho doanh nghiệp khai thác đá trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới