Thứ sáu, 29/03/2024 08:52 (GMT+7)

Gia Lai: Bức xúc khi vườn cà phê chín rộ chưa kịp hái đã bị đốn hạ

NGUYỄN GIÁC -  Thứ hai, 02/12/2019 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh hàng loạt cây cà phê chín rộ chưa kịp thu hoạch đã bị ngành chức năng huyện Chư Pah cho đốn hạ, gây bức xúc dư luận.

Nông dân đau xót kêu cứu

Để xác minh những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường (thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah), để tìm hiểu vụ việc.

Được biết, vị trí các vườn cà phê bị đoàn cưỡng chế của huyện Chư Pah tiến hành cưa hạ có liên quan đến dự án Đường dây 500 KV Dốc Sỏi-Pleiku 2, đoạn qua huyện Chư Pah có tổng chiều dài khoảng 19,6 km, chạy qua 5 xã, thị trấn (các xã Ia Khươl; Hòa Phú; Nghĩa Hòa; Nghĩa Hưng và thị trấn Phú Hòa).

Dự án này triển khai có tổng cộng 46 vị trí móng trụ đi qua phần đất nông nghiệp của dân, nên cần thu hồi trên 18.400 m2 đất của 53 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay huyện Chư Pah đã thực hiện xong công tác kê kiểm, chi trả tiền đền bù và bàn giao mặt bằng được 42/46 vị trí móng trụ bàn giao cho đơn vị thi công.

Còn lại 4 móng trụ có liên quan trực tiếp đến 6 hộ gia đình, cá nhân tại 2 xã (Ia Khươl và Nghĩa Hòa) chưa thống nhất phương án bồi thường.

Vườn cà phê chín rộ chưa kịp thu hoạch bị cưa hạ hàng loạt khiến nông dân bức xúc.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, nhiều người dân có vườn cây bị cưa bỏ đã tỏ ra bất bình việc cưỡng chế vườn cà phê chín rộ chưa kịp thu hoạch.

Bà Cao Thị Biên (trú phường Yên Thế, TP. Pleiku, Gia Lai), bức xúc cho biết: "Gia đình tôi có vườn cà phê tại thôn 3, xã Nghĩa Hòa với 2.000m2, trong đó có 950m2 nằm trong hành lang giải tỏa.

Theo chủ trương của Nhà nước về giải phóng mặt bằng để thi công đường dây 500kv, phía bà con nông dân chúng tôi đồng thuận cao. Tuy nhiên, khi việc đền bù thiệt hại hoa màu cho chúng tôi chưa thống nhất thì chính quyền đã lập đoàn cưỡng chế, cưa hạ vườn cây.

Theo tôi, việc đền bù 400 ngàn đồng/ cây cà phê là quá thấp, tôi và các hộ yêu cầu đền bù 3,6 triệu đồng/cây cà phê (kể cả đất) nhưng huyện không chấp thuận".

Ông Thiện buồn bã thu nhặt cà phê cùng nỗi bức xúc.

Chung tình cảnh, bà Phạm Thị Liên (trú xã Nghĩa Hòa) bày tỏ: Gia đình tôi có 52 cây cà phê và 25 cây huỳnh đàn trong diện giải tỏa. Khi gia đình chưa kịp thu hái do thiếu nhân công, thì chính quyền đã tự ý cưa bỏ 30 cây cà phê khiến chúng tôi vô cùng bất bình và thất vọng.

Cùng nằm trong diện giải tỏa phục vụ công trình điện lưới Quốc gia đường dây 500kv, hộ ông Nguyễn Văn Thiện có đến 113 cây cà phê đang chín rộ. Trng thời gian chờ ngày thu hoạch thì bị đoàn cưỡng chế cưa hạ.

Đây cũng hình ảnh được quay lại đăng tải lên mạng xã hội để cầu cứu đến báo chí và các cơ quan chức năng.

Loay hoay nhặt từng cành cà phê chín đã bị cưa nằm rạp dưới nền đất, ông Nguyễn Văn Thiện tỏ ra mệt mỏi nói: Việc bồi thường chưa xong mà chính quyền làm vậy dân tình chúng tôi biết nói sao, giờ phải lo cuộc sống, thu số cà bị chặt hạ để tránh thất thoát. Còn việc đền bù hay không chúng tôi giờ chưa muốn nói tới.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để làm rõ bức xúc của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Lê Xuân Dũng- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pah.

Ông Dũng cho biết: Để đảm bảo tiến độ công trình quan trọng này, UBND huyện đã nhiều lần tiến hành họp, gặp gỡ trao đổi các hộ dân có đất nằm trong vùng dự án để vận động bà con thống nhất công tác đền bù nhưng còn 6 hộ dân chưa đồng thuận nhận bồi thường.

Để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng, UBND huyện đã lập kế hoạch tiến hành cưỡng chế đồng thời thông báo cụ thể đến từng hộ trong khu vực giải tỏa biết để chủ động thu hoạch nông sản. Theo đó, sáng 28/11 đoàn công tác của huyện Chư Pah đã tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định.

Ông Dũng cho rằng, việc người dân quay clip nói chính quyền không thông báo, không lập biên bản mà cưỡng chế là không đúng.

Vườn cà đang trong thời kỳ thu hoạch nhưng bồi thường quá thấp với các hộ dân.

Theo ý kiến chung từ các hộ dân, việc thi công công trình Quốc gia sẽ được ưu tiên, nhưng không phải vì vậy mà ép người dân với mức bồi thường hoa màu đang trong thời kỳ thu hoạch năng suất cao với giá quá thấp.

Ngoài ra, việc cưỡng chế của đoàn được cho là quá vội vàng bởi toàn bộ khu vực đang trong vụ thu hái, khan hiếm nhân công nên chưa kịp thu hoạch thì đã bị cưa hạ hàng loạt khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Bức xúc khi vườn cà phê chín rộ chưa kịp hái đã bị đốn hạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.