Thứ tư, 24/04/2024 19:29 (GMT+7)

Gia Lai: Cần kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác đất trái phép ở xã Hải Yang

Nguyễn Giác -  Thứ sáu, 27/05/2022 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất từ nơi này “chạy” đến nơi khác để phục vụ cho nhu cầu san lấp đất, tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra ồ ạt trên tuyến QL19D (đoạn qua xã Hải Yang, Đak Đoa, Gia Lai), nhưng chính quyền địa phương không xử lý triệt để.

Việc khai thác đất trái phép để thực hiện việc san lấp đất đã được tỉnh Gia Lai, huyện Đak Đoa tích cực chỉ đạo xử lý, nhưng chính quyền xã Hải Yang lại thiếu quyết liệt, có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong thời gian dài để xảy ra tình trạng “đất chạy” kéo dài gây mất an toàn giao thông, nguy cơ sạt lở đất, làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng con người.

tm-img-alt
Nhiều đồi đất bị khai thác trái phép để san lấp tại xã Hải Yang, các công trình mọc lên ngay khi đồi đất bị san phẳng.

Biến đất đồi thành đất nền!

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị, trong thời gian qua, tình trạng “sốt” đất diễn ra ở nhiều nơi, một bộ phận người dân sống dọc tuyến QL19D đã tự ý đưa phương tiện, thiết bị cơ giới để khai thác trái phép đất ở những khu vực đồi đổ vào nơi có triền dốc lớn.

Dạo quanh một vòng tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh dọc tuyến QL19D có rất nhiều khu đất mới mọc lên sau khi được san lấp theo kiểu này. Việc làm trái phép trên diễn ra một cách ngang nhiên, hàng ngàn khối đất trên tuyến QL19D bị khai thác trái phép nhưng không được xử lý dứt điểm, để xảy ra trong thời gian dài. Những đồi đất bị đào, san phẳng thành những khu đất bằng kéo dài cả trăm mét đường, có nơi xây dựng nhà xưởng, nhà ở, nơi thì cắm bảng rao bán công khai kèm số điện thoại để khách mua tiện liên lạc.

tm-img-alt
Việc khai thác đất trái phép trong thời gian dài nhưng nhà chức trách địa phương vẫn không xử lý được các sai phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông.

Tình trạng khai thác, san lấp trái phép diễn ra trong thời gian dài, nhưng ồ ạt nhất là từ đầu năm 2022 đến nay. Việc làm này đã tác động không nhỏ đến hành lang an toàn đường bộ, lấp đất làm rãnh thoát nước trên trục đường bị tắc nghẽn gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, đời sống nhân dân trong khu vực và an toàn giao thông cho người tham gia, phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.

Liên quan đến sự việc san lấp mặt bằng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến QL19D, trong Văn bản số 306/SGTVT-QLKCHTGT ngày 19/2/2022 do ông Lê Văn Hạnh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai ký, gửi UBND huyện Đak Đoa nêu rõ “Qua công tác kiểm tra hiện trường Quốc lộ 19D từ tháng 10/2021 đến nay, Sở GTVT nhận thấy hiện nay có nhiều trường hợp khai thác đất, san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là đoạn qua địa phận xã Hải Yang, huyện Đak Đoa (đoạn Km 8+00 – Km 12+00), nhiều trường hợp khai thác đất và san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ để làm xưởng gỗ, lấp một số vị trí hạ lưu cống... làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân... Trước thực trạng trên, đơn vị quản lý đã nhiều lần làm việc với UBND xã Hải Yang và lập biên bản các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, chính quyền xã Hải Yang chưa quyết liệt trong việc xử lý để tình trạng khai thác đất và san lấp mặt bằng diễn biến hết sức phức tạp. Sở GTVT đề nghị Huyện khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã Hải Yang, yêu cầu các hộ dân vi phạm ngừng ngay việc khai thác đất và san lấp mặt bằng trong hành lang ATGT đường bộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hoàn trả lại ngay hiện trạng mặt bằng và khơi thông các dòng chảy của cống, rãnh để đảm bảo sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông trên tuyến và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực khi mùa mưa đến”.

tm-img-alt

Cơ quan chuyên môn tập trung khai thông cống rãnh hạn chế nước đọng trên tuyến đường huyết mạch nơi đang bị san lấp trái phép tại xã Hải Yang.

Tại Văn bản số 321/UBND-KT ngày 22/2/2022 do ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa ký, gửi phòng Kinh tế và Hạ Tầng; UBND xã Hải Yang nêu rõ “Yêu cầu UBND xã Hải Yang khẩn trương yêu cầu các hộ dân vi phạm ngừng ngay việc khai thác đất và san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hoàn trả ngay hiện trạng mặt bằng và khơi thông các dòng chảy của cống rãnh…”

Chỉ đạo quyết liệt, đất đồi vẫn “chạy” về chỗ trũng!

Theo thống kê của Sở GTVT tỉnh Gia Lai, từ 3/2021 đến 2/2022 trên địa bàn xã Hải Yang có 20 vụ vi phạm khai thác, san lấp đất trái phép trên tuyến QL19D, các vụ việc được lập biên bản, đình chỉ thi công. Nhưng đến nay các trường hợp vi phạm vẫn chưa bị xử lý, hiện trạng chưa được hoàn trả.

Trái ngược với sự chỉ đạo quyết liệt trước đó từ phía Sở GTVT và UBND huyện Đak Đoa. Theo ghi nhận của PV, trong tháng 4 và 5/2022, các vụ vi phạm về khai thác, san lấp đất dọc tuyến đường này vẫn liên tiếp diễn ra, có những đồi đất cao gần 20m bị san phẳng so với mặt đường, cùng với đó, hàng trăm mét ngang mặt đường dọc tuyến QL19D được san lấp trái phép, có nơi lấp luôn cống rãnh, làm nước mưa ứ đọng trên mặt đường.

tm-img-alt
Hệ hụy do việc san lấp đất trái phép là không nhỏ nếu chính quyền “tiếp tay” cho sai phạm.

Làm việc với chính quyền UBND xã Hải Yang, ông Nguyễn Tường Duy-Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngoài việc lập biên bản các hộ vi phạm, thì vẫn chưa xử phạt hành chính cá nhân nào. Những hộ vi phạm khi yêu cầu xử phạt thì họ lại chỉ các hộ khác cũng vi phạm mà chưa bị xử phạt. Khi Xã phát hiện và lập biên bản thì dân lại rút hết, sau lại tiếp tục làm.

Khi PV đặt vấn đề về tình trạng khai thác, san lấp tiếp tục xảy ra, trách nhiệm của chính quyền ở đâu? sẽ mời các hộ dân vi phạm lên làm việc- ông Duy nói?

tm-img-alt
Sai phạm đã rõ, khắc phục trả lại hiện trạng là điều không thực thi nếu chính quyền vẫn buông lỏng quản lý và không cương quyết trong xử lý vi phạm hành chính.

Liên quan đến việc khai thác, san lấp đất nói trên, bà Lê Thị Thu Thảo - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đak Đoa cho biết: đây là tình hình địa phương và hạ tầng giao thông, do vậy UBND huyện có chỉ đạo, giao Phòng Kinh tế Hạ tầng và xã Hải Yang để phối hợp xử lý. Phòng vẫn chưa có thông tin xử lý sai phạm của xã, Phòng sẽ nắm thêm thông tin.

Trái ngược với những gì mà bà Thảo nói, ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đak Đoa khẳng định: Khi xảy ra vụ việc thì các phòng, ban cùng phối hợp để xử lý, không để tình trạng khai thác, san lấp đất trái phép kéo dài đến hôm nay. Riêng việc phát hiện, Sở GTVT có thông tin, Huyện chỉ đạo Phòng KTHT chủ trì. Sau đó, Phòng đã mời Xã, phòng TN&MT, Sở GTVT, Chi cục QLĐB để họp, trong đó đề nghị Xã thay cán bộ quản lý nếu không hoàn thành nhiệm vụ, để liên tiếp các sai phạm xảy ra.

Ông Nghiệp cho biết thêm: Tại 3 vị trí cống thoát trên tuyến đang bị san lấp trái phép gây ngập úng, trước đây tuyến này là đường tỉnh lộ 670, nguyên trạng đã có các điểm thoát nước, sau này cấp xã, hay bộ phận tham mưu cấp quyền sử dụng đất chèn lấn lên khu vực thoát nước thì cần làm rõ, xử lý sai phạm. Riêng việc, khai thác đất trái phép, san lấp đất nền là trách nhiệm chuyên môn của Phòng TN&MT và UBND xã Hải Yang.

tm-img-alt
Nhiều công trình, xưởng chế biến đồ gỗ được xây dựng trái phép trên phần đất san lấp không đúng quy định.

Đất đồi từng ngày bị khai thác trái phép là vậy, các cơ quan chức năng đã quyết liệt chỉ đạo xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng san lấp trái quy định, nhưng tình trạng “đất chạy” vẫn diễn ra. Có hay không sự tiếp tay, buông lỏng quản lý từ chính quyền địa phương?

Để chấm dứt tình trạng nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra sai phạm kéo dài, đồng thời có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hoàn trả nguyên trạng các khu vực bị khai thác, san lấp trái phép.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác đất trái phép ở xã Hải Yang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.