Thứ ba, 23/04/2024 17:49 (GMT+7)

Gia Lai: Báo động tình trạng "chảy máu" tài nguyên khoáng sản

Minh Chỉnh - Nguyễn Khải -  Thứ hai, 25/04/2022 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tình trạng các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại huyện Phú Thiện vì lợi nhuận thường “bỏ” qua các quy định của pháp luật, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần vào cuộc kiểm tra

Công ty Phương Đông Gia Lai khai thác đất có đúng quy định?  

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân xã Ia Sol, huyện Phú Thiện về tình trạng mỏ đất của Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai hoạt động có nhiều dấu hiệu vi phạm như: Độ sâu khai thác đất vượt mức cho phép; Mỏ khai thác đất không được lắp đặt trạm cân; Xe tải chở đất chạy trên đường không được che chắn kỹ khiến bụi bay mù mịt…  

tm-img-alt
Hàng chục xe tải ben đang chờ múc đất tại mỏ đất Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai.

Có mặt tại khu vực khai thác đất của Công ty Phương Đông Gia Lai nơi người dân phản ánh, PV ghi nhận mỗi ngày có hàng chục xe tải ben lớn nhỏ ra vào tấp nập để vận chuyển đất. Tại khu vực khai thác đất, có nhiều hố sâu lên đến hàng chục mét, phía bên trên có hai máy đào chuyên dụng hoạt động liên tục, tiếng động cơ vang cả một vùng, biến nơi đây thành công trường tấp nập. Tại khu vực cổng ra vào mỏ đất Công ty Phương Đông Gia Lai, PV không thấy trạm cân được lắp theo quy định.  

Theo tìm hiểu của PV, mỏ đất Công ty Phương Đông Gia Lai tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép khai thác khoáng sản số: 89/GP-UBND ngày 16/2/2017 với diện tích khu vực khai thác là 1.5 ha; Độ sâu khai thác tối đa là 4.5m; Trữ lượng khai thác là 53.793,2 m3; Thời hạn khai thác là 6 năm kể từ ngày ký giấy phép.    

tm-img-alt
Giấy phép khai thác của Công ty TNHH MTV Phương Đông Gia Lai.

Cơ quan chức năng cần kiểm tra làm rõ 

Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 15/4 PV liên hệ làm việc với UBND huyện Phú Thiện và phòng TN&MT Huyện. Tại đây bộ phận Văn thư 2 nơi này đều đề nghị PV để lại nội dung làm việc và sẽ phản hồi thông tin lại sau.  

Nhiều vấn đề được đặt ra, đó là: Việc khai thác của mỏ đất Công ty Phương Đông Gia Lai có được các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai và huyện Phú Thiện thường xuyên kiểm tra, giám sát hay không? Việc ồ ạt đào bới để khai thác đất tại khu vực mỏ này lộ ra hàng chục hố to, có hố sâu gần chục mét là có đúng quy định hay không? Việc không lắp đặt trạm cân tại khu vực này có đúng với quy định hay không?  

tm-img-alt
Một số điểm khai thác đất có độ sâu lên đến hàng chục mét.

Hiện nay việc khai thác khoáng sản đã được Nhà nước, chính quyền các cấp siết chặt. Những mỏ đất san lấp được cấp phép càng ngày càng ít, khiến cho một số địa phương gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu đầu vào. Có một thực tế là, nhu cầu xây dựng, san lấp trên địa bàn huyện Phú Thiện đang tiếp tục tăng. Vì lợi nhuận, doanh nghiệp sẵn sàng bỏ qua các quy định của Nhà nước về quản lý tài nguyên, khoáng sản để khai thác tài nguyên Quốc gia.  

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh việc tài nguyên khoáng sản tại đây đang bị thất thoát hằng ngày.  

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Báo động tình trạng "chảy máu" tài nguyên khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới