Thứ sáu, 19/04/2024 04:39 (GMT+7)

Gia Lai: Cần xác minh thông tin và xử lý trạm trộn gây ô nhiễm

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ bảy, 23/01/2021 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình hoạt động, Trạm trộn bê tông nhựa nóng (làng Plei Mơ Nú, xã Chư Á, TP. Pleiku) gây ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người dân nơi đây bức xúc.

Nhiều người dân tại làng Plei Mơ Nú, xã Chư Á, TP. Pleiku phản ánh đến phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai tình trạng Trạm trộn bê tông nhựa nóng, của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ tỉnh Gia Lai. Trong quá trình hoạt động, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến người dân.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng, của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai gây ô nhiễm môi trường.

Người dân lãnh đủ

Ông Nguyễn Văn Nhân (làng Plei Mơ Nú, xã Chư Á) bức xúc cho biết: Tôi nhiều năm sống ở đây và phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nặng nề. Trong quá trình hoạt động Trạm trộn thải khói bụi, mùi hôi và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến gia đình. Mỗi khi Trạm trộn nấu nhựa đường là xả khói bụi cả ngày lẫn đêm khiến người dân đều bị ảnh hưởng bởi mùi khói khó chịu này. Đặc biệt là vào ban đêm, các thành viên trong gia đình thường không ngủ được vì hít phải mùi khói này. Ngoài ra, các mỏ đá tại khu vực trên cũng khiến người dân hết sức lo lắng vì mỗi lần mỏ đá cho nổ mìn là làm rung chấn cả nền nhà giống như động đất, nếu ở lâu dài sẽ rất nguy hiểm. Người dân đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng trên vẫn không giải quyết dứt điểm.

Ông Nhân cho biết thêm gia đình trồng cây cảnh 6 năm nay đều bị cháy lá, không ra hoa được vì bị ảnh hưởng bởi Trạm trộn này. Nên hầu như không bán được cây nào, trồng lúa và cây hoa màu thì cho năng xuất thấp làm thiệt hại rất nhiều đến gia đình.

“Chính quyền cần sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên, để người dân không còn phải chịu cảnh ô nhiễm nữa” ông Nguyễn Văn Nhân chia sẻ.

Anh B.L (làng Plei Mơ Nú, xã Chư Á) bức xúc cho biết: Vài năm nay, nhiều người dân tại đây phải gồng mình hứng chịu khói bụi từ Trạm trộn bê tông nhựa nóng thải ra. Khói bụi đen ngòm bay vào nhà làm cho các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài ra, tại khu vực trên còn có một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản như THL, Châu Phát… trong quá trình khai thác bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng. Các xe tải chở đá ra vào liên tục và không được che chắn kỹ nên bụi bay mù mịt, vì không chịu nổi lượng bụi này nên nhà lúc nào cũng đóng cửa.

Từ phía xa có thể thấy được Trạm trộn bê tông nhựa nóng này trong quá trình hoạt động thải khói bụi bay vào khu dân cư gần đó.

Doanh nghiệp vô trách nhiệm?

Khó khăn lắm PV mới liên hệ làm việc được với đại diện lãnh đạo của Công ty Cổ phần Quản lý và Sữa chữa đường bộ tỉnh Gia Lai. Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thạc - Chủ tịch HĐQT cho biết: Trạm trộn hoạt động từ năm 2015, khoảng 2 tháng trước, Phòng Cảnh sát Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng chính quyền địa phương đã kiểm tra, về cơ bản trạm trộn bê tông nhựa nóng đảm bảo đúng theo yêu cầu về khí thải, môi trường và đánh giá tác động môi trường đầy đủ, khí thải đạt tiêu chuẩn cho phép (?)

Trả lời về hướng xử lý sắp tới của Công ty khi người dân phản ánh về vấn đề gây ô nhiễm môi trường thì ông Thạc lại trả lời một cách vô trách nhiệm: “Người dân ý kiến là việc của người dân, Công ty không làm việc với người dân, phía Công ty chỉ làm theo tiêu chuẩn đo lường chất lượng của nhà nước ban hành”.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quản lý và Sữa chữa đường bộ tỉnh Gia Lai trả lời một cách vô trách nhiệm?

Theo ghi nhận của PV: Trạm trộn bê tông nhựa nóng này trong quá trình hoạt động thải khói bụi bay vào khu dân cư gần đó. Lượng khói bụi và tiếng ồn không được xử lý triệt để dẫn đến tình trạng, khói bụi thải trực tiếp ra môi trường xung quanh, làm người dân nơi đây phải gánh chịu hậu quả. Ngoài ra, theo ghi nhận tại khu vực trên còn có một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản như Công ty THL, Công ty Châu Phát gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến người dân.

Cơ quan chức năng ở đâu

Tại Văn bản số 1067/UBND ngày 3/12/2020 của UBND xã Chư Á “Trả lời Văn bản của Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam”. Theo đó, tại khu vực làng Plei Mơ Nú có có 3 đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản tại khu vực này là Công ty CP khoáng sản THL, Công ty TNHH MTV Châu Phát, Công ty Hoàng Nhi và 1 Trạm bê tông nhựa nóng thuộc Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, còn có DNTN Kiệm Toàn, Công ty Đức Minh Thịnh có giấy phép hoạt động gia công chế biến xay nghiền đá theo yêu cầu xây dựng. Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại khu vực Trạm trộn.

Ống thải khói có màu đen ngòm mỗi khi Trạm trộn hoạt động.

Cũng tại văn bản trên, ngày 11/6/2020 Xã cùng các cơ quan chức năng kiểm tra Trạm trộn về việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, trong quá trình hoạt động tiếp tục thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, giám sát môi trường định kỳ theo đúng quy định, vận hành các công trình xử lý chất thải đảm bảo và xử lý, khắc phục kịp thời các sự cố xảy ra gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Trồng thêm cây xanh chắn gió xung quanh Trạm trộn, ngăn bụi, khí thải ra môi trường xung quanh.

Làm việc với PV, ông Mai Xuân Điển - Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Đơn vị chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân về vấn đề gây ô nhiễm của Trạm trộn bê tông tại xã Chư Á. Sau khi nhận được thông tin từ PV, đơn vị sẽ cử trinh sát đi xác minh điều tra, và sẽ phản hồi cho PV biết trong thời gian tới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam diện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần xác minh thông tin và xử lý trạm trộn gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.