Thứ sáu, 19/04/2024 16:37 (GMT+7)

Gia Lai: Cần giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát bát nháo tại huyện Mang Yang

Nhóm PV KV Tây Nguyên -  Thứ hai, 13/09/2021 08:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, vừa qua, UBND huyện Mang Yang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp kiểm tra và xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Nóng tình trạng khai thác cát trái quy định

Giữa trưa 8/9, khi nhận được tin báo từ người dân tại xã Ayun có nhiều máy bơm cát sai quy định pháp luật. Lập tức, ông Krung Dam Đoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, chỉ đạo thành lập Đoàn công tác gồm bộ phận chuyên môn, các cơ quan chức năng đứng chân trên địa bàn cùng phối hợp kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt
Các thiết bị bơm hút và máy đào tại mỏ cát Tâm An Gia Lai.

Trực tiếp kiểm tra tại mỏ cát Tâm An Gia Lai (quyền khai thác khoáng sản thuộc địa bàn 2 xã Ayun và Đăk Jơ Ta), cùng với hình ảnh, video ghi nhận hoạt động khai thác cát do người dân cung cấp, Đoàn công tác phát hiện 8 máy bơm đang cắm vòi hút dưới lòng sông Ayun cùng các phương tiện cơ giới khác để phục vụ việc đào, chuyển cát ra khỏi khu vực bãi bơm, vượt số lượng đầu bơm được cấp phép.

tm-img-alt

UBND xã Ayun lập biên bản, tạm giữ tang vật vi phạm để xử lý.

Sau khi ghi nhận thực tế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang chỉ đạo xác minh, lập biên bản vi phạm. Đồng thời, yêu cầu Xã mời chủ của 8 bộ máy bơm cát, đầu bơm tại bãi cát trên khu vực nói trên về UBND xã Ayun để tiếp tục xử lý theo đúng quy định pháp luật.

tm-img-alt

Một đoạn sông Ayun với nhiều máy móc thiết bị được phát hiện, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, trong biên bản còn nêu rõ việc không chấp hành theo quy định của chủ mỏ cát Tâm An Gia Lai về chưa lắp đặt camera, trạm cân tải trọng, chưa gia cố kè chắn tại khu vực bờ sông, có dấu hiệu sạt lở; chưa thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Khai thác cát từ cải tạo đất ruộng đến bao giờ?

Trước đó, ngày 31/8/2021, sau khi nhận được nguồn tin từ người dân, PV đã thông báo đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mang Yang về việc: người dân phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực cạnh mỏ cát Trang Đức (nằm trên địa phận xã Ayun), sau đó đổ cát trở lại sông Ayun để trôi lượng đất và bơm cát ngược trở lại bờ sông đưa đi tiêu thụ.

tm-img-alt

2 bên bờ tại khu vực mỏ cát Trang Đức bị sạt lở bởi việc cải tạo đất ruộng trái phép.

Tuy nhiên, khi Đoàn kiểm tra đến nơi thì các hoạt động đào đất ruộng đã ngừng, thiết bị cơ giới rời khỏi vị trí. Tại hiện trường còn lại chỉ là phần đất ruộng rộng lớn bị cày xới nham nhở, lượng lớn đất ruộng có pha cát tại vị trí đào trái phép đã bị bốc đi.

Qua xác minh từ Phòng TN&MT Huyện, việc khai thác đất ruộng đổ xuống sông là việc làm tự phát, không đúng quy định, Phòng đã lập biên bản bàn giao trách nhiệm đến UBND xã Ayun xư lý. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần mời đến UBND Xã làm việc, nhưng chủ đất vẫn không có mặt.

tm-img-alt

Một điểm khai thác đất ruộng trái phép bên cạnh mỏ cát Trang Đức. Chủ khu đất ruộng không làm việc dù UBND xã Ayun đã gửi giấy mời.

Ông Krung Dam Đoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho rằng: Việc khai thác cát, khoáng sản trên địa bàn Huyện thời gian qua đã được kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, với 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV Trang Đức, Công ty TNHH Tâm An Gia Lai: mỏ cát xây dựng tại xã Ayun và Đak Jơ Ta, Huyện chỉ kiểm tra thực địa mỏ, chưa kiểm tra hồ sơ liên quan vì phía Công ty TNHH MTV Trang Đức không phối hợp và không cử người đại diện hợp pháp để làm việc và cung cấp hồ sơ cho Đoàn kiểm tra. Đối với Công ty TNHH Tâm An Gia Lai: Lãnh đạo Công ty đang thực hiện giãn cách xã hội tại TP.Hồ Chí Minh chưa về được và cho rằng đã ngừng hoạt động.

“Huyện đã kiến nghị Sở TN&MT chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở phối hợp với địa phương tăng cường công tác hậu kiểm để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị khai thác thực hiện các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản” - Ông Krung Dam Đoàn nhấn mạnh.

tm-img-alt

Bao giờ tình trạng xe chở cát quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường liên xã Ayun mới chấm dứt?

Việc phối hợp kiểm tra là của các cấp chính quyền địa phương? Nhưng vấn đề người dân quan tâm về tình trạng khai thác cát bát nháo tại huyện Mang Yang thì bao giờ mới được giải quyết dứt điểm. Và tình trạng xe vận chuyển cát quá tải trọng trên tuyến đường liên xã Ayun hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Câu hỏi này chúng tôi dành cho Huyện Mang Yang trả lời.

MT&ĐT Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát bát nháo tại huyện Mang Yang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước