Thứ tư, 24/04/2024 10:41 (GMT+7)

Gia Lai: Cơ sở sản xuất than gây ô nhiễm

Mai Trung -  Thứ tư, 29/07/2020 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hộ dân ở huyện Chư Sê ngang nhiên xây hàng chục lò than để sản xuất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân thôn Phú Cường, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, lâu nay rất khổ sở vì ô nhiễm không khí từ lò than của bà Lê Thị Trâm - một hộ kinh doanh trong khu vực.

Được biết, cơ sở này bắt đầu hoạt động từ năm 2018 với 2 lò, năm 2019 xây thêm 8 lò. Những lúc cơ sở hoạt động hết công suất, người dân ở đây phải chịu trận ô nhiễm không khí và môi trường. Nhiều người phải gửi con cháu đi chỗ khác vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người dân chỉ cơ sở sản xuất than gây ô nhiễm của bà Lê Thị Trâm.

Than thở với PV, ông Lê Văn Toán, người trong thôn, cho biết: “Mùi khí thải ở các lò đốt than quá nặng, hít thở khí này lâu ngày khiến hai vợ chồng tôi đều bị bệnh viêm đường hô hấp. Đặc biệt, những lúc họ xả lò, khói mịt mù cả một vùng, chúng tôi không thể thở được. Con cháu cũng phải đưa đi nơi khác sống, không dám ở đây”.

Điều đáng nói, cơ sở sản xuất than này nằm cách nhà dân khoảng 200 - 500 m. Bán kính xung quanh là hàng chục hộ dân thôn Phú Cường và làng Tà Ròng (xã Ia Pal). Mỗi mẻ than kéo dài từ 17-20 ngày, khi đó người dân liên tục phải hít khí thải độc hại. Quá bức xúc, họ đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên chính quyền địa phương. “Sau nhiều lần kiến nghị, UBND xã Ia Pal có kiểm tra, xử phạt, đình chỉ hoạt động. Nhưng vừa phạt xong thì các lò than lại tiếp tục đốt và không hề có biện pháp bảo đảm môi trường. Chúng tôi rất bức xúc vì chính quyền địa phương chưa có biện pháp để giải quyết dứt điểm sự việc này” - ông Phạm Đình Mạnh, sống tại thôn Phú Cường, cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Ia Pal Lê Hữu Thiện: “Xã đã xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm và đình chỉ hoạt động, nhưng chủ cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động lò đốt khi chưa đảm bảo môi trường. Xã đã báo cáo lên Phòng TN&MT huyện Chư Sê để phối hợp xử lý”.

Để tìm hiểu vấn đề này, PV đã liên hệ với bà Phùng Thị Hà - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Sê và được biết, đơn vị có nhận được đơn phản ánh của các hộ dân thôn Phú Cường về vấn đề ô nhiễm môi trường do các lò đốt than tại cơ sở đốt than của bà Lê Thị Trâm gây ra. Tháng 3/2020, Phòng TN&MT huyện có phối hợp với UBND xã Ia Pal kiểm tra cơ sở này. Qua đó, đề nghị UBND huyện Chư Sê yêu cầu cơ sở đốt than hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường và xây dựng thiết bị xử lý khí thải đảm bảo quy định. Đồng thời, giao UBND xã Ia Pal giám sát quá trình khắc phục của chủ cơ sở. Nếu cơ sở tái phạm thì xử lý theo thẩm quyền.

Thế nhưng, khắc phục thì chưa thấy đâu, ngày 21/5/2020, người dân lại có phản ánh. UBND xã Ia Pal tiếp tục kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với cơ sở này.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở đốt than của bà Lê Thị Trâm được Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Chư Sê cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh về ngành nghề mua bán than. Song, thực tế, bà Trâm lại hoạt động đốt than. Như vậy, cơ sở này đã vi phạm về hoạt động ngành nghề kinh doanh chưa đăng ký!

Theo Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Sê, chiều 28/7, Phòng TN&MT huyện Chư Sê có làm việc với các hộ dân có đơn phản ánh, chủ cơ sở đốt than, UBND xã Ia Pal, Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh Gia Lai và các đơn vị liên quan để giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến vấn đề này.

Tuy vậy, sau đó, cơ sở chỉ làm phủ bạt 2 lò đốt, nâng ống khói, làm hệ thống phun sương đối phó để chính quyền địa phương lấy mẫu kiểm nghiệm về môi trường. Riêng số lò còn lại vẫn tiếp tục vận hành. Và cho đến nay, bà Trâm vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục môi trường, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân rất bức xúc.

Vậy, cơ sở này dựa vào cái gì mà phớt lờ các quy định của pháp luật và các quyết định xử phạt của chính quyền địa phương, vô tư gây ô nhiễm môi trường như vậy?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cơ sở sản xuất than gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới