Thứ sáu, 29/03/2024 04:30 (GMT+7)

Gia Lai: Đá tặc hoành hành nơi biên giới

Mai Trung -  Thứ hai, 20/04/2020 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đá tặc ngang nhiên huy động tối đa máy móc vào khai thác đá ngay giữa ban ngày.

Huyện biên giới Đức Cơ những ngày tháng 4 nóng như đổ lửa. Quệt từng giọt mồ hôi lăn trên trán, quyết lần theo chỉ dẫn của người dân, cuối cùng chúng tôi cũng đến được nơi khai thác đá được cho là rầm rộ nhất vùng biên này, thuộc làng Mook Trêl, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Càng lại gần, tiếng máy xúc gầm rú càng to, những cục đá to được đào lên làm tan hoang cả một quả đồi. Theo người dân, địa điểm này đã tồn tại nhiều năm nay.

Công trường đá lậu tại huyện biên giới Đức Cơ.

Từ trên cao nhìn xuống, cả một quả đồi rộng khoảng 1 ha bị xới nham nhở, trên mặt đất hàng trăm khối đá đủ các kích cỡ nằm chồng chất lên nhau, hệt như một công trường được cấp phép thực thụ. Một lán trại tạm cũng được đựng lên cho những công nhân ăn ở tại chỗ để làm công việc chẻ đá. Số lượng đá chất thành từng đống cao như núi, nằm ngổn ngang cả một quả đồi, chứng tỏ việc khai thác lậu đã diễn ra từ rất lâu, nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết!

Băm nát quả đồi để lấy đá.

Ngay sau đó, nhóm PV đã thông tin đến ông Hồ Đình Kỳ - Bí thư xã Ia Dom. Một nhóm cán bộ địa phương gồm công an, địa chính được cử vào hiện trường xác minh. Lúc này, chiếc máy xúc vẫn đang hoạt động hết công suất. Chỉ sau khi phát hiện ra lực lượng chức năng, nhiều công nhân trên "công trường" mới ngừng hoạt động.

Tại đây, lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ một máy xúc hiệu Hitachi, một người tên Phúc - lái xe, cùng hàng trăm khối đá khai thác trái phép.

Cũng tại hiện trường ghi nhận một người tự giới thiệu là Nguyễn Thanh Sang (SN 1967, ngụ thôn Ia Mút, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) - chủ bãi khai thác đá trái phép. Ông này cho biết: "Bãi đá này tôi đã làm từ nhiều năm nay. Tuy là không có giấy phép khai thác nhưng hàng năm Chi cục thuế huyện vẫn bắt tôi đóng thuế khai thác mỏ đều đặn theo quy định. Cứ một quý, tôi đóng hơn 8 triệu đồng, từ nhiều năm nay biên lai giấy tờ đều có đầy đủ. Tôi nghĩ, huyện họ tiến hành thu thuế nghĩa là họ đồng ý cho mình làm".

Vừa nói, ông Sang vừa đưa tay vào túi lấy ra tờ biên lai cung cấp cho PV, trong biên lai thể hiện, ngày 20/1/2020, Chi cục thuế huyện thu của ông 300.000 đồng lệ phí khai thác mỏ (người thu là ông Nguyễn Văn Phúc).

Với cương vị quyền Chủ tịch UBND xã Ia Dom - bà Đoàn Thị Bình cho biết, vực mỏ đá mà ông Sang đang thực hiện việc khai thác là trái phép, bởi đơn vị này không có giấy phép khai thác khoáng sản.

Cũng liên quan đến vấn đề khai thác đá trái phép nhưng lại được thu thuế, ông Trịnh Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: "Doanh nghiệp không được cấp phép khai thác mỏ nhưng vẫn phải đóng thuế khai thác mỏ là không đúng. Ở đây, trường hợp của ông Sang như lãnh đạo xã đã trả lời là không có giấy phép khai thác, nhưng hàng năm Chi cục thuế huyện vẫn thu thuế thì không được! Cái sai là do lỗi của cán bộ nhà nước, cụ thể ở đây là cán bộ thu thuế".

Đá được chẻ ra nhiều loại đem đi tiêu thụ.

Được biết, khu vực biên giới này thuộc quản lý của nhiều đơn vị, ngoài chính quyền địa phương còn có lực lượng biên phòng đóng chốt, nhưng không hiểu vì sao địa điểm khai thác đá lậu vẫn tồn tại nhiều năm qua. Một điều khó hiểu nữa là, ngày 27/3 vừa qua, xã kiểm tra phát hiện ông Sang khai thác khoáng sản trái phép và đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền là 2 triệu, đồng thời yêu cầu ông này trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy tháng sau khi bị phạt, bãi đá tiếp tục vẫn tổ chức khai thác như chưa có chuyện gì xảy ra.

Vậy đâu là đầu mối nguyên nhân để bãi đá này tồn tại nhiều năm qua, Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Đá tặc hoành hành nơi biên giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.