Thứ sáu, 29/03/2024 03:28 (GMT+7)

Gia Lai: Chuyện về những con người miệt mài ươm mầm xanh

MTĐT -  Thứ sáu, 27/08/2021 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đầy gian truân, vất vả, nhiều người vẫn cần mẫn bám rừng để mưu sinh. 

Trồng rừng trên đỉnh núi cao

Vì cuộc sống tại quê hương khó khăn, vợ chồng anh chị Bùi Văn Luân - Bùi Thị Hương phải gửi 2 người con ở nhà nội rồi vào Gia Lai đi làm. Đã gần 13 năm nay, hai vợ chồng sống trong những chiếc chòi tạm ngay trên các đỉnh núi để thuận tiện cho việc trồng rừng.

Vì cuộc sống, nhiều người chọn đi làm xa quê.

Chị Hương bộc bạch: "Nghề rừng này lang thang khắp nơi, chủ bảo trồng đâu thì chúng tôi dựng lán ở lại đó luôn. Tôi phụ nữ nên thường đi trồng cây rừng, còn chồng đi phun thuốc, phát cỏ. Mỗi ngày công thường được trả từ 200 - 250 nghìn đồng/người. Công việc tuy khó khăn, gian khổ nhưng làm mãi cũng quen".

Hơn một năm nay, tình hình dịch Covid-19 phức tạp khiến vợ chồng anh chị không thể về quê thăm con. Đêm về, nhớ con, họ chỉ có thể nhìn con qua điện thoại rồi lại động viên nhau tiếp tục làm việc.

Không chỉ anh Luân - chị Hương, còn rất nhiều bà con người bản địa cũng đang theo nghề phủ xanh đồi trọc.

Những ngày cuối tháng 8 này, trời mưa rỉ rích suốt ngày, nhưng hàng chục bà con người đồng bào Bahnar thuộc làng Broch (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh) và bà con Jrai thuộc làng H'Lum (thị trấn Đắk Đoa, huyện Đăk Đoa) cũng đang cần mẫn phủ xanh những đồi trọc trên dãy núi Chư Prông (thị trấn Chư Păh, huyện Chư Păh, Gia Lai).  

Miệt mài phủ xanh đồi trọc

Đã làm việc gần 4 tháng trên đỉnh Chư Prông, ông Siu Blơng (sinh năm 1962, tại làng Broch, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh) cho biết: "Khi cây lúa đã cứng rễ, bà con trong làng đều khăn gói rủ nhau lên đỉnh núi này để trồng rừng. Vì đường lên núi rất gập ghềnh, hiểm trở, nên bà con thường mang gạo, đồ ăn lên đây ở cho đến khi trồng rừng xong.

Em Rơ Châm Nhi (sinh năm 2003, làng Broch) cùng bố là Rơ Châm Dơng và anh Rơ Châm Ngiu ở cùng một lán để trồng rừng. Em và bố thường ở trên đỉnh núi để trồng thông, còn Ngiu sẽ cùng với những người con trai khỏe mạnh đi xuống dưới để gùi cây thông giống lên núi.

Gùi cây thông lên núi để trồng.

Gian truân mưu sinh

Nghề trồng rừng được xem là công việc vất vả bởi thường xuyên sống trên núi cao, khí hậu khắc nhiệt, nắng mưa thất thường. Đặc biệt, bà con thường hay đối mặt với nguy hiểm do bệnh sốt rét và các loài vật nguy hiểm cư ngụ trong rừng. Chính vì vậy, ai trước khi lên rừng cũng phải chuẩn bị các nhu yếu phẩm, thuốc men phòng khi cấp bách.

Mỗi đợt trồng rừng cần khoảng từ 50 - 70 lao động để phủ xanh những cánh đồi trọc rộng trên 100 ha. Chính vì vậy, lực lượng lao động được thuê chủ yếu là người địa phương, sống gần khu vực trồng rừng để tiện cho việc đi lại.

Cứ phủ xanh hết những dãy núi này, những người lao động sẽ sang vùng khác để tiếp tục công việc. Việc trồng rừng thường kéo dài trong khoảng 6 - 8 tháng mùa mưa. Những tháng còn lại, họ sẽ được thuê để chăm sóc, phát cỏ cho cây rừng mới được trồng.

Nghề trồng rừng được xem là công việc nhiều vất vả, hiểm nguy.

Để thuận tiện cho việc trồng rừng, bà con thường dựng những chiếc lều tạm ngay trên núi nhằm phục vụ ăn ở, sinh hoạt. Theo họ chia sẻ, sống ở đây sợ nhất là những cơn giông lốc vào đêm tối và cuộc sống thiếu thốn khi không có điện. Mọi thứ ăn uống chỉ là đồ khô dự trữ và rau rừng, nước suối.

Anh Bùi Quốc Nguyên - quản lý nhân công trồng rừng, cho biết, bà con ở trên này đã gần 6 tháng nay. Vì đường từ dưới chân núi lên đỉnh núi để trồng rừng rất xa nên người lao động thường phải dựng lán ở lại. Đây là khoảng thời gian cuối mùa mưa nên bà con cũng đang cố gắng trồng hết hàng chục diện tích rừng còn lại. Dẫu biết cuộc sống ở trên này rất cực khổ, nhưng ai cũng chịu khó vì muốn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Hình ảnh “biết nói” trên đỉnh trời cao.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Gia Lai đã triển khai trồng được hơn 25.387 ha rừng, góp phần nâng độ che phủ rừng (kể cả cây cao su và các cây đặc sản khác) lên 46,7%. Trong đó, trồng rừng tập trung hơn 21.288 ha (gồm 1.063 ha rừng phòng hộ, hơn 106 ha rừng đặc dụng, gần 20.120 ha rừng trồng sản xuất) và trồng cây phân tán gần 4.099 ha.

Năm 2021, Gia Lai đang phấn đấu trồng thêm 8.000 ha rừng, trong đó có 7.000 ha rừng tập trung và 1.000 ha cây phân tán.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chuyện về những con người miệt mài ươm mầm xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.