Thứ sáu, 29/03/2024 07:37 (GMT+7)

Gia Lai: Công viên Diên Hồng có nguy cơ trở thành ổ dịch sốt xuất huyết

Nguyễn Giác -  Thứ năm, 01/12/2022 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo tổng hợp của ngành y tế tỉnh Gia Lai, hiện tại số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận vượt trên 10.000 bệnh nhân (1 ca tử vong), toàn tỉnh có 1.872 ổ dịch, 249 ổ dịch đang hoạt động.

Công viên Diên Hồng nguy cơ là nơi “nuôi mầm” sốt xuất huyết

Dịch bệnh được ghi nhận 214/220 xã, phường, thị trấn thuộc 17/17 huyện, thị xã, thành phố. Các địa phương có nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết: huyện Đắk Pơ: 1.181 ca; TP Pleiku: 1.131 ca; các huyện: Krông Pa: 920 ca, Chư Prông: 850 ca, Phú Thiện: 660, Ia Grai: 612 ca, Chư Pưh: 568 ca; thị xã An Khê: 604 ca. Số ca mắc trong tuần qua trên 330 ca. Toàn ngành và các địa phương vẫn đang tiếp tục phối hợp các ngành chức năng tập trung công tác phòng, chống dịch, tiến tới khống chế và đẩy lùi dịch trong thời gian tới.

Nguy cơ bệnh sốt xuất huyết vẫn còn lây lan, trong đó các ổ dịch đang hoạt động ở mức cao, các địa phương đang tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến người dân về dấu hiệu nhận biết của bệnh sốt xuất huyết và phát hiện các ổ dịch để diệt lăng quăng/bọ gậy.

tm-img-alt

Các trò chơi hư hỏng chứa đầy lăng quăng/bọ gậy nhưng không được kiểm tra, xử lý trong thời gian dài trở thành nơi sinh sản của muỗi.

Ngay tại trung tâm TP Pleiku số ca mắc sốt trên 1.000 ca bệnh, số người mắc sốt nhập viện vẫn còn nhiều, tuy nhiên tại khu vực Công viên Diên Hồng (phường Ia Kring) nơi đặt những mô hình trò chơi (thiên nga, ca nô đã cũ, hỏng) đang chứa đầy nước đọng là nơi “nuôi mầm” để muỗi vằn (tác nhân gây bệnh) sinh sản, phát triển lây bệnh cho người dân đang được ngành chức năng, đơn vị quản lý bỏ ngỏ trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu của PV, dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước tại công viên Diên Hồng với các loại hình thiên nga, thuyền, ca nô đã dừng hoạt động từ lâu do không đảm bảo an toàn. Các mô hình này được tập kết gần bờ hồ và trở thành các hố chứa nước mưa, nơi trú ngụ của muỗi đẻ trứng, sinh trưởng trong thời gian dài nhưng không được đơn vị quản lý quan tâm, xử lý.

tm-img-alt
Tình trạng nhếch nhác, xuống cấp của các hạng mục, công trình tại công viên Diên Hồng cần được chỉ đạo quyết liệt, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND phường Ia Kring được biết, khu vực công viên Diên Hồng được UBND TP Pleiku giao Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (TTVHTT&TT) quản lý. Chúng tôi sẽ sớm phối hợp kiểm tra, xử lý các điểm đọng nước, chứa bọ gậy theo thông tin phản ánh.  

Nhếch nhác và nguy cơ mất an toàn tại công viên

Liên quan đến công viên Diên Hồng, sau thông tin phản ánh “Những hình ảnh không đẹp tại Công viên Diên Hồng”, UBND TP Pleiku đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục và tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định an toàn hồ đập, phòng chống cháy nổ, đuối nước tại khu vực công viên.

Ngoài việc giao quyền quản lý Công viên về TTVHTT&TT TP Pleiku từ năm 2019. Hiện tại Thành phố đã giao các đơn vị thực hiện cải tạo, nâng cấp công viên, thời gian thực hiện 2 năm, bắt đầu triển khai năm 2023 với tổng mức  đầu tư 31 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

tm-img-alt

Quán cà phê Thủy Tạ và một số công trình tại Công viên Diên Hồng không được cấp phép xây dựng nhưng vẫn tồn tại trong thời gian dài.

Riêng với các hạng mục xây dựng, công trình gia cố và khu vui chơi tại Công viên Diên Hồng đã dừng hoạt động. Đối với khu vực trung tâm công viên, xung quanh hồ nước đang xuống cấp, các hàng quán không đảm bảo an toàn. UBND TP Pleiku đã chỉ đạo TTVHTT&TT phối hợp với các cá nhân, tổ chức có liên quan dọn dẹp vệ sinh, di dời hàng quán đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Theo đó, khu vực quán cà phê Thủy Tạ, các trang thiết bị phục vụ giải trí dưới nước (thiên nga, thuyền, ca nô) là tài sản thuộc Công ty cổ phần công trình đô thị Gia Lai; các chòi nổi tại hồ A là tài sản của  Công ty cổ phần Du lịch Gia Lai. Hiện nay các thiết bị, hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng… đề nghị các đơn vị phối hợp kiểm tra, sữa chữa, di dời chòi, thiết bị đảm bảo an toàn và mỹ quan tại khu vực.

Việc chỉ đạo trên đã được UBND TP Pleiku ban hành từ tháng trước, tuy nhiên đến nay tình trạng nhếch nhác tại công viên này vẫn không thay đổi. Hoạt động câu cá tại khu vực cấm vẫn tồn tại, các thiết bị hư hỏng thiên nga, thuyền, ca nô không được di dời và đang là ổ trú ngụ của muỗi sinh sản, phát triển có nguy cơ là ổ dịch lây truyền sốt xuất huyết trong cộng đồng.

tm-img-alt

Điều kiện kinh doanh thức uống tại quán Thủy Tạ trong Công viên Diên Hồng được cho là chưa đảm bảo theo quy định. Cần sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của người dân, việc kinh doanh thức uống tại quán cà phê Thủy Tạ không thực hiện theo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở kinh doanh này chưa được cấp có thẩm quyền kiểm tra, cấp chứng chỉ.

Việc này đề nghị cơ quan chức năng của TP Pleiku sớm kiểm tra để người dân được rõ.

Môi trường và Đô thị Viêt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.    

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Công viên Diên Hồng có nguy cơ trở thành ổ dịch sốt xuất huyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.