Thứ sáu, 29/03/2024 22:38 (GMT+7)

Gia Lai: Chính thức có kết luận về gỗ lậu vô tư qua trạm

Mai Trung -  Thứ ba, 10/03/2020 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan điều tra vừa chính thức có kết luận về tình trạng gỗ lậu vô tư qua Trạm Quản lý Bảo vệ rừng Ia Dreh, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

Vừa qua, Pháp luật Môi trường điện tử có loạt bài điều tra về tình trạng lâm tặc chở gỗ khai thác từ trong rừng vô tư đi ra mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Tìm hiểu thực tế, nhóm PV đã vạch trần hành vi tiếp tay và nhận tiền lâm tặc của các nhân viên Trạm Quản lý Bảo vệ rừng (QLBVR) Ia Dreh.

Gỗ lậu được vận chuyển về bằng xe độ chế

Theo đó, từ 15 giờ đến 17 giờ hàng ngày, sau khi các đối tượng khai thác gỗ trái phép đưa thành phẩm về tập kết tại hồ thủy lợi Ia Dreh - cách Trạm QLBVR Dreh 400 m thì dừng chân nghỉ ngơi. Ngay sau đó, nhóm sẽ cử một đối tượng tiến hành đếm đầu xe máy đang chở gỗ rồi cầm tiền đưa trực tiếp vào cho một nhân viên đang trực. Khoảng 10 phút sau khi làm luật xong, từng đoàn lâm tặc ngang nhiên nối đuôi nhau vận chuyển gỗ chạy qua Trạm, hướng về buôn Ơ kia (xã Ia Rmok, Krông Pa) để tiêu thụ mà không vấp phải sự ngăn cản nào. Sau gần một tháng với nhiều chuyến đi, nhóm PV đã có đầy đủ bằng chứng cho việc tiếp tay của nhân viên Trạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Quang Tâm - Phó Đội điều tra, Công an huyện Krông Pa cho biết: “Ngay sau khi báo chí phản ánh về việc phá rừng và sự tiếp tay của nhân viên bảo vệ rừng thì lãnh đạo UBND huyện, Công an đã trực tiếp chỉ đạo xác minh, điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm để răn đe”.

Vị trí khai thác gỗ trái phép được cơ quan chức năng xác định tại tiểu khu 1410 và 1417 thuộc UBND xã Ia Rmok (huyện Krông Pa, Gia Lai). Sau khi khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng, Công an huyện Krông Pa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản”.

Các đối tượng khai thác gỗ mà PV gặp trong rừng

Qua điều tra đã phát hiện có 3 nhóm tham gia vào vụ phá rừng. Cụ thể, nhóm 1 gồm: Đỗ Ngọc Thái, Vũ Văn Quyết; nhóm 2 gồm: Ksor Tim, Nay VI, Ksor D’Hang, Ksor Thin và nhóm 3 gồm: Rcom Mít và Siu Loan với số khối lượng vi phạm là 11 m3. Vì các đối tượng hoạt động riêng lẻ nên chỉ đủ xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi tiếp tay của nhân viên Trạm QLBVR Ia Dreh, thì chỉ có ông Nay Rên (Trạm trưởng) vi phạm. Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Pa xác định, mỗi xe chở gỗ khi qua trạm đã vào đưa cho ông Nay Rên 50.000 đồng/xe. Tổng cộng số tiền ông Nay Rên nhận của các đối tượng lâm tặc là 600.000 đồng. Vì chưa đủ yếu tố để khởi tố hình sự nên cơ quan công an đã kiến nghị BQLRPH Nam Sông Ba có hình thức kỷ luật nghiêm. Theo đó, Ban đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nay Rên với hành vi “Làm ngơ không báo cáo và nhận tiền của lâm tặc”. Đồng thời, điều chuyển ông Nay Rên đi nơi khác. Ông Rô Thức đã xin thôi việc. Ông Nay Hương đã bị kiểm điểm, nhắc nhở.

Hiện Cơ quan điều tra đã có kết luận và tiến hành đình chỉ vụ án theo quy định của pháp luật và đã được Viện Kiểm sát phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chính thức có kết luận về gỗ lậu vô tư qua trạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới