Thứ năm, 25/04/2024 21:18 (GMT+7)

Gia Lai: Công ty lâm nghiệp bức tử vườn cây của dân!

Vũ Năm - Mai Trung -  Thứ bảy, 04/01/2020 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngàn cây keo đang xanh tốt đã bị Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơ Pai thuê người phun thuốc chết hàng loạt.

Dẫn chúng tôi vào khu vườn keo mới bị nhổ lần hai, ông Phan Ngọc Thành (xã Sơ Pai, huyện Kbang, Gia Lai) bức xúc nói: “Năm 1998, tôi có khai khẩn một miếng đất để trồng mì. Sau nhiều năm bỏ hoang, những năm gần đây, tôi đã trồng cỏ để nuôi dê, nhưng không hiệu quả. Năm 2019, tôi chuyển sang trồng 1.500 cây keo lai. Tuy nhiên, vườn cây mới lên khoảng 3 tháng thì một người đàn ông tên Kỳ đã đến phun thuốc diệt cỏ, làm chết hết cây của tôi. Tương tự, ông Kỳ còn phun chết nguyên một vườn của bà Viên Xòe, sát bên vườn tôi. Khi chúng tôi hỏi thì được biết chính lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Sơ Pai chỉ đạo xuống phun. Chưa dừng lại đó, khoảng 200 cây keo còn sót lại, đã cao hơn 1 m, cũng bị nhân viên của Công ty xuống nhổ đi!”.

Bà Viên Xòe (thôn 3, xã Sơ Pai, huyện Kbang) cho biết: “Trước đó, ông Kỳ đã phun chết nguyên cả vườn của tôi. Ngay khi tôi khiếu nại, Công ty đã hỗ trợ 1 triệu đồng tiền giống. Hiện nay, tôi đã dọn dẹp khu vườn rộng gần 60 sào để trồng lại keo”.

Ông Thành bức xúc khi vườn cây bị bức tử.

Để tìm hiểu rõ sự việc, nhóm phóng viên đã đến làm việc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hợi - Giám đốc Công ty, cho biết: “Khu vườn của ông Thành thuộc lô 2, khoảnh 6, tiểu khu 61, là lâm phần của Công ty quản lý. Sau khi xác định lâm phần, Công ty đã mời ông Thành lên làm việc nhiều lần nhưng ông Thành không hợp tác. Công ty cũng đã lập đoàn liên ngành xuống lập biên bản diện tích vi phạm. Tuy nhiên, Công ty vẫn chưa có biên bản cưỡng chế số cây keo lai trên và chưa tác động đến vườn cây”.

Sau một hồi vòng vo, chối trách nhiệm, ông Hợi lại đổ lỗi: “Vừa qua, Công ty có thuê ông Kỳ đi xịt thuốc trừ sâu xung quanh vườn ông Thành để tiến hành trồng rừng”. Tuy nhiên, chúng tôi đã trực tiếp hiện trường và thấy một vườn keo rộng từ 4 - 6 sào bị chết khô. Khoảng 200 - 300 cây keo còn lại cao hơn 1 m bị nhổ bỏ không thương tiếc.

Cả một vườn cây đang lớn bị bức tử không thương tiếc.

Trước sự việc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai tự ý thuê người phun thuốc sâu làm chết cây, ông Thành đã làm đơn kiện lên UBND xã Sơ Pai và xã Sơn Lang. Tuy nhiên, hai xã này đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và không giải quyết đơn thư tố cáo này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Công ty lâm nghiệp bức tử vườn cây của dân!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng