Thứ sáu, 29/03/2024 00:37 (GMT+7)

Gia Lai: Cần xử lý tình trạng xây dựng chuồng trại để khai thác đá trái phép

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ sáu, 10/12/2021 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng một số cá nhân lợi dụng việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi rồi đưa phương tiện, máy móc vào khai thác đá trái phép diễn ra trong thời gian dài. Còn chính quyền địa phương thì có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Đã xử phạt nhưng vẫn tiếp tục tái diễn

Người dân tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông phản ánh đến PV MT&ĐT Việt Nam điện tử tình trạng một số cá nhân tại làng Gà, xã Ia Boòng trong quá trình xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo đưa máy móc, phương tiện cơ giới để khai thác đá trái phép sau đó mang đi bán.

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 3/12, PV đã có mặt tại khu vực mà người dân phản ánh. Theo ghi nhận của PV, phía sau khu vực xây dựng chuồng trại có hai chiếc máy đào và một số lao động đang khoan đá trên một diện tích đất rộng lớn. Đá chẻ tại đây được múc lên, sau đó chất thành từng đống lớn và được các lao động dùng máy để khoan từng tảng đá.

tm-img-alt

Người dân phản ánh một số cá nhân tại làng Gà, xã Ia Boòng trong quá trình xây dựng chuồng trại, khai thác đá trái phép sau đó mang đi bán.

Làm việc với PV ngày 6/12, ông Đoàn Anh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Boòng cho biết: Tổng diện tích trang trại tại đây là 5ha, có 2 cá nhân kinh doanh chăn nuôi heo theo hộ gia đình. Trong quá trình thi công hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi, hộ gia đình này sử dụng đá đã được múc lên để xây dựng trang trại. Trước đây, Xã đã kiểm tra hiện trạng, vì khối lượng trên 1.000 viên nên đã xử phạt, Xã cũng đã báo cáo lên Huyện và Huyện yêu cầu Phòng TN&MT phối hợp với Xã đi kiểm tra để thống kê, kiểm đếm số lượng, khối lượng đá và giữ nguyên hiện trạng đồng thời lập biên bản, nếu trang trại vẫn tiếp tục vi phạm sẽ tăng nặng mức phạt.

Ông Ngọc khẳng định “không có việc mua bán đá, chỉ có lấy đá phục vụ nhu cầu xây dựng của trang trại, dùng ít đá chẻ để xây móng 2 chuồng heo”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Phía sau khu vực xây dựng chuồng trại có hai chiếc máy đào và một số lao động đang khoan đá trên một diện tích đất rộng lớn.

Theo tìm hiểu của PV liên quan đến sự việc trên, UBND huyện Chư Prông có Văn bản số 2258/UBND-KT ngày 13/10/2021 “Về việc xử lý khoáng sản phát sinh trong quá trình thi công hệ thống xử lý môi trường của hộ chăn nuôi”.

Theo đó, “UBND huyện Chư Prông yêu cầu: Phòng TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND xã Ia Boòng kiểm đếm khối lượng, chủng loại đá do hộ chăn nuôi Trịnh Thị Thu Hà đã múc lên trong quá trình thi công hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi và bàn giao cho UBND xã Ia Boòng quản lý. Ngoài ra, UBND huyện Chư Prông chỉ đạo UBND xã Ia Boòng yêu cầu chủ hộ chăn nuôi Trịnh Thị Thu Hà không lợi dụng việc thi công hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi để khai thác khoáng sản và chấm dứt ngay hoạt động khai thác đá trái phép và giữ nguyên hiện trạng đá đã múc lên; phối hợp với phòng TN&MT kiểm đếm khối lượng chủng loại đá và quản lý khối lượng đá trong thời gian chờ văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên…”.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Đá chẻ tại đây được múc lên, sau đó chất thành từng đống lớn và được các lao động dùng máy để khoan từng tảng đá.

tm-img-alt

Theo cơ quan chức năng huyện Chư Prông, trước đây trong quá trình xây dựng chuồng trại, hộ gia đình này có múc đá lên và chẻ đá để bán, sau đó Xã đã xử phạt.

Cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm

Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 6/12, PV liên hệ làm việc với UBND huyện Chư Prông. Tại đây ông Lê Tấn Hiếu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc khai thác đá nằm trong trang trại heo, trong quá trình san lấp mặt bằng làm trang trại, hộ chăn nuôi có múc đá lên và chẻ đá, theo quy định là không được chẻ đá và bán đá. Huyện đã giao Xã kiểm đếm số lượng và xử phạt. Đá đã được múc lên theo quy định phải được gom lại, không được dùng cho mục đích thương mại.

Ông Hiếu cho biết thêm, trước đây trang trại này có múc đá lên và chẻ đá để bán, Xã đã đo đạt kiểm đếm nhưng vì số lượng ít, nên Huyện đã giao Xã tiến hành xử phạt. Sau khi xử phạt Xã sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và đã báo cáo sự việc này lên Huyện.

“Qua phản ánh của PV, đơn vị ghi nhận thông tin trên và sẽ tiến hành kiểm tra sự việc này, nếu tình trạng này tái diễn Huyện sẽ tiếp tục xử lý” ông Hiếu nhấn mạnh.

tm-img-alt
tm-img-alt

Đến nay, tình trạng trên vẫn đang tiếp tục diễn ra bất chấp yêu cầu của UBND huyện Chư Prông.

Vấn đề được đặt ra, mặc dù phía UBND huyện Chư Prông chỉ đạo UBND xã Ia Boòng yêu cầu hộ chăn nuôi trên không lợi dụng việc thi công hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi để khai thác khoáng sản và chấm dứt ngay hoạt động khai thác đá trái phép, giữ nguyên hiện trạng đá đã múc lên và bàn giao cho UBND xã Ia Boòng quản lý. Nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn đang tiếp tục diễn ra bất chấp yêu cầu của UBND huyện Chư Prông, vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu khi để xảy ra sự việc trên?

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần kiểm tra, làm rõ và xử lý đứt điểm vấn đề nêu trên. Đồng thời có văn bản phản hồi gửi đến Văn phòng MT&ĐT khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai để kịp thời thông tin đến bạn đọc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần xử lý tình trạng xây dựng chuồng trại để khai thác đá trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.